Festival mùa Xuân Xứ Lạng: Sự kiện hấp dẫn trong dịp tết cổ truyền

Thứ 3, 25.01.2022 | 14:57:42
929 lượt xem

Festival mùa Xuân Xứ Lạng năm 2022 là sự kiện lớn được UBND tỉnh tổ chức trong dịp tết cổ truyền của dân tộc, nhằm góp phần bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của Xứ Lạng. Đây cũng là một cơ hội tốt để quảng bá hình ảnh du lịch Lạng Sơn đến với du khách gần xa, góp phần khôi phục ngành du lịch trước ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Thêm sức hút cho mùa xuân Xứ Lạng

Theo kế hoạch của UBND tỉnh, Festival mùa Xuân Xứ Lạng năm 2022 được tổ chức theo quy mô cấp tỉnh từ ngày 24/1 đến 27/2/2022 (tức từ ngày 22 tháng Chạp năm Tân Sửu đến ngày 27 tháng Giêng năm Nhâm Dần). Trong đó có nhiều hoạt động hấp dẫn như: Hội chợ hoa đào, Triển lãm Tết Việt, Cuộc thi Vườn hoa đào đẹp, cây hoa đào đẹp; cuộc thi leo núi…

Các gian trưng bày trong Triển lãm Tết Việt tại Bảo tàng tỉnh đang được khẩn trương thi công, hoàn thiện

Nhằm quảng bá, giới thiệu rộng rãi hơn về các hoạt động diễn ra tại Festival mùa Xuân Xứ Lạng, công tác tuyên truyền được đẩy mạnh trên các phương tiện thông tin, truyền thông. Theo đó, từ tháng 12/2021 đến nay, Trung tâm Xúc tiến du lịch tỉnh thực hiện tuyên truyền quảng bá khoảng 50 tin, bài, ảnh về lễ hội trên cácwebsite, fanpage về du lịch. Ðồng thời, Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh đã triển khai gắn 100 băng zôn, 155 m2 pa nô, áp phích; 30 cụm pano di động, cờ dây tại khu vực cửa khẩu, khu vực tiếp giáp các tỉnh có nội dung liên quan đến Lễ hội hoa Đào.

Đáng chú ý, ngay từ đầu năm 2022, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã chỉ đạo Trung tâm Phát hành phim và chiếu bóng tuyên truyền lưu động lồng ghép về các nội dung mừng Đảng, mừng xuân. Qua đó, trung tâm đã tuyên truyền được trên 150 buổi cho khoảng 50.000 lượt người.

Về trưng bày không gian văn hóa du lịch, hiện nay, Bảo tàng tỉnh đã và đang hoàn tất một số nội dung của Triển lãm chuyên đề Tết Việt. Ông Nông Đức Kiên, Giám đốc Bảo tàng tỉnh cho biết: Nhân dịp Xuân Nhâm Dần 2022 và kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 – 3/2/2022), thực hiện sự chỉ đạo của Sở VHTT&DL, bảo tàng thực hiện triển lãm chuyên đề “Tết Việt”, tái hiện không gian phòng khách đón tết của người Việt xưa cũng như tái hiện lại không gian chợ phiên Xứ Lạng với trên 300 hình ảnh, tài liệu, hiện vật. Triển lãm Tết Việt sẽ giới thiệu đến khách tham quan một cách sâu sắc về truyền thống văn hóa của dân tộc.

Cùng với đó, các hoạt động trưng bày, quảng bá hình ảnh du lịch Lạng Sơn, tiềm năng du lịch tiêu biểu của các huyện, thành phố và Cuộc thi Vườn hoa đào đẹp, cây hoa đào đẹp Xứ Lạng – Xuân Nhâm Dần 2022 nhằm tăng sức hút cho Festival mùa xuân Xứ Lạng. Đến nay, 11 huyện, thành phố đã lựa chọn được 17 vườn hoa đào đẹp tham dự cuộc thi, đồng thời hoàn thiện công tác chuẩn bị, đảm bảo tiến độ, chất lượng khi tham gia các hoạt động.

“Để phục hồi thị trường du lịch trong bối cảnh thính ứng linh hoạt, an toàn, việc tổ chức Festival mùa Xuân Xứ Lạng là hoạt động có ý nghĩa thiết thực của cấp ủy, chính quyền địa phương.

Để tổ chức thành công và thu hút khách du lịch, các cấp, ngành liên quan trong tỉnh cần tổ chức phong phú, hấp dẫn các hoạt động, nội dung của Festival, đặc biệt là đảm bảo các điều kiện an toàn về phòng chống dịch COVID-19. Có thể lấy ví dụ như các cấp, ngành liên quan cần có sự chủ động sáng tạo, lựa chọn các điểm đến an toàn và đồng hành cùng doanh nghiệp để hình thành các tour khép kín, khuyến cáo du khách đến các khu, điểm du lịch đã được khoanh vùng an toàn. Với các điểm tham quan, cần tổ chức đi theo hành trình nhất định, đến những nơi an toàn và người dân đã được tiêm vắc xin. Doanh nghiệp lữ hành cần kết nối với các cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch, cam kết xây dựng chương trình tour bảo đảm các điều kiện an toàn về dịch bệnh, đồng thời có sự hỗ trợ của chính quyền, tránh việc mỗi địa phương đưa ra một quy định, thủ tục khác nhau”.

