25 ca F0 tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương, 49 nhân viên y tế là F1

Thứ 7, 04.12.2021 | 08:58:28
792 lượt xem

Tối 3/12, PGS.TS Trần Danh Cường, Giám đốc BV Phụ sản Trung ương cho biết, từ ca chỉ điểm đầu tiên ho, sốt đã xác định 25 ca Covid-19, gồm cả bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và một nhân viên y tế.

Đến tối 3/12, xác định 25 F0 tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương, gồm 16 ca là bệnh nhân, 8 ca là người nhà bệnh nhân và một là nhân viên y tế đã được chuyển viện.

Theo thông tin từ bệnh viện Nhiệt đới TW, 16 ca F0 là các sản phụ hiện trạng sức khỏe, tình trạng sản khoa bình thường.

Ngoài ra, bệnh viện đang cách ly tại chỗ 83 F1, trong đó có 22 là bệnh nhân, 12 là người nhà bệnh nhân và 49 nhân viên y tế. Toàn bộ số này sức khỏe bình thường, tâm lý ổn định.

25 ca F0 tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương, 49 nhân viên y tế là F1 - 1

Bệnh viện vẫn duy trì khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt tại các cổng bệnh nhân vào khám.

Trước đó, 10h00 sáng ngày 1/12, Bệnh viện Phụ sản Trung ương phát hiện ca bệnh có triệu chứng ho, sốt nhẹ. Ngay sau đó, Bệnh viện đã triển khai xét nghiệm cho ca bệnh và toàn bộ người bệnh trong phòng bằng test kháng nguyên nhanh. Đến 11h00, khi có kết quả khẳng định ca dương tính với SARS-CoV-2, Giám đốc và Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của Bệnh viện đã kích hoạt toàn bộ hệ thống phòng, chống dịch theo quy trình xử lý khi có F0 là người bệnh.

Ngay trong ngày, toàn bộ bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, nhân viên y tế khoa Sản bệnh lý tại tầng 4 và 5 tòa nhà BC được lấy mẫu xét nghiệm. Bệnh viện tạm thời cách ly toàn bộ tầng 4, 5 theo tinh thần ai ở đâu ở đấy, không di chuyển ra ngoài, điều trị và cung cấp toàn bộ thuốc, vật tư y tế, nhu yếu phẩm tại chỗ trong thời gian chờ kết quả xét nghiệm RT-PCR.          

Đến 22h cùng ngày  có kết quả trả lời có 22/681 ca có kết quả dương tính (trong đó 13 bệnh nhân, 8 người nhà bệnh nhân, một nhân viên y tế), tập trung tại 2 buồng bệnh khoa Sản bệnh lý.

Bệnh viện đã nhanh chóng báo cáo và tổ chức họp ngay với Trung tâm Y tế quận Hoàn Kiếm, Y tế phường Hàng Bông để triển khai các bước tiếp theo. Đồng thời tiến hành sàng lọc lập danh sách F0, F1, F2 và các người tiếp xúc; tổ chức di chuyển toàn bộ 22 ca F0 đến Bệnh viện bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 theo đúng quy chuẩn.

Ngay trong đêm bệnh viện đã tiến hành khử khuẩn không khí, bề mặt, thông khí tự nhiên. Cách ly toàn bộ số F1, F2 tại chỗ, đồng thời  tạm thời phong tỏa toàn bộ nhà BC.

Bệnh viện tổ chức các phương án cung cấp vật tư, thuốc, thực phẩm, đồ dùng cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, nhân viên y tế theo phương án 4 tại chỗ.

Để không bị gián đoạn công tác điều trị, bệnh viện tiếp tục duy trì phương án nhân lực làm việc tại bệnh viện 50%.

Xét nghiệm hơn 1.000 mẫu, thêm 3 ca dương tính

PGS.TS Trần Danh Cường cho biết, bước sang ngày thứ 2, bệnh viện đã xét nghiệm RT-PCR diện rộng cho toàn bộ nhân viên y tế tại các toàn nhà khác của bệnh viện.

Trong số 881 mẫu xét nghiệm, phát hiện thêm một ca dương tính là bệnh nhân trong khu cách ly. Ca dương tính này đã được Trung tâm Y tế quận Hoàn Kiếm chuyển đi theo quy định ngay sau khi có kết quả xét nghiệm.

Thực hiện hoạt động tiếp đón, sàng lọc đối với người tới khám ngoại trú theo quy định bệnh viện. Duy trì hoạt động bình thường tại Khoa Cấp cứu, các đơn vị khám bệnh, chữa bệnh và các hoạt động khác tại các tòa nhà còn lại của bệnh viện.

Trong ngày, Trung tâm Y tế quận Hoàn Kiếm và UBND phường Trần Hưng Đạo đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ người dân khu vực phố Triệu Quốc Đạt. Kết quả 100% âm tính.

Trong ngày hôm nay (3/12), bệnh viện tiếp tục tổ chức xét nghiệm cho toàn bộ BN, NNBN, các đối tượng khác còn lại ở các tòa nhà khác của bệnh viện.

Trong tổng số 519 mẫu xét nghiệm, phát hiện thêm 2 ca dương tính là bệnh nhân trong khu cách ly tầng 5 nhà BC, đã được chuyển đi điều trị.

PGS Cường cho biết sau khi sàng lọc F1, F2 và cách ly, khử khuẩn, hiện bệnh viện được duy trì hoạt động bình thường tại Khoa Cấp cứu, các đơn vị khám bệnh, chữa bệnh và các hoạt động khác tại các tòa nhà còn lại của bệnh viện.

"Ngay ngày mai, bệnh viện sẽ xét nghiệm RT-PCR lần 2 cho toàn bộ nhân viên y tế, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân tại nhà BC và các tòa nhà, khoa phòng khác trong ngày tiếp theo", PGS Cường nói.

Ngoài tổ chức chống dịch, bệnh viện cũng tăng cường công tác chuyên môn, quán triệt không để xảy ra bất kỳ tai biến sản khoa nào trong số các ca F1, F2.


Hồng Hải/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-khoe/25-ca-f0-tai-benh-vien-phu-san-trung-uong-49-nhan-vien-y-te-la-f1-20211203224752015.htm

  • Từ khóa