Lạng Sơn hấp dẫn du lịch cộng đồng và leo núi thể thao

Thứ 4, 02.12.2020 | 10:37:28
782 lượt xem

Những năm gần đây, khu du lịch cộng đồng Hữu Liên, Yên Thịnh của huyện Hữu Lũng trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn du khách.

Với phong cảnh hữu tình, nơi giao thoa văn hóa giữa miền ngược và miền xuôi, lại có quốc lộ 1A, tuyến đường sắt Hà Nội – Lạng Sơn và tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn chạy qua, huyện Hữu Lũng (tỉnh Lạng Sơn) có nhiều tiềm năng phát triển du lịch, đặc biệt là du dịch cộng đồng. Những năm gần đây, khu du lịch cộng đồng Hữu Liên, Yên Thịnh của huyện Hữu Lũng trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn du khách. Sản phẩm leo núi thể thao mạo hiểm mới được địa phương đưa vào triển khai đã tạo ra điểm nhấn thu hút đông đảo du khách đến với vùng đất này. 

Du khách sẽ được thưởng thức rượu ngô men lá của đồng bào Dao, tắm nước thảo dược, học cách làm bánh bí đỏ, bánh chưng đen của người Tày,… và thưởng thức nghệ thuật truyền thống do chính người dân bản địa thể hiện.

Điểm du lịch cộng đồng xã Hữu Liên nằm cách trung tâm huyện Hữu Lũng khoảng 25 km. Nơi đây được bao bọc bởi những dãy núi đá vôi, ở giữa là đồng ruộng, thảo nguyên xanh mát. Tại khu danh thắng Đồng Lâm, vào mùa mưa, nước dâng cao phủ kín cánh đồng cỏ rộng lớn, tạo nên một không gian kỳ vĩ của non nước được ví như “Vịnh Hạ Long của xứ Lạng”. Du khách đến đây ngoài cắm trại thưởng ngoạn phong cảnh, khám phá rừng nguyên sinh,… còn được trải nghiệm tìm hiểu đời sống, bản sắc văn hóa người dân bản địa. Những nếp nhà sàn truyền thống lợp mái ngói âm dương của người Tày, người Dao tạo ấn tượng khó quên cho du khách. Tại đây, du khách được thưởng thức rượu ngô men lá của đồng bào Dao, tắm nước thảo dược, học cách làm bánh bí đỏ, bánh chưng đen của người Tày,… và thưởng thức nghệ thuật truyền thống do chính người dân nơi đây thể hiện.

Anh Vi Văn Cờ, chủ một homestay tại thôn Làng Bên, xã Hữu Liên, huyện Hữu Lũng cho biết: “Gia đình nhà tôi vẫn thường xuyên đón khách với mỗi đợt đón được gần 30 người. Chúng tôi có 4 phòng khép kín và còn lại là các phòng sinh hoạt chung. Khách đến đây thường thích đi trải nghiệm cùng bà con nông dân nhổ mạ, cấy lúa, thưởng thức những món ăn truyền thống của địa phương như bánh bí ngô, bánh chưng đen… Từ khi xây dựng mô hình du lịch cộng đồng, kinh tế gia đình cũng khá hơn nhiều so với làm nông, người dân xung quanh cũng được hưởng lợi từ các hoạt động du lịch".

Những nếp nhà lợp mái ngói âm dương của người Tày, người Dao tạo ấn tượng cho bất cứ ai bước đến làng du lịch cộng đồng Hữu Liên.

Được hình thành từ năm 2016, Làng văn hóa du lịch cộng đồng xã Hữu Liên (huyện Hữu Lũng) đã có gần chục hộ kinh doanh dịch vụ homestay, đã thu hút khoảng 20 nghìn lượt khách trong nước và quốc tế. Chị Nguyễn Thị Thu, du khách đến từ thành phố Hải Phòng cảm nhận: “Tôi là người rất hay đi du lịch khám phá, chắc là cũng đi gần hết đất nước Việt Nam rồi. Cái khác biệt mà mình cảm nhận được so với những địa điểm đã từng đến đó là khung cảnh rất hoang sơ và tự nhiên, không khí rất mát mẻ. Người dân ở đây thân thiện, chất phác và hiền lành. Đặc biệt bản sắc văn hóa ở đây vẫn giữ nguyên nhiều không bị mai một hay làm thương mại hóa. Tôi rất ấn tượng và chắc chắn sẽ vẫn quay lại đây".

