Ô tô mới được miễn kiểm định, có cần chụp ảnh xe và có mất phí đăng kiểm?

Thứ 5, 23.03.2023 | 08:23:20
3,323 lượt xem

Thông tư mới liên quan đến đăng kiểm xe cơ giới quy định miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô chưa qua sử dụng và không phải mang xe đến trình diện, nhưng nhiều người vẫn còn thắc mắc về các thủ tục.

Từ hôm nay (22/3), xe cơ giới chưa qua sử dụng và có năm sản xuất đến năm nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận kiểm định dưới 2 năm (năm sản xuất cộng 1 năm) và có đủ hồ sơ hợp lệ sẽ miễn kiểm định và được cấp tem, giấy chứng nhận tại các trung tâm đăng kiểm mà không phải mang xe trình diện.

Đây là một trong những điểm mới được quy định trong Thông tư 02/2023/TT-BGTVT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 16/2021/TT-BGTVT.

Ô tô mới được miễn kiểm định, có cần chụp ảnh xe và có mất phí đăng kiểm? - 1

Xe mới đủ điều kiện sẽ được miễn đăng kiểm lần đầu, áp dụng từ 22/3 (Ảnh: Tố Linh).

Như vậy, xe mới (sản xuất không quá 2 năm) sẽ được miễn đăng kiểm, chủ phương tiện không cần mang xe đến trạm kiểm định. Tuy nhiên, nhiều người đặt câu hỏi rằng như vậy thì các bước tiến hành sẽ thế nào, sổ đăng kiểm liệu có in hình ảnh xe hoặc nếu phải in thì sẽ sử dụng hình ảnh ở đâu?

Trả lời vấn đề này, một cán bộ thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết việc miễn đăng kiểm cho các phương tiện cơ giới đủ điều kiện được quy định chi tiết trong Thông tư 02/2023/TT-BGTVT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 16/2021/TT-BGTVT và các phụ lục kèm theo.

Chuẩn bị hồ sơ, không phải mang xe đến

Phương tiện được miễn kiểm định lần đầu là xe cơ giới chưa qua sử dụng đã được cấp "Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng" đối với xe sản xuất, lắp ráp hoặc "Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu" hoặc "Thông báo miễn kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu" và có năm sản xuất đến năm nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận kiểm định dưới 2 năm (năm sản xuất cộng 1 năm), có đủ hồ sơ hợp lệ.

Ô tô mới được miễn kiểm định, có cần chụp ảnh xe và có mất phí đăng kiểm? - 2

Giấy chứng nhận đăng kiểm với xe cơ giới thuộc diện miễn kiểm định lần đầu (Ảnh: OFFB).

Chủ xe chuẩn bị hồ sơ, trong đó ngoài các giấy tờ về Đăng ký xe thì cần có Bản cà số khung, số động cơ. Đơn vị đăng kiểm căn cứ hồ sơ do chủ xe cung cấp đã được kiểm tra, đánh giá đầy đủ, hợp lệ theo quy định để cấp Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định. Chủ xe không phải đưa xe đến đơn vị đăng kiểm. Trên giấy chứng nhận kiểm định sẽ không có ảnh mà thay vào đó là dòng chữ "Xe cơ giới thuộc đối tượng miễn kiểm định lần đầu".

Ngoài ra, Giấy chứng nhận kiểm định cho xe miễn đăng kiểm lần đầu còn ghi rõ thông tin tại góc dưới cùng bên trái: "Giấy chứng nhận kiểm định được cấp miễn theo quy định tại Thông tư 16/2021/TT-BGTVT và các thông tư sửa đổi, bổ sung có liên quan. Giấy chứng nhận này sẽ không còn giá trị nếu phương tiện bị tự ý cải tạo không đúng với thiết kế của nhà sản xuất ".

Chủ xe tự dán tem kiểm định trước khi lưu thông

Thông tư nêu rõ, chủ xe chịu trách nhiệm dán Tem kiểm định đối với trường hợp miễn kiểm định lần đầu phù hợp với quy định. Tem kiểm định được dán tại góc trên bên phải, mặt trong kính chắn gió phía trước xe ô tô; đối với rơ moóc và sơ mi rơ moóc thì Tem kiểm định được dán vào khung xe, gần vị trí lắp biển số đăng ký, bên ngoài có lớp bảo vệ trong suốt.

Chủ xe phải dán tem kiểm định lên xe cơ giới trước khi tham gia giao thông, kể cả trường hợp xe cơ giới được miễn kiểm định lần đầu. Điều này có nghĩa xe mới nhưng chưa làm đầy đủ hồ sơ hoặc đã được cấp Giấy chứng nhận kiểm định nhưng chưa dán Tem kiểm định theo đúng quy định thì vẫn sẽ bị phạt nếu dùng phương tiện này tham gia giao thông.

Không mất phí kiểm định, chỉ mất phí cấp giấy

Với việc miễn đăng kiểm lần đầu đối với xe mới, chủ phương tiện sẽ không mất giá dịch vụ kiểm định, khoảng 250.000 - 570.000 đồng/xe tùy từng loại.

Chủ xe cần nộp lệ phí cấp giấy chứng nhận kiểm định là 40.000 đồng đối với xe cơ giới, xe máy chuyên dùng. Lệ phí cho ô tô dưới 10 chỗ ngồi (không bao gồm xe cứu thương) là 90.000 đồng.

Chu kỳ kiểm định xe cơ giới sửa đổi

Ô tô mới được miễn kiểm định, có cần chụp ảnh xe và có mất phí đăng kiểm? - 3


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/o-to-moi-duoc-mien-kiem-dinh-co-can-chup-anh-xe-va-co-mat-phi-dang-kiem-20230322181049324.htm

  • Từ khóa