Cầu Hát Khách “nối bờ vui”

Thứ 2, 27.06.2022 | 15:11:47
1,081 lượt xem

Những ngày này, người dân trên địa bàn xã Hùng Việt, huyện Tràng Định đang rất phấn khởi bởi cây cầu Hát Khách bắc qua sông Kỳ Cùng đang dần được hoàn thiện. Theo kế hoạch, trong tháng 7/2022, cầu được đưa vào khai thác, sử dụng tạo điều kiện cho bà con đi lại và giao lưu hàng hóa được thuận lợi, dễ dàng hơn.

Hùng Việt là xã vùng III còn nhiều khó khăn của huyện Tràng Định. Xã có 7 thôn với 402 hộ dân, hơn 1.900 nhân khẩu. Trên địa bàn xã, giao thông đi lại còn nhiều khó khăn, trong đó có 3 thôn: Khuổi Khòn, Cốc Bao, Phạc Giàng và một phần của thôn Hát Khòn bị chia cắt với trung tâm xã bởi dòng sông Kỳ Cùng. Do đó, nhiều năm qua, mọi hoạt động của hơn 100 hộ dân tại các thôn trên rất vất vả.

Đơn vị thi công hoàn thiện lan can cầu Hát Khách

Để có thể đến trung tâm xã, người dân phải sử dụng bè bằng những cây tre ghép lại tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Trong 4 năm trở lại đây, người dân cũng đã góp tiền làm cầu phao để qua sông, tuy nhiên cứ đến mùa mưa, lũ, cầu lại bị cuốn trôi. Qua trao đổi với lãnh đạo UBND xã Hùng Việt, chúng tôi được biết, trong 10 năm qua, xã đã có 2 người tử vong khi đi bè mảng qua sông.

Ông Hoàng Thế Huy, thôn Cốc Bao, xã Hùng Việt cho biết: Do chưa có cầu nên việc đi lại khó khăn. Học sinh đến trường học rất vất vả, nhà nào có con trẻ phải bố trí một người để đưa đón các con qua bè để đi học. Cùng đó, nông sản làm ra thường bị tiểu thương ép giá, giá cả vận chuyển vật liệu xây dựng lại cao hơn các thôn có điều kiện giao thông thuận tiện. Trước thực tế đó, người dân trong thôn rất mong mỏi có cây cầu kiên cố và đã nhiều lần kiến nghị cấp trên quan tâm đầu tư xây dựng cầu.

Đáp ứng niềm mong mỏi của người dân, tháng 8/2021, cầu Hát Khách bắc qua sông Kỳ Cùng được khởi công xây dựng do Ban Quản lý dự án 3, Tổng cục đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư. Theo đó, cây cầu được thiết kế xây dựng với chiều dài 137 m, bề rộng mặt nền 4,5 m, chiều rộng mặt cầu 3,5 m. Tổng mức đầu tư công trình hơn 9 tỷ đồng sử dụng vốn dự án xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương (LRAMP) do Ngân hàng Thế giới tài trợ.

Để có mặt bằng thi công công trình, từ năm 2020, UBND xã Hùng Việt và UBND huyện Tràng Định đã tổ chức tuyên truyền, vận động các hộ dân hiến đất và cây cối hoa màu, vật kiến trúc để thực hiện công trình. Qua tuyên truyền, vận động, người dân đồng tình ủng hộ và hiến đất. Theo đó, trong xã Hùng Việt có 2 hộ dân hiến hơn 590 m2 đất.

Có mặt tại công trình, ông Đặng Trọng Hào, nhân viên kỹ thuật của Công ty Cổ phần 379 Việt Nam (đơn vị thi công) cho biết: Trong quá trình thi công, chúng tôi được bà con và chính quyền cơ sở tạo điều kiện thuận lợi. Hiện nay, công trình cầu Hát Khách đã thực hiện được khoảng 90% khối lượng, chúng tôi đang khẩn trương hoàn thành các hạng mục còn lại như: làm lan can cầu, sơn cầu và làm đường dẫn 2 bên cầu. Dự kiến vào giữa tháng 7/2022, công trình sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác, sử dụng.

Bà Lương Hồng Minh, Chủ tịch UBND xã Hùng Việt cho biết: Công trình Cầu Hát Khách có ý nghĩa rất lớn đối với người dân trên địa bàn xã. Khi cây cầu được hoàn thành, đưa vào sử dụng sẽ không chỉ tạo thuận lợi cho việc đi lại, giao thương hàng hóa của bà con trong xã mà còn kết nối giao thương giữa xã Hùng Việt với các xã lân cận như xã Bắc Việt, Bắc La (huyện Văn Lãng). Hiện nay, Hồ thủy điện Thác Xăng đang là địa điểm hấp dẫn du khách, vì thế khi cây cầu hoàn thành cũng sẽ tạo thuận lợi cho người dân và du khách đến tham quan, trải nghiệm tại hồ. Khi cây cầu khánh thành, đưa vào khai thác, sử dụng, xã sẽ tổ chức tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân về việc sử dụng và quản lý, đem lại hiệu quả sử dụng lâu dài.


CẨM HÀ/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/509189-cau-hat-khach-noi-bo-vui.html

  • Từ khóa