Đại lý vắng bóng người dân tới đổi xe máy cũ lấy mới

Chủ nhật, 14.11.2021 | 09:59:17
1,335 lượt xem

Sau 2 ngày thực hiện chương trình thí điểm thu hồi xe máy cũ đổi xe mới, nhiều đại lý ở Hà Nội chưa ghi nhận việc người dân mang phương tiện đến kiểm tra khí thải hay chuyển đổi xe mới.

Đại lý vắng bóng người dân tới đổi xe máy cũ lấy mới - 1

Một điểm thí điểm thu hồi xe máy cũ đổi xe mới, hoàn toàn vắng bóng người dân.

Các đại lý vắng bóng

Theo ghi nhận của Dân trí tại một số đại lý liên kết với Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội (TN&MT) thí điểm đổi xe cũ lấy xe mới hoặc kiểm tra khí thải,  người dân vẫn chưa tham gia nhiều về chương trình này.

Quản lý cửa hàng xe máy Honda, số 2 Lê Văn Lương chia sẻ: "Hiện tại cũng chưa có người dân mang xe đến đổi hoặc kiểm tra khí thải do đa phần những chiếc xe này thường có tuổi đời rất lâu, trên 20 năm. Bên đại lý cũng nhận được một vài cuộc gọi từ khách hàng liên hệ hỏi về chương trình nhưng vẫn chưa có trường hợp cụ thể khách hàng mang xe đến hãng".

Bên cạnh việc hợp tác với Sở TN&MT Hà Nội trong việc hỗ trợ người dân thu hồi xe cũ đổi sang xe mới hay kiểm tra khí thải phương tiện. Các đại lý còn có những chính sách hỗ trợ riêng cho khách hàng khi có nhu cầu chuyển đổi.

"Ngoài vấn đề hỗ trợ kiểm tra khí thải, bảo dưỡng hay thu hồi xe. Đại lý cũng sẽ hỗ trợ, đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi cho khách hàng như giảm giá xe máy, tặng quà cho người dân mua xe máy mới," quản lý cửa hàng Honda cho biết thêm.

Đại lý vắng bóng người dân tới đổi xe máy cũ lấy mới - 2

Nhiều đại lý vẫn chưa tiếp nhận trường hợp cụ thể người dân mang xe đến kiểm tra khí thải hoặc đổi xe mới. (Ảnh: Trung Nam)

Ngoài ra, một số đại lý ghi nhận người dân đến trực tiếp để hỏi rõ về vấn đề này, tuy nhiên chưa ghi nhận khách hàng nào mang xe đến đổi.

Tại cửa hàng Yamaha, số 62 Nguyễn Chí Thanh, nhân viên chia sẻ: "Hiện tại, bên đại lý đã ghi nhận nhiều trường hợp người dân đến hỏi về những điều kiện và thủ tục để tham gia chương trình thu hồi xe thải bỏ và tư vấn, hỗ trợ chuyển đổi xe mới. Nhân viên cửa hàng đã tiếp nhận và giải thích cụ thể, rõ ràng nhưng hiện tại chưa có trường hợp nào mang xe đến kiểm tra hay đổi xe."

"Hơn nữa, việc chủ phương tiện phải hoàn tất thủ tục thu hồi xe và biển số với cơ quan đăng ký là điều kiện cần thiết để có thể chuyển đổi sang xe mới cũng sẽ mất thêm khoảng thời gian của khách hàng để làm việc này," nhân viên cửa hàng nói thêm.

Mặt khác, trong ngày đầu tiên triển khai, một vài đại lý vẫn chưa sẵn sàng đáp ứng, đủ điều kiện để hỗ trợ người dân kiểm tra khí thải xe máy do thiếu thiết bị chuyên dụng hay chưa mang những bander truyền thông ra trưng bày tại cửa hàng để cho người dân biết đến nhiều hơn.

Đại lý vắng bóng người dân tới đổi xe máy cũ lấy mới - 3

Hà Nội hiện có hơn 5,7 triệu xe máy, trong đó gần một nửa là xe máy cũ. (Ảnh: HNM)

Có thể thấy rằng, sau hai ngày triển khai thí điểm, nhiều đại lý tại Hà Nội như Honda số 2 Nguyễn Chí Thanh, Honda Âu Cơ, Yamaha số 62 Lê Văn Lương hay đại lý Yamaha 123 Ô Chợ Dừa... vẫn chưa ghi nhận trường hợp cụ thể người dân mang phương tiện đến tham gia chương trình.

Chương trình kéo dài tới hết 30/11

Trước đó, Sở TN&MT đã tổ chức chương trình thí điểm đo, kiểm soát khí thải xe máy đồng thời hỗ trợ người dân đổi xe cũ lấy xe mới nhằm thực thi các giải pháp cải thiện chất lượng không khí và quản lý các phương tiện giao thông hiệu quả.

Thời gian diễn ra chương trình từ ngày 12/11 đến 30/11, người dân mang xe đến đổi xe được thực hiện 4 hoạt động bao gồm: Đo kiểm soát khí thải, tiếp nhận xe máy cũ mà người dân thải bỏ, hỗ trợ đổi sang xe máy mới và khảo sát, lấy ý kiến người dân về tác động của chính sách kiểm soát khí thải xe máy.

Theo Sở TN&MT Hà Nội, đối với xe máy đăng ký lần đầu trước năm 2002 thuộc 5 hãng bao gồm Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio và SYM, người dân sẽ được hướng dẫn, tư vấn chuyển đổi sang xe mới nếu có nhu cầu. 

Điều kiện cần có để được hỗ trợ đổi xe mới là phương tiện phải đăng ký tại Hà Nội, có đầy đủ các bộ phận (khung xe, động cơ, tay nắm, bánh xe, giảm xóc và ống xả). 

Ngoài ra, xe máy đã hoàn tất thủ tục thu hồi đăng ký xe và biển số với cơ quan đăng ký, đồng thời người dân tự nguyện bàn giao phương tiện của mình chuyển sang xe mới thuộc 5 hãng được nêu trên.

Đối với xe máy đăng ký trước năm 2017, người dân được tặng dầu nhớt. Trường hợp sau khi kiểm tra khí thải không đạt, người dùng được hỗ trợ không quá 200.000 đồng/xe để sửa chữa, bảo dưỡng các bộ phận liên quan đến khí thải.

Dự kiến, chương trình thí điểm này sẽ kiểm tra khí thải cho khoảng 5.000 xe, Sở TN&MT sẽ phối hợp với 5 hãng xe và sẽ có 24 địa điểm trên đại bàn thành phố để người dân có thể dễ dàng mang phương tiện của mình đến kiểm tra, đổi xe mới.

Đại lý vắng bóng người dân tới đổi xe máy cũ lấy mới - 4

Danh sách các điểm hỗ trợ kiểm tra, đổi xe cũ lấy mới.


Đoàn Trung Nam/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/dai-ly-vang-bong-nguoi-dan-toi-doi-xe-may-cu-lay-moi-20211114070407431.htm

  • Từ khóa