Gara nội thất ô tô "thở phào" khi Cục Đăng kiểm gỡ khó cho xe "độ"

Thứ 6, 30.12.2022 | 09:58:45
962 lượt xem

Nhiều xưởng "độ" xe bị ảnh hưởng về công việc khi công tác kiểm định ô tô được siết chặt, nhưng mọi việc đã được tháo gỡ phần nào nhờ các quy định rõ hơn của Cục Đăng kiểm.

Cuối năm thường là dịp ăn nên làm ra với các cơ sở nội thất ô tô do nhu cầu tăng vọt, song năm nay lại trái ngược hẳn. Nguyên nhân đến từ việc các đơn vị đăng kiểm siết chặt quy trình, khiến nhiều chủ xe có ý định "lên đồ chơi" cho phương tiện của mình đều "quay xe".

"Lượng khách tới xưởng chúng tôi giảm khoảng 50%, cá biệt là những ngày gần đây không có khách nào "độ" đèn vì đều lo sau này xe của mình sẽ không được đăng kiểm", Thế Hùng, chủ một cửa hàng nội thất ô tô trên đường Nguyễn Khuyến (Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ.

Gara nội thất ô tô thở phào khi Cục Đăng kiểm gỡ khó cho xe độ - 1

Việc siết chặt đăng kiểm thời gian gần đây ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động của nhiều đơn vị kinh doanh nội thất ô tô (Ảnh: Đăng Trung).

Tương tự vậy, nhiều gara đồ chơi ô tô cũng cho biết vài ngày qua họ chỉ bán được các món nội thất cho xe như bọc vô-lăng, dán phim cách nhiệt, thảm sàn… Rất hiếm khách làm các dịch vụ can thiệp nhiều vào xe như "độ đèn", lắp bậc bước chân, thay mặt ca-lăng…

"Ngay cả thay màn hình Android cũng có nhiều chủ xe e ngại, dù thực tế việc này là được phép và cũng hoàn toàn không ảnh hưởng tới an toàn của xe", anh Hoàng Tuấn tại một xưởng nội thất ô tô ở Mỹ Đình (Hà Nội) tâm sự.

Hiện nay, Cục Đăng kiểm đã tháo gỡ cho các chủ xe khi ra hướng dẫn về các trường hợp thuộc nhóm khiếm khuyết, hư hỏng không quan trọng (Minor-Defects - MiD) và cho biết các trường hợp này thì xe vẫn được cấp chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Thông qua chỉ đạo này của cơ quan chức năng, chủ phương tiện và cả các xưởng "độ" xe cũng được tháo gỡ nhiều phần khó khăn.

Gara nội thất ô tô thở phào khi Cục Đăng kiểm gỡ khó cho xe độ - 2

Theo hướng dẫn mới từ Cục Đăng kiểm thì ô tô thay ca-lăng vẫn có thể được cấp đăng kiểm (Ảnh: Lâm-chan).

"Tôi cho rằng nâng cấp trải nghiệm, làm đẹp và tùy biến cho chiếc xe theo sở thích là nhu cầu hoàn toàn chính đáng của các chủ xe. Vấn đề trước đó là các quy định không rõ ràng khiến cho chủ phương tiện thì hoang mang còn thợ và gara cũng không có "khung" để biết mình cần làm sao cho đúng", ông Lê Đăng Trung, Giám đốc một gara nội thất ô tô với hơn 100 nhân viên, nêu ý kiến.

Trước đó, trong một chương trình được tổ chức tại Hà Nội hôm 27/12 quy tụ hơn 1.000 thành viên với hơn 40 gian hàng nội thất ô tô, các chủ gara đều thể hiện mong muốn có hướng dẫn cụ thể của cơ quan chức năng trong việc tháo gỡ những bất cập khi đăng kiểm, qua đó giải bài toán khó cho các xưởng nội thất xe.

"Khách muốn thay mặt ca-lăng cho đẹp nhưng lại e ngại chuyện đăng kiểm. Trước đây, chúng tôi không biết phải trả lời với họ thế nào nhưng bây giờ đã có thể tự tin tư vấn", ông Trung cho biết thêm. Trong hướng dẫn mới của Cục đăng kiểm thì xe thay lưới tản nhiệt, mặt ca-lăng vẫn được cấp giấy chứng nhận, miễn là nó "có cùng hình dáng, kích thước, vật liệu với lưới tản nhiệt, mặt ca lăng cũ, không làm thay đổi kết cấu của xe".

Gara nội thất ô tô thở phào khi Cục Đăng kiểm gỡ khó cho xe độ - 3Màn hình giải trí là một trong những trang bị được người dùng "độ" nhiều nhất (Ảnh: Lâm-chan).

Theo nhiều chủ gara nội thất ô tô, việc "cởi trói" của cơ quan quản lý không chỉ giúp các xưởng làm xe "dễ thở" hơn mà cũng giúp chủ phương tiện không bị làm khó.

Ông Trung lấy ví dụ đối với những xe hơn 10 năm tuổi hoặc xe thuộc bản thấp, cụm đèn trước sử dụng bóng halogen có phần hơi tối. Nhiều người dùng thấy không đủ an toàn khi đi vào buổi đêm nên nhu cầu nâng cấp là chính đáng. Hay như những xe cả chục năm tuổi trở lên, những mẫu ô tô hàng hiếm thì việc mua linh kiện "zin" không phải lúc nào cũng dễ dàng.

"Thực tế, việc làm chặt đăng kiểm cũng là dịp các gara nhìn lại mình để chuẩn hóa quy trình, kỹ thuật viên thì nâng cao tay nghề để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của khách hàng mà trước hết là "độ" xe nhưng phải đảm bảo tiêu chí an toàn theo quy định của cơ quan chức năng", chủ một xưởng nội thất ô tô nêu ý kiến.

Gara nội thất ô tô thở phào khi Cục Đăng kiểm gỡ khó cho xe độ - 4

Nhu cầu "độ" xe, nâng cấp trải nghiệm trên ô tô tại Việt Nam được đánh giá có tiềm năng cao nhưng cần có khung quản lý rõ ràng của cơ quan chức năng (Ảnh: Lâm-chan).

Trong bối cảnh một số Trung tâm đăng kiểm bị tạm dừng hoạt động, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có văn bản chỉ đạo các Trung tâm đăng kiểm nâng cao vai trò trách nhiệm, đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu kiểm định phương tiện của nhân dân, doanh nghiệp. Tuy nhiên, theo phản ánh của các phương tiện thông tin đại chúng và của người dân vẫn tồn tại tình trạng ùn ứ, xếp hàng dài tại các đơn vị đăng kiểm.

Đối với phương tiện có các hạng mục kiểm tra được đánh giá thuộc khiếm khuyết, hư hỏng không quan trọng, không ảnh hưởng tới an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, các đơn vị đăng kiểm cấp Giấy Chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo đúng quy định tại Thông tư số 16 của Bộ Giao thông vận tải.


Gia An/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/gara-noi-that-o-to-tho-phao-khi-cuc-dang-kiem-go-kho-cho-xe-do-20221229182918228.htm

  • Từ khóa