Hà Nội: Bỏ quy định "Nơi 14 ngày không F0, học sinh được đi học trực tiếp"

Thứ 7, 04.12.2021 | 08:57:58
735 lượt xem

Sở GD-ĐT Hà Nội vừa có văn bản hỏa tốc, trong đó bỏ quy định "trong 14 ngày tính đến thời điểm 30/11/2021 không có ca F0 trong cộng đồng", nhằm nới rộng điều kiện mở cửa trường học trực tiếp.

Trao đổi với PV Dân trí chiều tối 3/12, một lãnh đạo Sở GD-ĐT xác nhận văn bản mới nhất của Sở GD-ĐT Hà Nội đã bỏ quy định "14 ngày không có F0" so với thông tin mà đơn vị này trình UBND thành phố trước đó, nhằm nới rộng hơn việc mở cửa trường học trực tiếp trong thời gian tới. 

Cụ thể, theo văn bản trước đó của UBND TP Hà Nội , từ ngày 6/12, tại các đơn vị xã, phường, thị trấn của tất cả 30 quận, huyện, thị xã có mức độ dịch ở cấp độ 1, cấp độ 2, trong 14 ngày tính đến thời điểm ngày 30/11 không có các ca F0 trong cộng đồng, cho phép học sinh các khối lớp 10, 11, 12 của các trường trung học phổ thông, các trung tâm giáo dục nghề giáo dục thường xuyên trở lại trường học trực tiếp.

Học sinh cấp tiểu học và cấp trung học cơ sở học trực tuyến. Cấp mầm non  nghỉ học tại nhà.

Đối với các huyện, thị xã ngoại thành, học sinh các khối lớp 9,10,11,12, các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp- Giáo dục thường xuyên đi học trực tiếp.

Học sinh cấp tiểu học và khối 6,7,8 học trực tuyến; trẻ mầm non nghỉ học tại nhà.

Tuy nhiên, ở văn bản mới nhất số 4156/SGDĐT-CTTT, ngày 3/12 của Sở GD-ĐT Hà Nội, không còn quy định "trong 14 ngày tính đến thời điểm ngày 30/11 không có các ca F0 trong cộng đồng" mới được mở cửa trường học.

Hà Nội: Bỏ quy định Nơi 14 ngày không F0, học sinh được đi học trực tiếp - 1

Hà Nội vừa bỏ quy định "không có ca F0 trong cộng đồng" mới được mở cửa trường học trực tiếp (Ảnh: Đỗ Linh). 

Theo văn bản này, các trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp- giáo dục thường xuyên trên địa bàn các xã/phường/thị trấn của 30 quận, huyện, thị xã có mức độ dịch ở cấp độ 1, cấp độ 2 cho phép học sinh một số khối lớp trở lại trường học tập sau thời gian tạm dừng đến trường để phòng, chống dịch COVID-19.

Đối với các huyện, thị xã sẽ cho học sinh các khối lớp 10, 11, 12 của các trường THPT, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên khối  đi học trực tiếp (riêng khối lớp 9 tiếp tục triển khai học trực tiếp theo kế hoạch). Học sinh cấp tiểu học và khối lớp 6, 7, 8 của cấp trung học cơ sở học trực tuyến; học sinh mầm non nghỉ tại nhà.

Đối với các quận sẽ học sinh các khối lớp 10, 11, 12 của các trường THPT, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp- giáo dục thường xuyên đi học trực tiếp; học sinh cấp tiểu học và cấp THCS trực tuyến; trẻ mầm non nghỉ tại nhà. Thời gian thực hiện từ ngày 06/12/2021 (thứ Hai).

Như vậy, so với phương án trình trước đó, văn bản lần này của Sở GD-ĐT có nới rộng hơn về điều kiện mở cửa trường học.

Cụ thể, các trường được phép tổ chức cho học sinh đi học trực tiếp khi nằm trong khu vực có mức độ dịch ở cấp độ 1, cấp độ 2 và không còn quy định "trong 14 ngày tính đến thời điểm ngày 30/11/2021 không có các ca F0 trong cộng đồng".

Văn bản này cũng nêu rõ, "đối với các học sinh cư trú tại địa bàn có nguy cơ cao, mức độ dịch ở cấp độ 3, cấp độ 4, trường bố trí cho học trực tuyến".

Hà Nội: Bỏ quy định Nơi 14 ngày không F0, học sinh được đi học trực tiếp - 2

Hiện học sinh THPT trên địa bàn Hà Nội đã tiêm một mũi vaccine ngừa Covid-19 (Ảnh: Đỗ Linh).

Nhằm đảm bảo an toàn khi học sinh trở lại trường, Sở GD-ĐT cũng yêu cầu các trường học phải đạt yêu cầu an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 theo các tiêu chí tại Hướng dẫn Liên ngành số 3668/HDLN: SGDĐT-SYT ngày 25/10/2021 của Sở Giáo dục và Đào tạo và Sở Y tế. 

Giáo viên chưa tiêm đủ hai mũi vaccine phòng chống Covid-19 chỉ dạy trực tuyến, không đến lớp dạy trực tiếp; không tổ chức ăn bán trú, căng tin ăn uống trong trường, học sinh tự mang theo nước uống cá nhân; chỉ tổ chức việc dạy học trực tiếp 01 buổi/ngày. 

Trong quá trình tổ chức dạy học trực tiếp, nếu xảy ra các trường hợp liên quan đến vấn đề dịch tễ, không bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19, Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 cấp quận, huyện, thị xã có trách nhiệm xem xét, cho dừng việc học tập trực tiếp để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh. 

Sau thời gian thực hiện, căn cứ tình hình thực tiễn, diễn biến của dịch tại các địa phương và đề nghị của UBND các quận, huyện, thị xã, Sở GD-ĐT phối hợp với Sở Y tế sẽ có báo cáo và trình UBND TP lộ trình tiếp theo việc cho học sinh trở lại trường học bảo đảm an toàn cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh. 

Trước đó, ngày 20/11/2021, Sở GD-ĐT Hà Nội đã có văn bản số 3995/SGDĐT-CTTT gửi UBND các huyện và thị xã trên địa bàn Thành phố về việc cho học sinh các huyện, thị xã trở lại trường học sau thời gian tạm dừng đến trường để phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, việc cho học sinh trở lại trường chỉ áp dụng với 18 huyện, thị xã khu vực dịch ở cấp độ 1, 2, trong 14 ngày tính đến thời điểm ngày 19/11/2021 không có ca F0 trong cộng đồng, mỗi xã/thị trấn chọn 01 trường trung học cơ sở để tổ chức cho học sinh học tại trường.

Khối lớp 9 của 18 huyện, thị xã và học sinh các khối lớp của Trường Phổ thông dân tộc nội trú, huyện Ba Vì học trực tiếp, các khối lớp còn lại học trực tuyến và mầm non nghỉ học tại nhà.


Mỹ Hà/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/giao-duc-huong-nghiep/ha-noi-bo-quy-dinh-noi-14-ngay-khong-f0-hoc-sinh-duoc-di-hoc-truc-tiep-20211203175405032.htm

  • Từ khóa