Nhiều người bị Facebook 'xóa nhầm' bài viết

Thứ 4, 18.03.2020 | 15:13:57
640 lượt xem

Nhiều người dùng Facebook ở Việt Nam và trên thế giới cho biết đã bị xóa một số bài viết chia sẻ link, dù không vi phạm chính sách.

"Facebook đã ẩn hai bài viết của tôi với lý do vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng, dù đây chỉ là các bài chia sẻ tin tức công nghệ", Anh Tuấn, một người dùng Facebook tại TP HCM cho biết. Theo anh Tuấn, hai ngày gần đây, các bài chia sẻ link về công nghệ của anh thường xuyên bị xóa, nếu là chia sẻ dạng bài viết thì không sao. 

Facebook ẩn nhiều bài viết của người dùng vì đánh giá đó là tin rác. 

Facebook ẩn nhiều bài viết của người dùng vì đánh giá đó là tin rác. 

Không chỉ tại Việt Nam, người dùng Facebook trên thế giới cũng phản ánh vấn đề tương tự. Nhiều đã lên Twitter "phàn nàn" về việc họ bị xóa bài viết, dù đó là các bài chia sẻ đường link từ những nguồn uy tín, như Business Insider, BuzzFeed, The Atlantic, Medium hay USA Today... Lý do mạng xã hội này đưa ra là "bài viết vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng". Tuy nhiên theo nhiều người dùng, họ không vi phạm bất cứ điều khoản nào của mạng xã hội này.

Nguyên nhân của sự việc được cho là lỗi trong hệ thống kiểm duyệt của Facebook và có liên quan đến Covid-19. Mạng xã hội này phải tăng cường lọc tin giả liên quan đến dịch bệnh, trong khi phải giảm nhân sự làm việc tập trung tại văn phòng.

"Có vẻ các quy tắc chống spam của Facebook đang làm việc mất kiểm soát. Hôm qua, Facebook đã cho nhiều người kiểm duyệt nội dung làm việc ở nhà, trong khi đây lại là công việc không thể làm tại nhà do có liên quan đến cam kết bảo mật. Chúng ta có thể thấy hệ thống ‘máy học’ làm việc kém hiệu quả khi thiếu sự giám sát từ con người", Alex Stamos - cựu Giám đốc An ninh của Facebook nhận định.

Tuy nhiên, Facebook đã phủ nhận điều này. Đại diện công ty thừa nhận đây là lỗi của hệ thống chống tin rác, nhưng cho rằng điều này không liên quan đến việc họ cho nhân viên làm việc từ xa, bởi hệ thống vốn đã được tự động hóa. Người này cũng cho biết Facebook đang cố gắng sớm khôi phục lại các bài viết bị xóa của người dùng.

Không chỉ Facebook, nhiều người làm YouTube cũng cho biết họ bị xóa video không rõ nguyên nhân. YouTube sau đó đã thừa nhận vì dịch bệnh Covid-19, họ phải cho nhân viên làm việc tại nhà, việc kiểm duyệt video phụ thuộc chủ yếu và trí tuệ nhân tạo. Điều này gây ra một số tình huống đánh giá sai, dẫn đến xóa video của người dùng. 

Trước đó, Twitter cũng ra thông báo về việc họ sẽ sử dụng trí tuệ nhân tạo nhiều hơn trong việc kiểm định nội dung, đồng thời thừa nhận hệ thống này sẽ không chính xác hoàn toàn. 

Thời gian qua, Facebook cũng gặp không ít lỗi gây khó chịu với người dùng. Hôm 13/3, nhiều người dùng Facebook tại Việt Nam gặp lỗi bảng tin (news feed), khi bảng tin chỉ hiện các bài viết từ fanpage hoặc những người xa lạ, ít tương tác. 

Quý Văn/vnexpress.net

https://vnexpress.net/so-hoa/nhieu-nguoi-bi-facebook-xoa-nham-bai-viet-4071118.html

  • Từ khóa