Xã Bắc Việt: Hiệu quả từ mô hình nuôi bò theo quy mô gia đình

Thứ 3, 22.09.2020 | 00:00:00
804 lượt xem

Những năm gần đây, nhiều hộ hội viên, nông dân xã Bắc Việt (Văn Lãng) đã tập trung chăn nuôi bò nhốt chuồng mang lại hiệu quả kinh tế cao. Mô hình nuôi bò theo hộ gia đình hiện đang được coi là hướng đi mới trong phát triển chăn nuôi tại xã.

Gia đình ông Luân Văn Nam, thôn Bản Làng, xã Bắc Việt là một trong những hộ hội viên, nông dân có nhiều kinh nghiệm trong chăn nuôi bò. Ông Nam cho biết: Trước đây, gia đình nuôi theo hình thức thả rông, thời gian nuôi kéo dài mà hiệu quả kinh tế không cao nên từ năm 2019, tôi đã chuyển sang nuôi bò nhốt chuồng bằng cách tận dụng nguồn rơm, rạ sẵn có kết hợp cho ăn thêm cỏ voi. Hiện nay, gia đình tôi đang nuôi 20 con bò thuộc giống bò đỏ. Trung bình mỗi năm sau khi trừ chi phí, gia đình, thu nhập gần 150 triệu đồng từ mô hình này.

Còn ông Lương Tiến Hưởng, thôn Nà Chi đã nuôi bò hơn 5 năm cho biết: Trước đây, gia đình chăn nuôi bò theo hình thức chăn thả, việc chăn nuôi bò chỉ dựa vào kinh nghiệm nên hiệu quả chưa cao. Từ năm 2019, tôi chuyển sang nuôi bò theo hình thức nhốt chuồng, qua các buổi tập huấn về khoa học, kỹ thuật tôi đã áp dụng sử dụng đệm lót sinh học trong nuôi nhốt. Từ nuôi bò nhốt chuồng, thu nhập trung bình của gia đình đạt hơn 100 triệu đồng/năm.

Lãnh đạo Hội Nông dân xã Bắc Việt kiểm tra mô hình chăn nuôi bò nhốt chuồng của hội viên tại thôn Bản Làng

Không riêng hộ ông Nam, ông Hưởng mà trên địa bàn xã Bắc Việt còn nhiều hộ hội viên, nông dân cũng phát triển mô hình chăn nuôi bò nhốt chuồng và vươn lên thoát nghèo, cải thiện đời sống. Được biết, đến thời điểm này, toàn xã Bắc Việt có 20 hộ hội viên, nông dân phát triển mô hình chăn nuôi bò với số lượng 207 con. Hầu hết các hộ đều chăn nuôi bò theo hình thức nhốt chuồng với nguồn thức ăn chủ yếu là các phụ phẩm nông nghiệp và chủ động trồng thêm cỏ voi để đảm bảo nguồn dinh dưỡng cho bò. Từ việc chăn nuôi bò, nhiều hộ hội viên trong xã có thu nhập từ 100 triệu đồng/năm trở lên.

Để hỗ trợ hội viên, Hội Nông dân xã Bắc Việt cùng với các chi hội nông dân thôn, bản thường xuyên tuyên truyền đến bà con, hội viên nông dân về chủ trương chuyển đổi cơ cấu vật nuôi cho phù hợp với tình hình thực tế, phối hợp tổ chức tập huấn chuyển giao kỹ thuật cho hội viên. Từ năm 2019 đến nay, Hội Nông dân xã đã phối hợp tổ chức được gần 40 cuộc tuyên truyền, tập huânấn với hơn 1.500 lượt hội viên, nông dân tham gia và phối hợp tổ chức 3 cuộc tham quan, học tập kinh nghiệm chăn nuôi bò nhốt chuồng tại tỉnh Phú Thọ và huyện Ba Vì (Hà Nội)…

Ông Tô Văn Duy, Chủ tịch Hội Nông dân xã Bắc Việt cho biết: Mô hình nuôi bò nhốt chuồng trên địa bàn xã đang ngày càng phát triển và đem lại nguồn thu nhập khá cao cho hội viên, nông dân. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền về hiệu quả từ mô hình này để thu hút thêm hội viên, nông dân tham gia. Đồng thời, tăng cường phối hợp tập huấn về nguồn giống, kỹ thuật chăn nuôi… để nâng cao số lượng và chất lượng bò nuôi, từ đó nâng cao thu nhập cho bà con.


LƯƠNG THẢO/baolangson

http://baolangson.vn/kinh-te/nong-nghiep/312798-xa-bac-viet-hieu-qua-tu-mo-hinh-nuoi-bo-theo-quy-mo-gia-dinh.html

  • Từ khóa