Để có những giờ học trực tuyến hiệu quả

Thứ 3, 25.01.2022 | 14:58:20
921 lượt xem

Hiện nay, tình hình dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, nhiều trường phải tổ chức dạy học song song cả trực tiếp và trực tuyến. Trước tình hình đó, các trường học và giáo viên đã chủ động đổi mới hình thức giảng dạy để đảm bảo chất lượng giờ học.

Năm học 2021 – 2022, toàn tỉnh có 675 đơn vị trường học, trong đó có hơn 400 trường từ cấp tiểu học đến THPT. Do dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp nên thời gian qua, nhiều trường trên địa bàn tỉnh phải tổ chức học trực tuyến một phần hoặc toàn trường tùy thuộc vào từng cấp độ dịch bệnh tại địa phương. Tính đến ngày 21/1/2022, toàn tỉnh có 52 trường với 488 lớp và hơn 16.700 học sinh đang học trực tuyến, chủ yếu ở cấp tiểu học, THCS và THPT.

Học sinh Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn học trực tuyến tại nhà

Bà Hà Thị Khánh Vân, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết: Để đảm bảo chất lượng việc dạy trực tuyến, sở đã yêu cầu và hướng dẫn các trường chỉ tổ chức dạy học những nội dung cốt lõi, cơ bản của môn học; dạy trực tuyến không quá 2 giờ/ngày. Cùng đó, yêu cầu giáo viên chủ động chuyển đổi các hoạt động dạy học 2 hoặc 3 lần/giờ học để tiết học thêm sinh động, tránh nhàm chán, gây mệt mỏi cho học sinh. Trong quá trình soạn giảng, giáo viên cần sử dụng thêm màu sắc, âm thanh sinh động, đôi khi thiết kế các câu hỏi trắc nghiệm nhanh thành các trò chơi để các em hứng thú học tập…

Thực hiện yêu cầu của Sở GD&ĐT, công tác tổ chức dạy và học trực tuyến đang được thực hiện nghiêm túc, bài bản và có nhiều sáng tạo để thích ứng tại các trường. Cụ thể, đối với cấp THCS và THPT, (đến ngày 21/1/2022, có 17 trường có cấp THCS, 8 trường THPT và 2 Trung tâm giáo dục thường xuyên, 5 trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên đang học trực tuyến), ngoài dạy nội dung bài học, giáo viên thường xuyên cho học sinh chơi các trò chơi; cuối mỗi bài học đưa ra một tình huống gần gũi với thực tế… giúp học sinh làm quen với việc vận dụng tổng hợp kiến thức đã học để giải quyết vấn đề và có thể tương tác thường xuyên với giáo viên. Thống kê cho thấy, có trên 98% học sinh tham gia học trực tuyến theo lịch của nhà trường.

Cô giáo Trần Thị Thu Huyền, giáo viên môn tiếng Anh, Trường THPT Việt Bắc (thành phố Lạng Sơn) cho biết: Chúng tôi thường tổ chức dạy trực tuyến theo cách giao bài học sinh qua zalo, thư điện tử, tin nhắn. Khi học sinh vào học trực tuyến sẽ có sự chuẩn bị bài từ trước, giờ học trực tuyến chỉ còn là tiết trao đổi, báo cáo, trả lời, giải đáp những vấn đề học sinh đang vướng mắc, giúp giảm thời gian ngồi trước màn hình tương tác online.

Đối với khối tiểu học (đến ngày 21/1, toàn tỉnh có 20 trường đang học trực tuyến) chủ yếu dạy các môn chính gồm: Toán, tiếng Việt, tiếng Anh. Đối với các môn có ít tiết trong tuần như: Thể dục, Mỹ thuật, Âm nhạc… thì nội dung bài được giáo viên chuyển tải bằng video thu hình từ trước, sau đó kiểm tra, đánh giá bằng cách hỏi – đáp trực tuyến với học sinh. Trong mỗi giờ học, hầu hết giáo viên kết hợp cả giảng bài và trình chiếu lên màn hình những hình ảnh, clip ngắn phụ họa để bài giảng sinh động, thu hút sự chú ý của học sinh. Cuối mỗi giờ học, các giáo viên thường tổ chức cho học sinh thể hiện một số động tác thể dục hoặc chơi trò chơi, hát…

Cô Nguyễn Thị Hồng Hải, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đồng Đăng, huyện Cao Lộc cho biết: Toàn trường có 29 lớp với hơn 1.160 học sinh. Hiện nay, trường còn 5 lớp đang học trực tuyến. Thực hiện yêu cầu của ngành, nhà trường đã yêu cầu giáo viên tổ chức các tiết học ngắn không quá 25 phút, dài không quá 40 phút. Trong buổi học, giáo viên kết hợp giữa dạy lý thuyết và tổ chức một số hoạt động phù hợp để gây hứng thú với học sinh.

Theo đánh giá của Sở GD&ĐT, đến nay, học sinh đã quen dần với hình thức học trực tuyến, ý thức hơn với việc tham gia lớp học, tương tác tốt cùng với giáo viên và rèn luyện các kỹ năng học tập mới. Em Bế Gia Như, học sinh lớp 8A, Trường Tiểu học – THCS Lê Quý Đôn, thành phố Lạng Sơn chia sẻ: Tham gia các lớp học trực tuyến, em vẫn tiếp thu được lượng kiến thức như khi ở lớp. Em thấy nhiều tiết học sinh động hơn bởi các thầy, cô đã lồng ghép các hình ảnh sống động để minh họa cho bài giảng. Theo em, dù học trực tuyến hay trực tiếp, nếu bản thân mình chú ý nghe giảng, chăm chỉ làm bài tập thì việc học vẫn được tốt.

Với việc linh hoạt áp dụng các phương pháp dạy học, các trường ở các cấp học trong tỉnh đang nỗ lực đảm bảo nhiệm vụ giáo dục đề ra và góp phần thực hiện hiệu quả “nhiệm vụ kép”, vừa nâng cao chất lượng giáo dục, vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch trong tình hình mới.


HOÀNG TÙNG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/giao-duc/477447-de-co-nhung-gio-hoc-truc-tuyen-hieu-qua.html

  • Từ khóa