Thu từ khu vực ngoài quốc doanh: Quyết tâm vượt khó

Thứ 4, 15.09.2021 | 14:35:39
1,378 lượt xem

Mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của dịch COVID-19, song việc triển khai thu ngân sách từ khu vực ngoài quốc doanh trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực, qua đó tạo động lực hoàn thành dự toán thu ngân sách năm 2021 được giao.

Năm 2021, dự toán giao thu từ khu vực ngoài quốc doanh trên địa bàn tỉnh là 390 tỷ đồng. Đây là một trong những khoản thu lớn và kết quả thu từ khu vực này có tác động không nhỏ đến kết quả thu nội địa chung trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, từ đầu năm 2021 đến nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên việc thu ngân sách từ khu vực ngoài quốc doanh gặp không ít khó khăn. Nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể hoạt động cầm chừng hoặc phải tạm ngừng hoạt động, một số trường hợp xin gia hạn thời gian nộp thuế, tiền thuê đất… Theo số liệu của Cục Thuế tỉnh, tính từ tháng 4/2021 đến nay, trên địa bàn tỉnh có 242 người nộp thuế (239 doanh nghiệp, 3 hộ cá nhân kinh doanh) đề nghị gia hạn tiền nộp thuế, tiền thuế đất với số thuế hơn 59 tỷ đồng.

Cán bộ Chi cục thuế khu vực I (phụ trách huyện Chi Lăng, Hữu Lũng) rà soát các khoản thu trên địa bàn

Trước những khó khăn do dịch bệnh như vậy, một mặt ngành thuế tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế bằng việc triển khai các chính sách miễn, giảm, gia hạn thời gian nộp thuế, mặt khác nhanh chóng bắt tay vào triển khai giải pháp để khắc phục khó khăn.

Ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Bên cạnh việc đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh đã chỉ đạo các phòng chuyên môn, các chi cục thuế tăng cường công tác rà soát, khai thác nguồn thu mới phát sinh, chống thất thu ngân sách, tập trung thu hồi nợ đọng thuế…

Ông Lê Minh Hồng, Trưởng Phòng Quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế, Cục Thuế tỉnh cho biết: Để nâng cao hiệu quả công tác thu hồi nợ thuế, cơ quan thuế chủ động rà soát các khoản nợ, phân loại tính chất nợ và ban hành thông báo nợ đến người nộp thuế theo đúng quy định. Bên cạnh đó, ngành thuế còn phối hợp với các sở, ngành liên quan để đôn đốc cũng như có giải pháp thu hồi nợ thuế hiệu quả. Qua 8 tháng đầu năm 2021, cơ quan thuế đã thu được 368 tỷ đồng tiền nợ thuế, trong đó, thu hồi nợ cũ từ năm 2020 chuyển sang 78 tỷ đồng, còn lại là nợ phát sinh trong năm 2021 (số nợ chủ yếu ở khu vực ngoài quốc doanh).

Bên cạnh thu hồi nợ thuế, công tác chống thất thu ngân sách; rà soát hộ kinh doanh đưa vào quản lý thuế cũng đạt được những kết quả tích cực. Qua 8 tháng đầu năm 2021, công tác chống thất thu ở khu vực ngoài quốc doanh đã góp phần tăng thu hơn 10 tỷ đồng; triển khai rà soát, đưa vào quản lý 554 hộ kinh doanh với số thuế phát sinh gần 400 triệu đồng… Từ việc triển khai các giải pháp cụ thể như vậy đã góp phần khắc phục khó khăn, từng bước nâng cao hiệu quả công tác thu từ khu vực ngoài quốc doanh. Huyện Lộc Bình là một ví dụ.

Ông Nguyễn Đình Quang, Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực II (phụ trách địa bàn các huyện: Lộc Bình, Đình Lập) cho biết: Để nâng cao hiệu quả thu từ khu vực ngoài quốc doanh, bên cạnh chủ động triển khai các biện pháp quản lý thuế theo chức năng, chi cục đã phối hợp với các phòng, ban liên quan, UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền, rà soát, khai thác nguồn thu, chống thất thu… Qua 8 tháng đầu năm 2021, thu từ khu vực ngoài quốc doanh trên địa bàn huyện được hơn 12 tỷ đồng, bằng 133,8% dự toán.

Cùng với huyện Lộc Bình, việc triển khai thu từ khu vực ngoài quốc doanh trên địa bàn các huyện, thành phố khác cũng đạt được những kết quả tích cực. Cụ thể: qua 8 tháng đầu năm 2021, thu từ khu vực ngoài quốc doanh trên địa bàn tỉnh được 271,5 tỷ đồng, đạt 70% dự toán và tăng 6% so với cùng kỳ năm 2020.

Mặc dù thu từ khu vực ngoài quốc doanh đã đạt được kết quả tích cực. Tuy nhiên, dự kiến việc thu từ khu vực này những tháng cuối năm sẽ còn gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 cũng như nhiều trường hợp được gia hạn thuế chưa đến thời hạn phải nộp ngân sách. Để khắc phục khó khăn và quyết tâm phấn đấu hoàn thành dự toán thu từ khu vực ngoài quốc doanh, từ nay đến cuối năm, ngành thuế tiếp tục tập trung triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt.

Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế tiếp tục được đẩy mạnh. Đặc biệt trong tháng 9/2021, lần đầu tiên Cục Thuế tỉnh triển khai hội nghị tuyên truyền, đối thoại với người nộp thuế bằng hình thức trực tuyến để phổ biến chính sách thuế mới cũng như tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người nộp thuế. Bên cạnh đó, ngành thuế tiếp tục đẩy mạnh công tác rà soát, khai thác nguồn thu; thu hồi nợ; theo dõi và đôn đốc các trường hợp hết thời gian gia hạn nộp thuế để thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách của mình…

Mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, song với sự chủ động của cơ quan thuế và sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành, việc triển khai thu từ khu vực ngoài quốc doanh đã, đang đạt được những kết quả tích cực, góp phần quan trọng vào kết quả thu ngân sách chung trên địa bàn tỉnh


TÂN AN/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/448578-thu-tu-khu-vuc-ngoai-quoc-doanh-quyet-tam-vuot-kho.html


  • Từ khóa