Cách điểm du lịch cộng đồng xã Hữu Liên không xa, Làng du lịch cộng đồng tại xã Yên Thịnh được thành lập gồm 3 thôn: Đồng Tiến, Làng Áng và Gạo Ngoài. Những dãy núi đá vôi hiểm trở, những hang động kỳ thú và những dòng suối uốn lượn quanh thung lũng. Ngoài trải nghiệm du lịch cộng đồng, du khách còn được khám phá sản phẩm du lịch thể thao leo núi mạo hiểm. Với nhiều đường leo cấp độ khác nhau, khi chinh phục những ngọn núi cao tại đây du khách được phóng tầm mắt tận hưởng khung cảnh đồng lúa xanh mướt phía dưới. Anh Ngô Văn Đức, trú tại thôn Làng Áng, xã Yên Thịnh, cho biết: “Những người leo núi trải nghiệm khi đến đây thì người ta nhận xét rằng vách đá ở đây rất đẹp, còn đẹp hơn cả các nước Đông Nam Á như Thái Lan, Philippines. Có khách đến đây không thích leo núi thì họ trải nghiệm cuộc sống ở vùng quê hoặc tập yoga trong không khí trong lành, đọc sách, đọc báo… Ở đây đón nhiều khách nước ngoài nhưng đa số là khách người Pháp. Trước kia phải đi xuống Hà Nội mới thấy khách du lịch người nước ngoài, nhưng bây giờ trực tiếp ở quê hương mình cũng đón được khách nước ngoài, bà con cũng thấy rất vinh dự".

Hoạt động leo núi mạo hiểm hiện đang khai thác với hai hình thức leo dẫn đường và leo với dây neo sẵn. Tại mỗi khu vực đều có thiết kế bản đồ leo núi do các chuyên gia nước ngoài nghiên cứu phát triển và thông tin cơ bản các đường leo; phục vụ thí điểm hoạt động leo núi thể thao cho du khách. Ông Nguyễn Phúc Hà, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Du lịch Lạng Sơn cho biết: “Cuối tháng 10 vừa qua chúng tôi đã khai trương và cấp phép cho doanh nghiệp được khai thác dịch vụ leo núi tại đây. Đây là một trong số ít những địa điểm được triển khai dịch vụ leo núi mạo hiểm ở nước ta. Hiện nay chủ yếu là khách đến thăm quan, còn người trải nghiệm chủ yếu là các vận động viên leo núi chuyên nghiệp đã có kinh nghiệm rồi. Vấn đề đảm bảo an toàn cho du khách là rất quan trọng, doanh nghiệp triển khai đưa du khách tới đó thì phải có trách nhiệm trong vấn đề này".

Ngoài trải nghiệm du lịch cộng đồng tại địa phương, du khách còn được khám phá sản phẩm du lịch thể thao leo núi – một hình thức du lịch khá mới mẻ mới được cấp phép tháng 10 vừa qua.

Nhiều lớp tập huấn cách thức, kỹ năng nghiệp vụ phát triển du lịch cộng đồng; tập huấn chuyên môn cho người hướng dẫn tập luyện và nhân viên cứu hộ môn leo núi thể thao của doanh nghiệp và người dân địa phương đã được mở ra. Ông Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, cho biết: Lạng Sơn phấn đấu đến năm 2025, du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, đến năm 2030 trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. “Chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển các sản phẩm du lịch như du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch văn hóa tâm linh, du lịch mạo hiểm… Đó là những sản phẩm du lịch mà Lạng Sơn có trên có trên cơ sở gắn lợi thế cửa khẩu, biên giới. Đồng thời chúng tôi cũng tăng cường xây dựng hạ tầng phục vụ du lịch để kết nối các tour tuyến, các khu, điểm du lịch trên địa bàn để tạo ra điểm nhấn, một bước phát triển mới cho du lịch của Lạng Sơn", ông Hồ Tiến Thiệu đánh giá./.


Mai Linh/VOV.VN

https://vov.vn/du-lich/lang-son-hap-dan-du-lich-cong-dong-va-leo-nui-the-thao-821265.vov

  • Từ khóa