Siết chặt quản lý đăng kiểm xe cơ giới

Thứ 2, 23.11.2020 | 14:38:02
874 lượt xem

Thời gian qua, Công ty Cổ phần Đăng kiểm xe cơ giới Lạng Sơn đã siết chặt quản lý công tác đăng kiểm phương tiện, góp phần đảm bảo an toàn kỹ thuật của phương tiện khi tham gia giao thông.

Có mặt tại Trung tâm Đăng kiểm cơ giới 1202D (khối 2, thị trấn Cao Lộc, huyện Cao Lộc) vào sáng 16/11/2020, chúng tôi chứng kiến hàng chục xe ô tô lớn, nhỏ đang xếp hàng chờ đăng kiểm. Ngày đầu tuần nên lượng xe được đưa đến đăng kiểm nhiều hơn thường ngày, vì vậy, các bộ phận dây chuyền kiểm định hoạt động hết công suất, các kiểm định viên nỗ lực hết mình, song các chủ xe vẫn phải đợi khá lâu.

Cán bộ Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 1202D, kiểm tra các hạng mục của xe ôtô khi vào đăng kiểm

Anh Nguyễn Văn Đức, trú tại huyện Cao Lộc cho biết: “Ở đây, họ kiểm tra xe rất kỹ, đo từng độ sáng, tối của đèn pha, tôi đã đưa xe vào kiểm tra một lần nhưng vẫn chưa đạt. Họ yêu cầu phải khắc phục một số lỗi về hệ thống đèn phanh, chân phanh và cả hệ thống kính chắn gió của xe. Tôi đã khắc phục tất cả các lỗi được chỉ ra, điều này cũng nhắc nhở  tôi cần kiểm tra, bảo dưỡng phương tiện thường xuyên để đảm bảo an toàn kỹ thuật cho phương tiện khi tham gia giao thông”.

Ông Nguyễn Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 1202D cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Cục Đăng kiểm Việt Nam về việc nâng cao chất lượng đăng kiểm xe cơ giới đường bộ, chúng tôi đã quán triệt, yêu cầu các đăng kiểm viên của đơn vị thực hiện đúng quy trình, kiểm tra nghiêm ngặt các công đoạn, không được bỏ qua hay bỏ sót bất kỳ hạng mục nào. Tất cả những lỗi của phương tiện đều phải được khắc phục, sửa chữa thì mới cấp phiếu kiểm định.

Theo số liệu từ cơ quan chức năng, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có gần 31.000 xe ô tô được đăng ký, lưu hành. Thực hiện việc siết chặt công tác đăng kiểm, Công ty Cổ phần Đăng kiểm xe cơ giới Lạng Sơn đã chỉ đạo các trung tâm trực thuộc (Trung tâm 1202D và 1201D) kiểm tra đầy đủ các thông số kỹ thuật của xe, trong đó đặc biệt chú ý hệ thống nhíp xe, kích cỡ, tải trọng xe so với thiết kế ban đầu. Đối với xe chở khách, phải có thiết bị giám sát hành trình, số ghế ngồi phải đảm bảo đúng theo nguyên bản của nhà sản xuất và khi đăng kiểm, sẽ tiến hành chụp ảnh khoang xe để lưu trong hồ sơ đăng kiểm, từ đó, tạo điều kiện thuận lợi cho các lực lượng chức năng kiểm tra trong quá trình lưu thông của phương tiện. Công ty kiên quyết không đăng kiểm đối với những xe không đủ điều kiện.

Từ đầu năm 2020 đến nay, Công ty Cổ phần Đăng kiểm xe cơ giới Lạng Sơn đã kiểm định trên 22.700 lượt phương tiện cơ giới các loại, trong đó có hơn 20.000 phương tiện đạt tiêu chuẩn và được cấp giấy phép lưu hành theo quy định của Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Ông Lâm Việt Hùng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh cho biết: Việc siết chặt kiểm định xe cơ giới đường bộ là việc làm rất cần thiết, không chỉ góp phần nâng cao ý thức của chủ xe, lái xe trong việc bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện của mình mà còn ý thức hơn trong việc chấp hành đầy đủ các quy định về đảm bảo an toàn kỹ thuật xe, bảo vệ môi trường. Khi chất lượng kiểm định phương tiện xe cơ giới đường bộ được nâng lên, sẽ góp phần quan trọng trong  đảm bảo an toàn giao thông.

Thực tế, có nhiều lỗi của phương tiện chỉ được phát hiện khi đi đăng kiểm và được hướng dẫn cách sửa chữa, thay thế kịp thời, bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông do kỹ thuật xe. Bên cạnh đó, việc siết chặt kiểm định xe cơ giới còn góp phần ngăn ngừa tình trạng xe chở quá khổ, quá tải do cơi nới thành, thùng gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Từ đầu năm 2020 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 42 vụ tai nạn giao thông đường bộ, đường sắt; làm chết 42 người, bị thương 15 người. So với cùng kỳ năm 2019, giảm 6 vụ, giảm 9 người chết, giảm 7 người bị thương. Theo cơ quan chức năng, trong các vụ tai nạn giao thông có một phần nguyên nhân do phương tiện tham gia giao thông không đảm bảo an toàn kỹ thuật.


HOÀNG CƯỜNG/baolangson.vn

http://baolangson.vn/xa-hoi/giao-thong/325578-siet-chat-quan-ly-dang-kiem-xe-co-gioi.html

  • Từ khóa