Tiến sĩ Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển du lịch, Bộ VHTT&DL

Là đơn vị vinh dự được giải Nhất trong Cuộc thi Vườn hoa đào đẹp, cây hoa đào đẹp Xứ Lạng – Xuân Tân Sửu năm 2021, năm nay, huyện Cao Lộc đang tích cực hoàn thiện công tác chuẩn bị. Bà Lương Thanh Huyền, Giám đốc Trung tâm Văn hóa – Thể thao và Truyền thông huyện Cao Lộc cho biết: Chuẩn bị cho Festival mùa xuân Xứ Lạng 2022, chúng tôi đã lựa chọn 8 đến 10 bức ảnh về các điểm du lịch, danh thắng đẹp trên địa bàn huyện để trưng bày. Tham gia Cuộc thi Vườn hoa đào đẹp, cây hoa đào đẹp, chúng tôi đã thống nhất lựa chọn 1 vườn đào cổ, có dáng tự nhiên trên đỉnh núi cao ở thôn Ngàn Pặc, xã Công Sơn và 5 cây hoa đào với 5 chủng loại đào khác nhau, trong đó ưu tiên lựa chọn những cây đào rừng, có dáng – thế tự nhiên. Chúng tôi tin rằng, những cây hoa đào và vườn đào của huyện sẽ để lại nhiều ấn tượng đẹp đối với Nhân dân và du khách.

   Nỗ lực tạo môi trường an toàn

Cùng với việc chuẩn bị chu đáo các hoạt động diễn ra tại Festival mùa Xuân Xứ Lạng, các cấp, ngành đã nỗ lực triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho Nhân dân và du khách khi tham gia các hoạt động của lễ hội. Ông Nguyễn Phúc Hà, Giám đốc Sở VHTT&DL cho biết: Để Festival mùa Xuân Xứ Lạng diễn ra an toàn, tạo ấn tượng tốt đẹp, Sở VHTT&DL đã tích cực tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các ngành và UBND các huyện, thành phố chủ động phương án phòng, chống dịch COVID-19 cho Nhân dân và du khách trong quá trình tham gia các hoạt động và có những điều chỉnh kịp thời, phù hợp với diễn biến dịch bệnh.

Cán bộ Bảo tàng tỉnh trưng bày, bảo quản các hiện vật tại triển lãm Tết Việt

Theo đó, Sở VHTT&DL đã ban hành xây dựng kế hoạch chi tiết, các văn bản hướng dẫn các đơn vị thành viên xây dựng nội dung tham gia các hoạt động của Festival. Theo kế hoạch ban đầu, chương trình gồm chuỗi 23 hoạt động trưng bày, thể nghiệm diễn xướng, trải nghiệm tương tác, góp phần gìn giữ những nét đẹp văn hóa truyền thống và phục vụ Nhân dân đón xuân, vui tết. Tuy nhiên, trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, bám sát các văn bản chỉ đạo mới của trung ương, của tỉnh về phòng chống dịch, Sở VHTT&DL đã tham mưu cho UBND tỉnh điều chỉnh, giảm còn 11 hoạt động. Cùng đó, ngành tập trung tuyên truyền tại các điểm du lịch, di tích và các hoạt động trong chuỗi sự kiện về việc không tập trung đông người và tăng cường các biện pháp phòng dịch như: vệ sinh khử khuẩn, bố trí máy đo thân nhiệt tự động, khẩu trang, bình dung dịch sát khuẩn tay tự động; thường xuyên cập nhật thông điệp 5K tới du khách.

Song song với đó, Sở VHTT&DL đã chủ động phối hợp các cấp, ngành, lực lượng chức năng triển khai các phương án để đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ, công tác y tế, an toàn vệ sinh thực phẩm và phòng, chống dịch COVID-19 tại tất cả các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, địa điểm du lịch, cơ sở lưu trú, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm…

Đến nay, các hoạt động của Festival mùa Xuân Xứ Lạng đã được hoàn tất với nhiều điểm nhấn hấp dẫn, tạo nên không gian văn hóa vui xuân, đón tết cổ truyền và hứa hẹn sẽ trở thành một điểm đến an toàn, hấp dẫn cho Nhân dân và du khách gần, xa trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

“Chương trình Festival mùa xuân Xứ Lạng có 10 hoạt động diễn ra trên địa bàn thành phố. Để Festival diễn ra thành công tốt đẹp, từ cuối tháng 12/2021, UBND thành phố đã ban hành kế hoạch chỉ đạo các phòng, ban, UBND các phường, xã, lực lượng chức năng tăng cường đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội và phòng, chống dịch COVID-19.

Trong đó, UBND thành phố chỉ đạo lực lượng công an phối hợp với các phường, xã xây dựng kế hoạch, phương án bố trí lực lượng đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông phục vụ các hoạt động mừng Đảng, mừng xuân, trong đó có Festival mùa Xuân Xứ Lạng, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp tổ chức cờ bạc trá hình, mê tín dị đoan; yêu cầu UBND các phường, xã tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở, tổ chức cho các hộ dân ký cam kết thực hiện nếp sống văn minh khi tham gia các hoạt động lễ hội, không vi phạm pháp luật về an toàn giao thông, chủ động phương án sẵn sàng ứng phó với diễn biến của dịch bệnh trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần và thời gian diễn ra các hoạt động lễ hội”.

Ông Nguyễn Văn Hạnh, Chủ tịch UBND thành phố Lạng Sơn


TUYẾT MAI - NGỌC HIẾU/baolangson.vn

https://baolangson.vn/du-lich/477396-festival-mua-xuan-xu-lang-su-kien-hap-dan-trong-dip-tet-co-truyen.html

  • Từ khóa