Thị trường smartphone giảm 38% vì Covid-19

Chủ nhật, 22.03.2020 | 00:00:00
505 lượt xem

Thị trường smartphone tháng 2 chứng kiến sự sụt giảm doanh số kỷ lục và khó phục hồi trong tháng 3, do ảnh hưởng bởi Covid-19.

Trong tháng 2, toàn thế giới tiêu thụ khoảng 61,8 triệu smartphone, theo thống kê từ công ty nghiên cứu thị trường Strategy Analytics. So với con số 99,2 triệu của tháng 2/2019, doanh số smartphone toàn cầu đã giảm 38%.

"Thị trường smartphone ở châu Á sụp đổ vào tháng trước do sự bùng phát của Covid-19, kéo theo sự sụt giảm lượng hàng trên toàn cầu. Một số nhà máy ở châu Á không thể sản xuất smartphone, trong khi nhiều người tiêu dùng cũng không muốn, hoặc không thể đến các cửa hàng để mua thiết bị mới", Linda Sui, Giám đốc của Strategy Analytic nhận định về nguyên nhân dẫn đến sự suy giảm của thị trường.

Còn theo Neil Mawston, Giám đốc điều hành tại Strategy Analytics, lượng cung và cầu điện thoại thông minh ở Trung Quốc lao dốc, kéo theo sự sụt giảm trên khắp châu Á và làm thị trường smartphone toàn thế giới "chậm lại". "Đây là mức giảm lớn nhất trong lịch sử smartphone toàn cầu và là giai đoạn ngành công nghiệp điện thoại sẽ muốn quên đi", Neil nói.

Tuy nhiên, giai đoạn khó khăn này có thể sẽ chưa dừng lại. Theo chuyên gia phân tích thị trường Yiwen Wu, dù nguồn cung tại Trung Quốc đang có sự phục hồi, nhưng thị trường vẫn sẽ "yếu" trong tháng 3. Sự lây lan của virus corona tới nhiều thị trường như châu Âu, Bắc Mỹ khiến hàng trăm triệu người tiêu dùng không muốn hoặc không thể mua điện thoại mới. "Ngành công nghiệp smartphone sẽ phải làm việc nhiều hơn bao giờ hết để nâng cao doanh số trong vài tuần tới, có thể bằng những cách như khuyến mãi giảm giá hoặc tặng kèm sản phẩm", chuyên gia này nhận định.

Đến nay, dịch bệnh do Covid-19 đã ảnh hưởng đến hầu hết các hãng smartphone trên toàn thế giới. Samsung từng phải đóng cửa tạm thời một nhà máy do có nhân viên nhiễm virus; những nhà sản xuất Trung Quốc hoặc có nhà máy ở Trung Quốc như Apple, cũng gần như "đóng băng" khi nước này hạn chế đi lại khiến lượng nhân công giảm, chuỗi cung ứng cũng bị gián đoạn. 

Tại Việt Nam, nhiều nhà sản xuất đến từ Trung Quốc cho biết lượng hàng vẫn đảm bảo cung ứng trong quý 1 năm nay, nhưng có thể sẽ gặp khó nếu dịch bệnh kéo dài. 


Quý Văn/vnexpress.net

https://vnexpress.net/so-hoa/thi-truong-smartphone-giam-38-vi-covid-19-4072640.html

 



  • Từ khóa