Tesla bị triển lãm 'cấm cửa' vì đi ngược truyền thống

Thứ 4, 18.03.2020 | 15:13:54
656 lượt xem

MỸ - Thương hiệu xe điện không được tham dự Kansas City Auto Show do bất đồng về cách bán hàng, nên các chủ xe Tesla tự làm triển lãm ngoài trời.

Có thứ gì đó không xuất hiện tại KC Auto Show ở Missouri diễn ra hồi đầu tháng 3, KCTV5 News đưa tin. Đó là các mẫu xe Tesla. Theo đó, hãng xe điện Mỹ không được phép trưng bày sản phẩm tại triển lãm địa phương do không bán xe thông qua hệ thống đại lý ủy quyền. Đơn vị tổ chức, Hiệp hội các đại lý ôtô Kansas City (ADAKC), vì thế cấm Tesla tham gia.

Một loạt mẫu Tesla đủ loại được chính các chủ xe trưng bày bên ngoài khuôn viên triển lãm ở Kansas City, hôm 7 và 8/3. Ảnh: Facebook

Một loạt mẫu Tesla đủ loại được chính các chủ xe trưng bày bên ngoài khuôn viên triển lãm ở Kansas City, hôm 7 và 8/3. Ảnh: Facebook

ADAKC giải thích: "Một thỏa thuận dịch vụ và bán hàng với một hãng xe là tiêu chuẩn để tham gia hiệp hội. Kiểu kinh doanh của Tesla không bao gồm các đại lý ủy quyền, vì thế họ không thuộc hiệp hội".

Ken Smiley, một chủ xe Tesla Model 3 và cũng là chủ tịch câu lạc bộ (CLB) Tesla của Kansas City, giải thích: "Đặc thù của đại lý ôtô có thể không phù hợp với một hãng sản xuất bán xe trực tiếp cho khách hàng. Đó là một mô hình hoàn toàn khác với kiểu ủy quyền. Vì thế cách làm thông thường có thể làm hỏng công việc kinh doanh".

Tesla không xuất hiện trong không gian trưng bày chính thức của KC Auto Show. Nhưng cùng thời điểm, Ken Smiley và các chủ xe Tesla khác tự bày xe của mình ở khu vực bên ngoài triển lãm. Nhóm có đủ các mẫu xe Tesla hiện nay, gồm Model 3, Model S và Model X. Họ thậm chí cho phép khách tham quan lái thử.

Cửa hàng Tesla địa phương vốn định mang một loạt xe tới tham gia cùng CLB trên, nhưng lại vướng quy định của bang. Theo luật ở Missouri, các đại lý không thể tham dự các sự kiện cách hơn 16 km kể từ địa điểm kinh doanh. Trong khi đó, nơi tổ chức triển lãm nằm cách cửa hàng Tesla 18 km.

Không chỉ trưng bày, triển lãm tự phát của những người đi xe Tesla còn cho phép khách tham quan lái thử. Ảnh: Facebook

Không chỉ trưng bày, triển lãm tự phát của những người đi xe Tesla còn cho phép khách tham quan lái thử. Ảnh: Facebook

Từ khi tham gia thị trường, Tesla đi ngược gần như mọi tiêu chuẩn kinh doanh thông thường của ngành công nghiệp ôtô, trong đó là cách bán hàng trực tiếp không cần tới đại lý ủy quyền. Vì thế, Tesla bị coi như "kẻ ngoại đạo" khó ưa của ngành bốn bánh. 

Không phải lần đầu tiên Tesla bị cấm tham gia một triển lãm chuyên ngành ngay tại Mỹ. Năm 2016, hãng xe điện cũng không thể trưng bày sản phẩm ở Detroit Auto Show với cùng nguyên nhân. Tuy nhiên, gần đây đã có một số triển lãm, như Los Angeles Auto Show, bắt đầu cho phép Tesla tham dự.

Mỹ Anh/vnexpress.net

https://vnexpress.net/oto-xe-may/tesla-bi-trien-lam-cam-cua-vi-di-nguoc-truyen-thong-4070682.html

  • Từ khóa