Quyết liệt đẩy lùi nạn “cò mồi” giải quyết TTHC

Thứ 4, 23.06.2021 | 14:43:48
949 lượt xem

Thời gian qua, theo phản ánh của người dân, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) tỉnh xuất hiện một số đối tượng có hành vi “cò mồi” chèo kéo người dân khi đến thực hiện TTHC. Trước thực trạng trên, trung tâm đã có nhiều giải pháp cụ thể quyết liệt nhằm đẩy lùi nạn “cò mồi”, góp phần củng cố niềm tin của công dân đối với hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước.


Nhân viên bảo vệ của Trung tâm PVHCC tỉnh treo bảng thông báo cảnh báo người dân

Hiện nay, trước cổng Trung tâm PVHCC hoặc đoạn tường rào trụ sở Tỉnh ủy và Thư viện tỉnh thường xuất hiện nhóm đối tượng từ 2 đến 3 người có dấu hiệu chèo kéo người dân khi đến giao dịch TTHC. Những đối tượng này núp dưới vỏ bọc là xe ôm với thủ đoạn chào mời đưa ra thông tin sai sự thật về thời hạn giải quyết hồ sơ của thủ tục mà người dân đang có nhu cầu. Khi người dân bắt đầu có biểu hiện sập bẫy, họ sẽ trả giá, với giá dịch vụ từ 600.000 đến 800.000 đồng tùy từng thủ tục. Trong đó, tình trạng “cò mồi” diễn ra nhiều nhất ở việc làm giấy khám sức khỏe, chụp ảnh,… liên quan tới thủ tục cấp đổi bằng lái xe.

Để xác minh tình trạng này, ngày 18/6/2021, chúng tôi tìm đến Trung tâm PVHCC tỉnh. Chỉ tính riêng buổi sáng, phóng viên đã chứng kiến có hơn 10 người bị chúng gọi vào chào mời. Trong số đó, có anh Bế Xuân L, xã Trấn Ninh, huyện Văn Quan bị những đối tượng này hứa hẹn làm bằng lái xe được lấy sau 1 tuần với hơn 800.000 đồng phí dịch vụ. Thấy nghi ngờ với chi phí này, anh L đã vào trung tâm để hỏi và chỉ khi được công chức của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) giải đáp anh L mới biết mình đã suýt bị lừa.

Anh L bức xúc cho biết: Do lơ là mất cảnh giác, tôi đã bị một số người gọi lại để chào mời dịch vụ lấy kết quả nhanh. Tuy chưa bị lừa nhưng đây cũng là bài học sâu sắc đối với tôi. Tôi cũng mong cơ quan chức năng sớm có giải pháp dẹp bỏ tình trạng này, tránh gây phiền hà cho người dân.

Anh L chỉ là một trong số rất nhiều trường hợp người dân bị “cò mồi” dụ dỗ, chèo kéo và đã có phản ánh về trung tâm, trong đó, hầu hết là tại quầy giao dịch của Sở GTVT, vì hiện nay, các đối tượng “cò mồi” chỉ tập trung vào các dịch vụ có liên quan tới thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe như chụp ảnh; làm giấy khám sức khỏe… Theo phản ánh của công chức tiếp nhận và trả kết quả của Sở GTVT, trung bình mỗi ngày có khoảng 4 – 5 người bị các đối tượng này “hỏi thăm”, môi giới. Trước thực trạng trên, lãnh đạo Trung tâm PVHCC tỉnh đã có nhiều giải pháp cụ thể với tinh thần quyết liệt quyết tâm từng bước đẩy lùi nạn “cò mồi”. Cụ thể, lãnh đạo trung tâm đã ban hành văn bản số 37/TTPVHCC-HCTH ngày 11/3/2021 đề nghị Công an thành phố, Công an phường Chi Lăng phối hợp xác minh, làm rõ và hỗ trợ giải quyết tình trạng “cò mồi” tại cổng trung tâm..

Song song với đó, trung tâm cũng niêm yết công khai thời hạn giải quyết, mức phí thu của từng TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ngành tại sảnh trung tâm để cá nhân, tổ chức theo dõi và nắm rõ; Công khai số điện thoại đường giây nóng của trung tâm để cá nhân, tổ chức tiện phản ánh thắc mắc, tố giác các đối tượng có hành vi “cò mồi”. Đồng thời, trung tâm triển khai lắp đặt 2 bảng thông báo tại cổng để cảnh báo người dân; lãnh đạo trung tâm quán triệt, chỉ đạo đội bảo vệ tăng cường kiểm soát kiên quyết không cho các đối tượng vào khu vực sân trung tâm chèo kéo.

Ông Hà Hoàng Hải, nhân viên bảo vệ, Phòng Hành chính tổng hợp, Trung tâm PVHCC tỉnh cho biết: Trên tinh thần quán triệt của ban lãnh đạo trung tâm, tôi luôn trực đảm bảo tuyệt đối không để tình trạng chèo kéo, mời chào của “cò mồi” xảy ra trong phạm vi của trung tâm. Ngoài ra, khi có người dân đến hỏi, tôi luôn giới thiệu họ vào thẳng trung tâm.

 Tuy nhiên, trong quá trình đấu tranh đẩy lùi nạn “cò mồi”, trung tâm cũng gặp phải một số khó khăn như các đối tượng hoạt động phía ngoài nên không có thẩm quyền xử lý; một số người dân khi bị “cò mồi” do tâm lý lo sợ, ngại va chạm nên không phản ánh…  Do vậy, tình trạng “cò mồi” vẫn xảy ra, chưa được giải quyết triệt để.

Ông Bùi Đức Trung, Phó Giám đốc Trung tâm PVHCC tỉnh cho biết: Thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường phối hợp với ngành công an và các cơ quan chức năng có liên quan tiếp tục điều tra, phát hiện, xử lý   dứt điểm tình trạng này. Đồng thời, chúng tôi cũng khuyến nghị người dân không nên tin vào những lời môi giới của các đối tượng “cò mồi”, nên vào trực tiếp quầy làm việc để được giải đáp và phục vụ đảm bảo đúng quy định.

Tình trạng “cò mồi” diễn ra tại cổng Trung tâm PVHCC tỉnh đã gây ra hình ảnh phản cảm, thiếu văn minh nơi cơ quan công quyền nhà nước. Mong rằng, trong thời gian tới, tình trạng này sẽ được giải quyết dứt điểm góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn và củng cố niềm tin của công dân đối với hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước.


ĐỨC TÂM/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/cai-cach-hanh-chinh/430417-quyet-liet-day-lui-nan-co-moi-giai-quyet-tthc.html

  • Từ khóa