Đánh lừa hệ thống hỗ trợ lái, tài xế Việt phó mặc mạng sống cho công nghệ?

Thứ 7, 11.02.2023 | 08:22:03
983 lượt xem

Trên mạng xã hội đang lan truyền clip cho thấy một tài xế kẹp ví vào vô-lăng để đánh lừa hệ thống hỗ trợ lái của Volvo, cho xe chạy không người lái ở tốc độ gần 120km/h.

Hệ thống hỗ trợ lái Pilot Assist của Volvo được thiết kế để hỗ trợ tài xế đánh lái giữ làn và duy trì khoảng cách với xe phía trước. Tuy nhiên, đây không phải là tính năng lái tự động hoàn toàn, tức là vẫn cần tài xế kiểm soát tay lái. 

Khi giới thiệu hệ thống này trên website của mình, Volvo cũng khuyến cáo rằng tài xế nên tập trung lái xe và luôn đặt tay trên vô-lăng để sẵn sàng can thiệp khi cần thiết:

"Bạn cần luôn chủ động và cảnh giác vì tính năng Pilot Assist không thể đọc được tất cả các tình huống và có thể tự tắt/bật mà không báo trước. Nếu phát hiện bạn không đặt tay lên vô lăng thì hệ thống sẽ bật tín hiệu cảnh báo bằng âm thanh và chữ trên màn hình phía trước. Tính năng Pilot Assist sẽ tự động tắt nếu bạn không tuân thủ yêu cầu này".

Tuy nhiên, để đánh lừa hệ thống hỗ trợ lái rằng tay vẫn đặt trên vô-lăng, một số tài xế đã dùng mẹo, như kẹp chai nước hoặc ví vào vô-lăng.

Đánh lừa hệ thống hỗ trợ lái, tài xế Việt phó mặc mạng sống cho công nghệ? - 1

Video được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy tài xế đã kẹp chiếc ví để đánh lừa hệ thống hỗ trợ lái rằng vẫn có tay người cầm vô-lăng (Ảnh chụp màn hình).

Việc đánh lừa hệ thống hỗ trợ lái như vậy rất nguy hiểm, vì tài xế đã hiểu sai và dùng sai tính năng này. Đúng như tên gọi, hệ thống chỉ có vai trò hỗ trợ tài xế trong việc điều khiển xe trong một số điều kiện nhất định, chứ không phải là hệ thống tự lái hoàn toàn.

Hồi cuối năm ngoái, một tài xế ở nước ngoài cũng đã có ý tưởng đánh lừa hệ thống hỗ trợ lái (ADAS) như vậy và đã phải trả giá đắt vì bị tai nạn trên đường cao tốc.

Theo đó, tài xế đã kẹp một chai nước vào vô lăng xe Peugeot 508 rồi thậm chí không ngồi ở vị trí ghế lái mà ra hẳn phía sau ngồi và quay video.

Ban đầu, chiếc xe đã tự lái khá tốt, không chạy chệch làn đường. Tuy nhiên, khi xe đến gần một lối rẽ, hệ thống hỗ trợ lái đã "đọc" được các mũi tên rẽ phải trên mặt đường nên dừng giữ làn cho xe.

Hậu quả là chiếc Peugeot 508 đã lao sang bên phải và đâm xuống rãnh bên đường. Vì ngồi ở ghế sau, người lái không kịp can thiệp vào vô lăng cũng như chân phanh. 

Rất may là không có thương vong về người trong vụ tai nạn này, nhưng chiếc Peugeot 508 đã bị hư hỏng.

Đây chắc chắn là kinh nghiệm đáng nhớ cho người lái chiếc Peugeot 508 nói trên và nên là bài học cho tất cả các tài xế khác. Đừng phó mặc mạng sống cho công nghệ dù nó có hiện đại tới đâu.


Nhật Minh/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/danh-lua-he-thong-ho-tro-lai-tai-xe-viet-pho-mac-mang-song-cho-cong-nghe-20230210150134754.htm

  • Từ khóa