Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh: Ý nghĩa thiết thực từ các mô hình “Dân vận khéo”

Thứ 2, 05.12.2022 | 09:50:21
1,497 lượt xem

Thời gian qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan (CCQ) tỉnh đã tích cực chỉ đạo cấp ủy cơ sở triển khai thực hiện các mô hình, công trình “Dân vận khéo” (DVK) gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đây nhiều mô hình được xây dựng, tạo sức lan tỏa trong xã hội.

Ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối CCQ tỉnh đã ban hành các văn bản, kế hoạch, hướng dẫn… để chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng đăng ký xây dựng các mô hình, công trình DVK. Theo đó, các cơ quan, đơn vị căn cứ tình hình thực tế để lựa chọn xây dựng các mô hình, công trình phù hợp với tình hình, đặc điểm với tiêu chí: có sức lan tỏa, tạo được nhiều giá trị và có ý nghĩa trong xã hội.

Chi bộ Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy cùng các các đại biểu tham quan phòng học được trang bị hệ thống máy tính trong mô hình “An sinh giáo dục” tại Trường phổ thông Dân tộc bán trú THCS xã Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình.

Trên cơ sở hướng dẫn, định hướng của cấp trên, các chi, đảng bộ đã tổ chức triển khai nghiêm túc; xây dựng kế hoạch và có sự phối hợp để thực hiện các mô hình, công trình.

Năm 2022, Chi bộ Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã triển khai thực hiện mô hình DVK “An sinh giáo dục”. Cụ thể, đơn vị đã hỗ trợ 20 dàn máy vi tính cho Trường Tiểu học và Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS xã Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình với tổng kinh phí khoảng 120 triệu đồng.

Ông Trần Thanh Hải, Bí thư Chi bộ, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy cho biết: Trước đó, qua công tác nắm bắt tình hình, chúng tôi nhận thấy cơ sở vật chất phục vụ hoạt động dạy và học của một số trường trên địa bàn xã Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình còn thiếu thốn, đặc biệt là hệ thống máy vi tính. Trên cơ sở đó chi bộ đã tập trung huy động nguồn lực, vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ trang thiết bị cho 2 trường học. Việc trang bị hệ thống máy tính sẽ giúp học sinh ở vùng sâu, vùng xa tiếp cận tốt hơn với công nghệ.

Cùng đó, các tổ chức cơ sở đảng đã chủ động khảo sát tình hình, phối hợp với cấp ủy cơ sở để xây dựng mô hình DVK phù hợp, đảm bảo đem lại hiệu quả cao. Tại Chi bộ Sở Công Thương, với phương châm thực hiện mô hình DVK hướng về cơ sở, sau quá trình khảo sát, lựa chọn, Chi bộ đã quyết định hỗ trợ xây dựng công trình sân bóng chuyền hơi cho thôn Bản Pẻn, xã Trùng Khánh, huyện Văn Lãng. Công trình có diện tích hơn 180 m2 với tổng kinh phí khoảng 20 triệu đồng, nguồn kinh phí do cán bộ, đảng viên, quần chúng của đơn vị đóng góp và doanh nghiệp ủng hộ.

Ông Mông Văn Kỳ, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Bản Pẻn, xã Trùng Khánh cho biết: Trước đây Nhân dân trong thôn chưa có khu vực rộng rãi để đáp ứng nhu cầu luyện tập thể dục thể thao. Từ khi được hỗ trợ xây dựng sân bóng chuyền, người dân đã có nơi để rèn luyện sức khỏe, trẻ em có không gian rộng, an toàn để vui chơi. Đây là công trình rất ý nghĩa bởi người dân trong thôn đã mong đợi từ lâu.

Từ đầu năm 2022 đến nay, toàn Đảng bộ Khối CCQ tỉnh đã hoàn thành 84 công trình, mô hình DVK gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với tổng trị giá trên 6,8 tỷ đồng. Các mô hình được xây dựng trên tất cả các lĩnh vực: chính trị, kinh tế, văn hóa – xã hội. Quá trình thực hiện, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối luôn sát sao trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo; đồng thời các chi, đảng bộ cũng chủ động, tích cực phối hợp triển khai thực hiện. Tháng 11 vừa qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã tặng giấy khen cho 14 tập thể có thành tích xuất sắc trong chỉ đạo, xây dựng mô hình, công trình DVK năm 2022.

Các đại biểu thực hiện nghi lễ khánh thành và bàn giao công trình DVK “Nhà đại đoàn kết” do Đảng uỷ Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp thực hiện vào tháng 8/2022

Bà Nguyễn Thị Kiều Hương, Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối CCQ tỉnh cho biết: Qua theo dõi, đánh giá, các đơn vị đã nghiêm túc xây dựng, triển khai các mô hình, công trình DVK gắn với đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; có kế hoạch, lộ trình và phương hướng thực hiện cụ thể. Nhờ đó, những mô hình, công trình được triển khai đều là những mô hình thiết thực, phần đa hướng về cơ sở, phục vụ mục đích, yêu cầu cấp thiết của người dân. Qua đây cũng thể hiện sự gắn kết, trách nhiệm của các chi, đảng bộ trực thuộc, cùng chung tay, góp sức hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh của địa phương.

Thời gian tới, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối CCQ tỉnh chỉ đạo các chi, đảng bộ tiếp tục xây dựng các mô hình, công trình DVK chưa hoàn thành, đồng thời phối hợp với chính quyền cơ sở theo dõi, phát huy hiệu quả các mô hình đã thực hiện.


THANH MAI/baolangson.vn

https://baolangson.vn/chinh-tri/545240-dang-uy-khoi-cac-co-quan-tinh-y-nghia-thiet-thuc-tu-cac-mo-hinh-dan-van-kheo.html


  • Từ khóa