Cao Lộc: Thực hiện hiệu quả các giải pháp huy động trẻ mầm non đến trường

Thứ 5, 16.09.2021 | 14:57:20
985 lượt xem

Xác định việc huy động trẻ ra lớp là một trong những tiêu chí khẳng định chất lượng cấp học mầm non, do đó những năm qua, ngành giáo dục và các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn huyện Cao Lộc đã có nhiều giải pháp huy động trẻ ra lớp.

Năm học 2021 – 2022, Cao Lộc có 52 trường từ cấp mầm non đến THCS, trong đó, cấp mầm non có 24 trường với khoảng 6.000 trẻ. Một trong những giải pháp tích cực được ngành GD&ĐT huyện áp dụng trong những năm học vừa qua là nâng cao chất lượng nuôi dạy trẻ; tăng cường thông tin, tuyên truyền về lợi ích của việc đưa trẻ đến trường. Qua đó tạo uy tín để các gia đình đưa trẻ ra lớp đúng độ tuổi.

Học sinh Trường Mầm non xã Hồng Phong, huyện Cao Lộc trong ngày khai giảng năm học mới 2021 – 2022

Năm học 2021 – 2022, Trường Mầm non xã vùng 3 Bình Trung có 7 lớp với 162 trẻ. Cô giáo Dương Minh Họa, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Vừa qua, để đón học sinh vào học, nhà trường đã cải tạo 3 khu vui chơi gồm góc thư viện, phát triển kỹ năng và phát triển vận động nhằm tạo không gian vui chơi sinh động và thân thiện với trẻ. Cùng với cải tạo khuôn viên trường học, nhà trường còn yêu cầu giáo viên rà soát số trẻ từ 12 đến 36 tháng tuổi tại các thôn, bản, sau đó lập danh sách theo dõi và trực tiếp đến các gia đình tuyên truyền về ý nghĩa của việc sớm đưa trẻ đến trường. Nhờ đó, năm học 2021 – 2022 này, nhà trường huy động được 33 trẻ 2 tuổi ra lớp, tỷ lệ huy động trẻ nhà trẻ ra lớp đạt 36,6% (tăng gần 8% so với năm học trước).

Chia sẻ về những giải pháp huy động trẻ ra lớp, cô giáo Chu Thị Thế, Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Hồng Phong cho biết: Năm học 2021 – 2022, trường có 8 nhóm lớp với hơn 200 học sinh. Trong 3 năm học trở lại đây, công tác huy động trẻ ra lớp của nhà trường luôn đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Có được kết quả đó là do hằng năm, nhà trường đã lên phương án huy động trẻ theo từng năm học. Mỗi giáo viên được nhà trường phân công theo dõi các thôn, kết hợp với cán bộ thôn đến tận nhà học sinh để vận động phụ huynh đưa con trong độ tuổi đến trường. Cùng đó, tăng cường công tác huy động xã hội hóa đầu tư xây dựng phòng, lớp học, tạo môi trường học tập khang trang cho trẻ.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, các nhà trường không ngừng nâng cao chất lượng nuôi dạy trẻ; tạo môi trường học tập an toàn thân thiện cho trẻ. Qua đánh giá, năm học 2020 – 2021, toàn huyện có 5.833 trẻ mầm non thì 100% trẻ được chăm sóc, giáo dục theo đúng nội dung, chương trình của Bộ GD&ĐT; 100% trẻ được chăm sóc y tế, kiểm tra sức khỏe định kỳ và được theo dõi biểu đồ tăng trưởng theo quy định; 99% trẻ được đánh giá hoàn thành chương trình giáo dục mầm non.

Bà Hoàng Thị Huyền, Phó Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Cao Lộc cho biết: Rất nhiều giải pháp thiết thực thu hút trẻ đến trường và duy trì sĩ số trẻ mầm non đã được ngành giáo dục huyện tích cực triển khai, từ triển khai tuyên truyền; nâng cao chất lượng giáo dục trẻ cho đến bổ sung, sửa chữa cơ sở vật chất để phục vụ việc dạy và học được tốt nhất… Qua đó, năm học mới 2021 – 2022, tỷ lệ huy động trẻ nhà trẻ ra lớp của huyện đạt 45,2%; trẻ mẫu giáo đạt 99,9% và trẻ 5 tuổi đạt 100%. Trong khi đó, tỉ lệ huy động chung của tỉnh là: trẻ nhà trẻ ra lớp đạt trên 44%; trẻ mẫu giáo đạt hơn 98%; trẻ 5 tuổi là trên 99%).

Kết quả trên cho thấy, bằng nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả, ngành GD&ĐT huyện Cao Lộc đã làm tốt công tác huy động trẻ đến trường, góp phần nâng cao tỷ lệ trẻ ra lớp so với mặt bằng chung của tỉnh. Những kết quả này tiếp tục tạo tiền đề để cấp học mầm non của huyện thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ giáo dục trong năm học 2021 – 2022


HOÀNG TÙNG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/giao-duc/448853-cao-loc-thuc-hien-hieu-qua-cac-giai-phap-huy-dong-tre-mam-non-den-truong.html


  • Từ khóa