Tăng cường ngăn chặn gia cầm giống nhập lậu

Thứ 4, 07.04.2021 | 15:51:03
395 lượt xem

Từ đầu tháng 3/2021 đến nay, khi nhu cầu về gia cầm giống trong nước tăng cao, các đối tượng buôn lậu đã gia tăng hoạt động nhập lậu, vận chuyển gia cầm giống. Trước tình hình đó, các lực lượng chống buôn lậu của tỉnh đã và đang quyết liệt triển khai các biện pháp ngăn chặn.

Thời điểm giữa tháng 3/2021, lực lượng chống buôn lậu của huyện Lộc Bình (bộ đội biên phòng, hải quan, công an, quản lý thị trường (QLTT)) liên tục phát hiện, ngăn chặn và bắt giữ các đối tượng đang có hành vi nhập lậu, vận chuyển gia cầm giống qua địa bàn quản lý. Cụ thể, trong 3 ngày: 13, 14 và 15/3/2021, lực lượng chống buôn lậu của Lộc Bình đã phối hợp thực hiện bắt giữ 5 vụ vận chuyển gia cầm giống nhập lậu, với trên 23 nghìn con.

Đội QLTT số 6 phối hợp với lực lượng công an tỉnh bắt giữ vụ vận chuyển gia cầm giống với số lượng lớn

Ông Đinh Văn Hùng, Đội trưởng Đội QLTT số 3 – Thường trực Ban chỉ đạo 389 huyện Lộc Bình cho biết: Qua nắm tình hình, chúng tôi nhận thấy các đối tượng buôn lậu thường nhập lậu gia cầm giống, vận chuyển trái phép qua biên giới, khu vực cửa khẩu Chi Ma, sau đó thuê bà con cư dân biên giới vận chuyển vào một số điểm tập kết ở xã Yên Khoái,  Tú Mịch. Trước tình hình đó, Ban Chỉ đạo 389 huyện đã chỉ đạo Đồn Biên phòng Chi Ma và Chi cục Hải quan cửa khẩu Chi Ma lập tổ cơ động, thực hiện rà soát trên các cung đường mà các đối tượng buôn lậu thường xuyên vận chuyển gia cầm giống. Cùng đó, các lực lượng trên địa bàn lập chốt chặn tại các cung đường vào những địa bàn “nóng” về tập kết gia cầm trên địa bàn xã Tú Mịch,  Yên Khoái.

Không chỉ lực lượng chống buôn lậu của huyện Lộc Bình, trong tháng 3/2021, các lực lượng chống buôn lậu của tỉnh  đã triển khai ngăn chặn, bắt giữ nhiều vụ vận chuyển gia cầm giống nhập lậu trái phép qua biên giới, cũng như trên các tuyến đường từ khu vực biên giới vào nội địa.

Điển hình là ngày 2/3/2021, tại tuyến đường từ xã Tú Đoạn đến trung tâm huyện Lộc Bình, Đội QLTT số 6 đã phối hợp với lực lượng công an tỉnh, Đội QLTT số 3, Đội 389 tỉnh phát hiện, ngăn chặn ô tô tải loại nhỏ đang trên đường vận chuyển hơn 20 nghìn con gia cầm giống vào nội địa. Đây là 1 trong 5 vụ vận chuyển gia cầm giống (với gần 71 nghìn con gia cầm giống nhập lậu) mà Đội QLTT số 6 đã thực hiện trong tháng 3/2021.

Ông Trần Mạnh Hùng, Phó Cục trưởng Cục QLTT tỉnh cho biết: Trước những diễn biến phức tạp của hoạt động vận chuyển gia cầm giống trong thời gian vừa qua, lãnh đạo cục đã chỉ đạo các đội trực thuộc, đặc biệt là Đội cơ động (đội 6), Đội 389 tỉnh tăng cường phối hợp với các lực lượng phụ trách địa bàn các huyện biên giới đồng loạt triển khai các biện pháp nghiệm vụ, đặc biệt, thường xuyên tổ chức tuần tra lưu động trên các tuyến đường từ khu vực biên giới, cửa khẩu vào nội địa.

Theo đó, các lực lượng từ tuyến biên giới, trong khu vực nội địa chủ động thực hiện hiệp đồng từ khâu tuần tra,  bám nắm địa bàn, tổ chức trinh sát…, qua đó đã kịp thời ngăn chặn, bắt giữ các đối tượng buôn lậu, vận chuyển gia cầm giống. Với các biện pháp như vậy, ngay trong tháng 3/2021, các lực lượng đã phát biện, ngăn chặn 17 vụ vận chuyển gia cầm giống nhập lậu, thu giữ gần 150 nghìn con gia cầm giống (trong đó lực lượng biên phòng, hải quan ngăn chặn 8 vụ tại biên giới lực lượng quản lý thị trường và công an phối hợp ngăn chặn 9 vụ vận chuyển trên khâu lưu thông).

Theo nhận định của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, tình hình nhập lậu gia cầm giống từ nay đến cuối tháng 5/2021  sẽ vẫn gia tăng và diễn biến phức tạp. Đại tá Nông Quang Tám, Phó Chỉ huy trưởng, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh – Phó Trưởng Ban Chỉ đạo 389 tỉnh cho biết: Để ngăn chặn gia cầm giống nhập lậu, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng phụ trách địa bàn biên giới, cửa khẩu tiếp tục tăng cường tuần tra khép kín tuyến biên giới, kiểm soát chặt khu vực đường biên, khu vực cửa khẩu; tiếp tục chốt chặn tại các đường mòn, lốt tắt, trong đó c bổ sung lực lượng cho những điểm trọng yếu. Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng tiếp tục phối hợp với các huyện biên giới đẩy mạnh tuyên truyền bà con cư dân các xã biên giới không tham gia tiếp tay, vận chuyển gia cầm giống nhập lậu nói riêng và các loại hàng lậu khác nói chung cho các đối tượng buôn lậu.

Các lực lượng chức năng trên địa bàn đã và đang quyết liệt triển khai các biện pháp chống buôn lậu nói chung và ngăn chặn gia cầm giống nhập lậu nói riêng. Tuy nhiên, để ngăn chặn triệt để hành vi này, hoạt động cung ứng con giống trong nước cũng cần được đẩy mạnh. Chỉ khi đảm bảo về nguồn cung trong nước thì hoạt động nhập lậu gia cầm giống mới chấm dứt


TRÍ DŨNG/BAOLANGSON.VN

https://baolangson.vn/kinh-te/413954-tang-cuong-ngan-chan-gia-cam-giong-nhap-lau.html

  • Từ khóa