Tai nạn thương tích ở trẻ - Phụ huynh không được chủ quan

Thứ 7, 27.06.2020 | 09:16:57
716 lượt xem

LSTV - Theo số liệu thống kê của Sở Lao động Thương Binh và Xã hội, trên toàn tỉnh trong 6 tháng đầu năm nay đã có trên 20 trẻ em bị tai nạn thương tích. Trong đó có 8 vụ làm 9 trẻ tử vong. Những con số của vụ việc xảy ra là hồi chuông cảnh báo cho các bậc phụ huynh biết, cần phải bảo vệ con em mình hơn.

Ông Nhữ Văn Vinh (Phó trưởng Khoa Chấn thương - Bỏng – bệnh viện Đa khoa tỉnh) cho biết :“Khoa chấn thương bỏng thời gian qua đã tiếp nhận rất nhiều bệnh nhân là trẻ em. Tai nạn giao thông là nguyên nhân đầu tiên gây nên thương tích ở trẻ. Thứ hai, là do sự bất cẩn của một số cha mẹ. Khoa cũng đã cấp cứu một số trường hợp bị gãy xương chi, do cha mẹ chở trên xe máy. Thứ ba, những thương tích là do sinh hoạt trong gia đình như là: bỏng đã khiến nhiều cháu nhập viện với thương tích rất nặng nề.”

Ông Nhữ Văn Vinh (Phó trưởng khoa Chấn thương - Bỏng) (Ảnh: Phương Anh)

Rất nhiều trường hợp trẻ em nhập viện có thương tích nặng nề. Hiện nay, tại khoa có trường hợp một bé gái 7 tuổi bị đứt gót chân, khi xe đang di chuyển gót chân của bé đã vướng vào vành xe. Sau khi sự việc xảy ra, người cha trở con gái đã tự trách bản thân mình, vì đã không chỉ cho con cách ngồi xe máy sao cho an toàn.

Bệnh nhân 7 tuổi thương tích ở chân (Ảnh: Phương Anh)

Anh Lê Văn Tuấn bố của bệnh nhân 7 tuổi chia sẻ: “ Cũng là do sự bất cẩn của mình đã không nhắc nhở con cái, hai anh em ngồi sau đã đùa nhau. Chẳng may cô con gái đã quệt chân vào vành xe và bị nó nghiến. Điều đó xảy ra khiến tôi rất áy náy và buồn. Tôi chỉ ước gì mình đã cẩn thận chỉ bảo con hơn.”

Anh Lê Văn Tuấn đang chăm sóc con gái (Ảnh: Phương Anh)

Từ đầu năm đến nay khoa Chấn thương bỏng đã tiếp nhận nhiều trường hợp thương tích ở trẻ. Có nhiều nguyên nhân gây nên thương tích, nhưng chủ yếu là do: điện giật, đuối nước, bỏng, tai nạn giao thông, bị súc vật cắn, tai nạn sinh hoạt hàng ngày trong gia đình… Nhiều tai nạn đã để lại cho trẻ những di chứng hay tàn tật suốt đời.

Bệnh nhân 13 tuổi tai nạn xe máy làm gãy chân (Ảnh: Phương Anh)

Để xảy ra thương tích như vậy là điều không ai mong muốn. Bởi sự chủ quan của phụ huynh đã không ít những cha mẹ nói: “ước gì” hay “nếu như”. Trước thực trạng trên, thiết nghĩ phụ huynh nên quan tâm, quản lý, giám sát con em mình tránh để xảy ra những tình trạng đáng tiếc. Ngoài ra, cần có sự vào cuộc của các cơ quan chức năng đẩy mạnh tuyên truyền cũng như mở các lớp dạy kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ./.


CTV Phương Anh

  • Từ khóa