Thúc đẩy xuất, nhập khẩu hàng hóa qua địa bàn: Đồng bộ các giải pháp

Thứ 4, 24.02.2021 | 14:54:18
410 lượt xem

Năm 2021, Lạng Sơn phấn đấu chỉ tiêu về tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu (XNK) hàng hóa qua địa bàn đạt xấp xỉ 4 tỷ USD. Để đạt chỉ tiêu này, ngay từ đầu năm, Sở Công Thương, Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu (KTCK) Đồng Đăng – Lạng Sơn, Cục Hải quan… đã triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm thúc đẩy hoạt động XNK hàng hóa qua địa bàn.

Mặc dù tiếp tục bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và một số yếu tố bất lợi khác nhưng trong gần 2 tháng đầu năm 2021, kim ngạch XNK hàng hóa qua địa bàn tỉnh vẫn đạt hơn 560 triệu USD, tăng hơn 65% so với cùng kỳ năm 2020, đạt hơn 17% kế hoạch năm.

Ông Liễu Anh Minh, Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết: Sở thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình XNK để kịp thời thông báo tới các địa phương có hàng hóa xuất khẩu qua địa bàn tỉnh, phối hợp cùng sở công thương các tỉnh, thành phố và các doanh nghiệp thực hiện điều tiết lượng hàng, chủng loại hàng hóa xuất khẩu hợp lý. Qua đó, hầu hết hàng hóa của các doanh nghiệp thực hiện xuất khẩu tại các cửa khẩu của tỉnh đều thuận lợi và được thông quan nhanh chóng. Đặc biệt, lãnh đạo sở đã chỉ đạo cán bộ, công chức thuộc sở tạo điều kiện thuận lợi nhất về cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hoá cho doanh nghiệp xuất khẩu.

Xe chở hàng hóa chờ thông quan qua cửa khẩu Tân Thanh (Văn Lãng)

Cùng với Sở Công Thương, nhằm thúc đẩy hoạt động XNK qua các cửa khẩu của tỉnh, ngay từ đầu năm, Ban Quản lý Khu KTCK Đồng Đăng – Lạng Sơn đã triển khai các biện pháp, trong đó, ban chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan hội đàm với lực lượng chức năng của Trung Quốc thống nhất các biện pháp hỗ trợ, thúc đẩy XNK qua các cửa khẩu của tỉnh, đặc biệt là cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn – Việt Nam) – Pò Chài (Quảng Tây, Trung Quốc). Ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Trưởng Ban Quản lý Khu KTCK Đồng Đăng – Lạng Sơn cho biết: Thời gian tới, ban sẽ tiếp tục triển khai các dự án xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng tại một số khu vực cửa khẩu, qua đó giúp nâng cao năng lực XNK hàng hóa.

Nhằm thu hút doanh nghiệp XNK hàng hóa qua các cửa khẩu của tỉnh, Cục Hải quan cũng triển khai các biện pháp thuộc lĩnh vực của ngành. Ông Vy Công Tường, Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh cho biết: Bước sang năm 2021, lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh đã xác định rõ những yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động XNK. Do vậy, lãnh đạo cục đã chỉ đạo các chi cục tổ chức đoàn công tác, trực tiếp gặp gỡ, tiếp xúc với các doanh nghiệp có hoạt động XNK hàng hóa (từ đầu năm 2021 đến ngày 20/2/2021, các chi cục đã tổ chức 20 đoàn công tác đến một số địa phương, gặp gỡ các doanh nghiệp hoạt động XNK). Qua đó, kịp thời nắm bắt khó khăn vướng mắc, bám sát các diễn biến hoạt động XNK, kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp truyền thống, doanh nghiệp mới, báo cáo, kiến nghị những giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp. Từ đó, tạo niềm tin cho cộng đồng doanh nghiệp để họ tiếp tục thực hiện kê khai hàng hóa XNK tại các cửa khẩu của tỉnh.

“Trong gần 2 tháng đầu năm, kim ngạch XNK hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị đạt gần 300 triệu USD, tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm 2020; qua cửa khẩu Tân Thanh đạt 102 triệu USD, tăng 142,2% so với cùng kỳ. Đó là kết quả của việc xây dựng, phát triển mối quan hệ đối tác hải quan – doanh nghiệp…” – ông Tường khẳng định.

Song song với biện pháp đó, các đơn vị liên quan đã và đang tiếp tục triển khai nhiều giải pháp cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa quy trình nghiệp vụ nhằm giảm thời gian thông quan hàng hóa từ cửa khẩu…, để tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp hoạt động XNK qua địa bàn tỉnh. Năm 2021, hoạt động XNK hàng hóa vẫn tiếp tục đối mặt với những khó khăn. Tuy nhiên, với các biện pháp đồng bộ của các sở, ngành và các đơn vị liên quan, tin rằng, tổng kim ngạch XNK hàng hóa qua địa bàn sẽ đạt và vượt 4 tỷ USD theo chỉ tiêu đề ra.


TRÍ DŨNG/baolangson.vn

http://baolangson.vn/kinh-te/346025-thuc-day-xuat-nhap-khau-hang-hoa-qua-dia-ban-dong-bo-cac-giai-phap.html

  • Từ khóa