Ngành văn hóa, thể thao và du lịch: Chủ động ứng phó với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp

Thứ 6, 07.02.2020 | 14:52:04
424 lượt xem

Hiện là thời điểm “vàng” của mùa du lịch, lễ hội đầu xuân nhưng trước diễn biến, tình hình phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV), ngành văn hóa thể thao và du lịch (VHTTDL) tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt, chủ động ứng phó với dịch bệnh.

Tỉnh Lạng Sơn có trên 300 lễ hội lớn, nhỏ, trong đó 90%, lễ hội diễn ra trong tháng Giêng. Năm nay, ban tổ chức các lễ hội xuân từ cấp tỉnh đến cấp xã đã lựa chọn tổ chức lễ hội Xuân Canh Tý năm 2020 gắn với 70 lễ hội xuân, trong đó cấp tỉnh gắn với lễ hội truyền thống Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng; cấp huyện gắn với 11 lễ hội và cấp xã với gần 60 lễ hội.

Ông Nguyễn Phúc Hà, Giám đốc Sở VHTTDL cho biết: Để tránh các nguy cơ tiềm ẩn lây lan dịch bệnh trong mùa lễ hội, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, chúng tôi đã ban hành văn bản hướng dẫn các đơn vị trực thuộc, phòng văn hóa và thông tin các huyện, thành phố tham mưu tạm dừng tổ chức khai mạc các lễ hội. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh, quán triệt các ban quản lý di tích trên địa bàn không thực hiện các lễ nghi tôn giáo, tín ngưỡng thu hút đông đảo nhân dân và du khách tham gia.

Cán bộ Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng phát tờ rơi tuyên truyền phòng chống dịch bệnh cho người dân xã Thụy Hùng, huyện Cao Lộc

Nhằm tuyên truyền đến đông đảo người dân, Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh đã chỉ đạo Đội Thông tin lưu động thực hiện tuyên truyền lưu động trên địa bàn thành phố Lạng Sơn và các vùng lân cận được 10 buổi. Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng chỉ đạo các đội chiếu bóng lưu động tuyên truyền được 30 buổi tại các xã, thôn vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới trên địa bàn tỉnh; chủ động in ấn và phát 1.000 tờ rơi đến nhân dân.

Không chỉ các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh mà phòng văn hóa và thông tin các huyện, thành phố cũng chủ động phòng chống dịch bệnh. Bà Đinh Thị Thao, Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Chi Lăng cho biết: Sau khi nhận được các văn bản chỉ đạo, ngay trong ngày 31/1/2020, phòng đã tham mưu cho UBND huyện ra Quyết định hoãn tổ chức Lễ đón nhận bằng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt với Di tích lịch sử Chi Lăng và khai mạc lễ hội mùng 10 tháng Giêng. Từ ngày 31/1/2020 đến nay, Trung tâm Văn hóa Thể thao và Truyền thông huyện đã  tuyên truyền lưu động tại trung tâm thị trấn và một số xã được trên 15 cuộc, trên hệ thống loa truyền thanh tại nhà văn hóa các xã, khối, thôn, tại các điểm di tích đã thực hiện tuyên truyền được khoảng 60 lượt với hàng chục nghìn lượt người nghe.

Ngoài phản ứng nhanh và chủ động của huyện Chi Lăng, các địa bàn trong tỉnh cũng đã ra quyết định hoãn tổ chức khai mạc các lễ hội lớn để tập trung cho công tác phòng, chống dịch, trong đó có nhiều địa bàn với những lễ hội lớn thu hút đông du khách như: Lễ hội chùa Tân Thanh (huyện Văn Lãng), lễ hội Đền Mẫu Đồng Đăng (huyện Cao Lộc); lễ hội Trò Ngô ( huyện Hữu Lũng); lễ hội Tả Phủ – Kỳ Cùng (thành phố Lạng Sơn) …

Ngoài ra, phòng văn hóa và thông tin các huyện, thành phố đã phát hành 23 tài liệu tuyên truyền, thu in 30 đĩa, treo hàng trăm pa nô, áp phích, khẩu hiệu có nội dung tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh gửi các xã, phường, thị trấn trên địa bàn quản lý; tuyên truyền lưu động trên đường phố, tại trung tâm xã, thị trấn được 50 buổi thu hút trên 50.000 lượt người nghe; tuyên truyền trên sóng phát thanh, truyền hình của huyện, thành phố được 75 tin bài; cấp phát trên 3.000 tờ rơi, tờ gấp tuyên truyền.

Hoạt động du lịch cũng không nằm ngoài sự ảnh hưởng của dịch bệnh, các công ty lữ hành trên địa bàn đều có biện pháp ứng phó kịp thời. Ông Lý Xuân Thạch, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Thanh Vũ cho biết: Để phòng chống dịch bệnh, chúng tôi đã chủ động ngừng nhận các tour du lịch từ Việt Nam sang Trung Quốc và ngược lại. Thay vào đó, công ty đã triển khai và chuyển hướng sang du lịch nội địa, tâm linh hoặc sang các nước ít bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Có thể nói, ngành VHTTDL cũng chịu thiệt hại do dịch bệnh gây ra nhưng toàn ngành đã và đang nỗ lực cùng các cấp chính quyền chung tay đẩy lùi dịch bệnh, đảm bảo môi trường an toàn cho nhân dân và du khách du xuân lễ chùa dịp đầu năm.

TUYẾT MAI – DƯƠNG DUYÊN/baolangson.vn

http://baolangson.vn/van-hoa/268988-nganh-van-hoa-the-thao-va-du-lich-chu-dong-ung-pho-voi-dich-benh-viem-duong-ho-hap-cap.html


  • Từ khóa