Các cấp hội phụ nữ: Đổi mới trong thi đua, khen thưởng

Thứ 2, 27.06.2022 | 15:12:17
842 lượt xem

Những năm qua, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã có nhiều cách làm mới trong công tác thi đua, khen thưởng. Không chỉ đổi mới việc lựa chọn các phong trào, hoạt động thi đua mà các cấp hội còn đổi mới, có cách làm hay trong công tác đánh giá, khen thưởng, nhân rộng các tập thể, cá nhân điển hình…

Bà Vũ Thị Huyền Trang, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh cho biết: Để công tác thi đua, khen thưởng được triển khai hiệu quả, chúng tôi chỉ đạo các cấp hội chia nhóm đối tượng khen thưởng, trong đó chú trọng khen thưởng, biểu dương hội viên phụ nữ, người lao động trực tiếp, tập thể nhỏ, hộ gia đình và tăng cường khen chuyên đề, đột xuất. Cùng đó là lập sổ theo dõi công tác thi đua khen thưởng; thường xuyên kiểm tra, rà soát thực tế thành tích của các tập thế, cá nhân đã đề xuất khen thưởng. Đồng thời, đổi mới công tác triển khai, tuyên truyền, vận động hội viên tích cực tham gia các phong trào thi đua, hoạt động hội. Qua đó, tạo động lực thúc đẩy các phong trào thi đua, xây dựng tổ chức hội vững mạnh.

Cán bộ Hội LHPN tỉnh trao đổi, bình xét gương điển hình tiên tiến

Theo đó, thay vì triển khai các phong trào với nội dung còn chung chung, chưa có trọng tâm, trong 6 năm trở lại đây, các cấp hội đã xây dựng kế hoạch, cụ thể hóa, lựa chọn nội dung phù hợp cho từng đối tượng cán bộ, hội viên. Các phong trào thi đua, cuộc vận động như: phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc; xây dựng nông thôn mới; xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch, 3 an toàn”… đã được lựa chọn triển khai trong các cấp hội.

Để các phong trào thi đua được triển khai sâu rộng, điểm mới là các cấp hội đã tận dụng nền tảng mạng xã hội để tuyên truyền (hiện nay 100% hội LHPN cấp huyện có nhóm zalo và tài khoản facebook, hơn 90% hội LHPN cấp xã có nhóm zalo và tài khoản facebook) và trên các phương tiện thông tin đại chúng. Riêng từ năm 2021 đến nay, các cấp hội đã phối hợp đăng tải hơn 500 tin, bài về gương điển hình tiên tiến trên các phương tiện thông tin đại chúng, cổng thông tin điện tử, mạng xã hội. Qua đây, đã kịp thời phát hiện, lan tỏa nhiều tấm gương điển hình, mô hình xuất sắc để biểu dương nhân rộng, thu hút hội viên tham gia các phong trào.

Hội LHPN tỉnh phối hợp với Ban Chỉ đạo công tác gia đình thành phố biểu dương gia đình văn hóa tiêu biểu xuất sắc tháng 6/2022

Chị Hoàng Thị Nhung, hội viên Chi hội Phụ nữ thôn Phong Thịnh, xã Tân Thành, huyện Bắc Sơn cho biết: Qua theo dõi mạng xã hội, tôi nắm được nhiều phong trào thi đua của các cấp hội và những điển hình tiên tiến trong thực hiện các phong trào thi đua. Tiêu biểu như các mô hình: đưa trẻ qua sông, con nuôi của hội, mẹ đỡ đầu… Từ đó, tôi tích cực tham gia các phong trào, ủng hộ các hoạt động của hội tại địa phương.

Gắn với triển khai, tuyên truyền thực hiện các phong trào, hoạt động có trọng tâm, các cấp hội cũng đã quan tâm thực hiện công tác khen thưởng và có những đổi mới trong công tác này. Nếu từ năm 2016 về trước, các cấp hội tổ chức cho hội viên đăng ký các danh hiệu thi đua ngay từ đầu năm, đến cuối năm bình xét, thì trong 6 năm trở lại đây, các cấp hội đã đổi mới công tác đánh giá hội viên tham gia các phong trào thi đua bằng việc theo dõi, giới thiệu các gương điển hình tiên tiến theo từng tháng. Cụ thể, mỗi tháng, từ cấp chi hội trở lên giới thiệu lên cấp trên 3 điển hình, có thành tích nổi bật trên các lĩnh vực. Từ năm 2016 đến nay, các cấp hội đã phát hiện, giới thiệu được hơn 3.500 lượt tập thể, cá nhân điển hình…

Nhằm đảm bảo tính chính xác, khách quan trong công tác thi đua, khen thưởng. Hội LHPN tỉnh đã quán triệt trong các cấp hội thực hiện nghiêm túc các quy định về thi đua khen thưởng. Hằng năm, các cấp hội tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ hội cơ sở, chi hội trưởng, trong đó có chuyên đề về công tác thi đua khen thưởng, hướng dẫn triển khai các phong trào, giới thiệu điển hình tiên tiến. Từ năm 2016 đến nay, các cấp hội đã tổ chức 155 lớp tập huấn nghiệp vụ công tác hội cho cán bộ chuyên trách từ tỉnh đến cơ sở và chi hội trưởng trên địa bàn tỉnh.

Bằng nhiều cách làm hay trong công tác thi đua, khen thưởng, các cấp hội đã có nhiều cá nhân, tập thể được biểu dương, khen thưởng. Giai đoạn 2016 – 2021, các cấp hội phụ nữ có 1.421 lượt tập thể, 1.520 lượt cá nhân được khen thưởng, tăng 12% so với giai đoạn trước, năm 2021, Hội LHPN tỉnh được Chủ tịch nước tặng Huân chương Độc lập hạng Nhì.

“Hội LHPN tỉnh là một trong những đơn vị có nhiều cách làm hay, đổi mới trong chỉ đạo, triển khai công tác thi đua, khen thưởng trong hệ thống hội. Qua đó, đã tạo động lực, động viên các cấp hội và hội viên hăng hái thi đua, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”.

Bà Nguyễn Thu Hoài, Trưởng Ban Thi đua khen thưởng, Sở Nội vụ


DƯƠNG DUYÊN/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/509210-cac-cap-hoi-phu-nu-doi-moi-trong-thi-dua-khen-thuong.html

  • Từ khóa