Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị: Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và minh bạch quy trình thông quan hàng hóa

Thứ 4, 26.01.2022 | 09:00:37
1,426 lượt xem

Để đảm bảo minh bạch trong hoạt động thông quan, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp xuất, nhập khẩu (XNK), Chi Cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị đã và đang triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo hài hòa giữa “phục vụ” và “quản lý”.

Từ đầu năm 2022 đến nay, do tăng cường mức độ phòng, chống dịch COVID-19, Trung Quốc thay đổi phương thức giao nhận hàng hóa XNK qua lại giữa cửa khẩu 2 bên, vì vậy, một số cửa khẩu đã phải tạm dừng hoạt động thông quan. Hiện thời điểm này, các cửa khẩu trên tuyến đường bộ chỉ còn Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị thực hiện thông quan hàng hóa, vì thế, lượng xe chở hàng hóa XNK, nhất là hàng xuất khẩu đổ dồn về cửa khẩu này.

Cán bộ Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị làm thủ tục cho doanh nghiệp ngay tại bãi kiểm hóa

Trước thực tế đó, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị đã thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp như: tích cực hỗ trợ doanh nghiệp hoàn thiện thủ tục XNK qua mạng internet; duy trì hoạt động của tổ tư vấn hướng dẫn về thủ tục hải quan, chính sách quản lý của các bộ, ngành có liên quan đến hàng hóa XNK cho doanh nghiệp; cập nhật thường xuyên, niêm yết công khai tại các địa điểm làm thủ tục hải quan các quy định, quy trình thủ tục hải quan mới ban hành.

Bà Trương Thị Oanh, đại diện Công ty Cổ phần Thương mại XNK Ong Vàng (thành phố Hải Phòng) cho biết: Từ đầu năm 2022 đến nay, doanh nghiệp đã thực hiện thông quan 2 lô hàng qua Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị. Trong quá trình làm thủ tục, cán bộ hải quan tại cửa khẩu đã tích cực hướng dẫn và trao đổi thông tin để doanh nghiệp nắm bắt và triển khai khai báo qua phần mềm hải quan điện tử, việc này giúp doanh nghiệp không mất thời gian và giảm chi phí đi lại. Đặc biệt, từ đầu năm 2022 đến nay, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị đã cử cán bộ làm thủ tục cho doanh nghiệp ngay tại bãi kiểm hóa, qua đó, rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa.

Để hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp thực hiện XNK, đặc biệt là doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa qua cửa khẩu, ngay tại các điểm làm thủ tục, chi cục đã bố trí màn hình để doanh nghiệp tiện tra cứu, nắm bắt cán bộ làm thủ tục, đến các thủ tục cần phải làm đối với từng lô hàng. Cùng với đó, các tổ nghiệp vụ đã thiết lập địa chỉ zalo để trả lời doanh nghiệp kịp thời khi doanh nghiệp thắc mắc hoặc cần tư vấn…

Bà Hứa Thị Hồng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị cho biết: Ngoài việc tập trung thực hiện một số giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và thực hiện thông quan hàng hóa XNK một cách nhanh nhất, chi cục còn thực hiện đo thời gian giải phóng hàng, phạm vi đo gồm: các khoảng thời gian tác nghiệp của cán bộ hải quan từ khi doanh nghiệp đăng ký tờ khai hải quan đến khi cơ quan hải quan quyết định thông quan cho lô hàng. Nếu thời gian thông quan chậm so với thời gian quy định mà không phải lỗi của doanh nghiệp thì chi cục sẽ xử lý ngay đối với cán bộ phụ trách làm thủ tục lô hàng đó.

Bên cạnh việc thực hiện các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị cũng minh bạch quy trình thực hiện thông quan hàng hóa. Hiện chi cục chỉ thực hiện làm thủ tục thông quan đối với doanh nghiệp thực hiện kê khai hải quan điện tử qua hệ thống VNACCS/VCIS (phần mềm quản lý hải quan tự động). Khi doanh nghiệp khai báo hải quan điện tử, tất cả các thủ tục đều được minh bạch, nếu doanh nghiệp thiếu thủ tục nào thì phần mềm tự động phản hồi cho doanh nghiệp biết, đồng thời, không chấp nhập cho lô hàng thông quan ngay trên hệ thống, cán bộ hải quan cũng không thể can thiệp mà chỉ hỗ trợ, hướng dẫn cho doanh nghiệp thực hiện đầy đủ các thủ tục liên quan.

Có thể thấy, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị đã và đang thực hiện đúng phương châm của ngành là vừa “phục vụ” vừa “quản lý” đối với các doanh nghiệp hoạt động XNK. Theo đó, cán bộ hải quan của chi cục vừa hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp nhưng luôn đảm bảo minh bạch quy trình thông quan hàng hóa.


Trí Dũng/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/cua-khau/477650-chi-cuc-hai-quan-cua-khau-quoc-te-huu-nghi-tao-thuan-loi-cho-doanh-nghiep-va-minh-bach-quy-trinh-thong-quan-hang-hoa.html

  • Từ khóa