Ngành giáo dục: Thấm nhuần lời dạy của Bác về rèn đức, luyện tài

Thứ 6, 20.11.2020 | 16:01:06
709 lượt xem

Nghề dạy học luôn được coi là nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý, nghề sáng tạo nhất trong các nghề sáng tạo. Do vậy, người thầy phải không ngừng rèn đức, luyện tài để hoàn thành trọng trách vẻ vang mà xã hội tin tưởng trao gửi. Thời gian qua, đội ngũ nhà giáo trên địa bàn tỉnh luôn thấm nhuần lời Bác Hồ dạy, tích cực trau dồi tài, đức để đáp ứng yêu cầu giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) ngày càng đổi mới hiện nay.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đề cao sứ mệnh của người thầy giáo. Trong Bài nói chuyện tại Lớp học Chính trị của giáo viên, tháng 8/1959, Người đã dạy: “Giáo viên phải chú ý cả tài, cả đức, tài là văn hóa, chuyên môn, đức là chính trị. Muốn cho học sinh có đức thì giáo viên phải có đức… Thầy giáo, cô giáo phải gương mẫu, nhất là đối với trẻ con. Trách nhiệm đó rất là vẻ vang, quan trọng”.

Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong nền giáo dục cách mạng, người giáo viên có nhiệm vụ nặng nề và vẻ vang là đào tạo cán bộ cho nước nhà. Người thầy là yếu tố quyết định đến chất lượng giáo dục, sản phẩm của dạy học là tương lai của dân tộc. Mọi tài liệu, giáo trình dù hay đến đâu nếu không có thầy giáo hướng dẫn thì không phát huy hết tác dụng. Và, theo Người, để làm tròn sứ mệnh vẻ vang ấy, mỗi nhà giáo phải là người có đức và có tài.

Một tiết học của học sinh Trường THPT Bắc Sơn

Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, những năm qua, ngành giáo dục tỉnh, nhất là đội ngũ nhà giáo đã luôn cố gắng nỗ lực rèn đức, luyện tài. Hằng năm, ngành giáo dục tỉnh tổ chức nhiều cuộc tập huấn, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn nhằm nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho giáo viên. Cùng với đó, ngành tổ chức nhiều sân chơi cho thầy và trò các cấp học như: thi làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ mầm non; hội giảng các cấp; thi giáo viên dạy giỏi các cấp học; thi học sinh giỏi các cấp học; các cuộc thi tay nghề; các hội thi khoa học kỹ thuật, nghiên cứu khoa  học… Qua các cuộc thi đã có rất nhiều thầy, cô giáo được ghi nhận, vinh danh giáo viên dạy giỏi các cấp và đào tạo nhiều học trò đạt các giải thưởng cấp tỉnh, cấp quốc gia.

Theo thống kê của ngành giáo dục tỉnh, từ năm 2015 đến nay, toàn ngành có 4.164 sáng kiến của giáo viên được công nhận, áp dụng; 587 lượt giáo viên cấp mầm non, phổ thông được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Nhờ nâng cao chất lượng đào tạo cán bộ, giáo viên nên chất lượng giáo dục được duy trì và từng bước nâng cao. Từ năm học 2014 – 2015 đến nay, có hơn 6.890 lượt học sinh đạt giải trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh và 87 học sinh đạt giải trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia. Những kết quả này đã góp phần làm chuyển biến và nâng cao chất lượng GD&ĐT của tỉnh.

Thầy giáo Đặng Ngọc Tú, Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn cho biết: Thực hiện lời dạy của Bác Hồ đối với cán bộ, giáo viên về rèn đức, luyện tài, nhất là thực hiện đổi mới của ngành giáo dục, nâng cao chất lượng toàn diện, những năm học qua, nhà trường luôn tạo điều kiện tốt nhất cho công tác giảng dạy, học tập của thầy và trò, nhờ đó đạt được nhiều kết quả thiết thực. Năm học 2019 – 2020, nhà trường có 10 giáo viên dạy giỏi cấp trường; nhiều giáo viên hướng dẫn học sinh tham gia nghiên cứu khoa học, thi thiết kế bài giảng video, Stemb cấp trường, cấp tỉnh… đạt nhiều giải thưởng. Toàn trường có 147 học sinh đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp trường; 61 giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh và các giải thưởng ở nhiều cuộc thi khác như: hội thi quốc phòng an ninh, hội khoẻ Phù Đổng cấp tỉnh; thi khởi nghiệp, thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng…

Trường THPT Chuyên Chu Văn An, thành phố Lạng Sơn là một trường có bề dày thành tích trong giảng dạy, học tập của tỉnh. Trong 5 năm học trở lại đây, nhà trường đã được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 2 cá nhân của trường được công nhận là nhà giáo ưu tú, 1 giáo viên được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen; 4 giáo viên được khen thưởng cấp bộ; 45 lượt giáo viên được khen thưởng cấp tỉnh; 352 lượt giáo viên được khen thưởng cấp cơ sở…

Nhà giáo ưu tú Phan Mỹ Hạnh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Thực hiện các phong trào thi đua của ngành, của tỉnh, nhất là cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, nhà trường đã thực hiện đổi mới giáo dục, chuẩn hoá và nâng cao chất lượng giáo viên để đáp ứng yêu cầu dạy học hiện nay.  Nhờ có đội ngũ giáo viên giỏi về chuyên môn nên từ năm học 2015 – 2016 đến nay, nhà trường được ghi nhận là một trong những địa chỉ có nhiều thành tích cao trong công tác nghiên cứu khoa học, bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia với 71 giải, được đánh giá ở tốp cao so với các trường trong khu vực miền núi, trung du phía Bắc.

Có thể thấy rằng, lời Bác dạy về rèn đức, luyện tài cách đây hơn nửa thế kỷ vẫn còn nguyên giá trị và rất thiết thực đối với ngành giáo dục, là kim chỉ nam cho các thế hệ những người làm công tác “trồng người”.


Phong Linh/Baolangson.vn

http://baolangson.vn/giao-duc/325128-nganh-giao-duc-tham-nhuan-loi-day-cua-bac-ve-ren-duc-luyen-tai.html

  • Từ khóa