Công an Lạng Sơn chung tay phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp

Thứ 6, 07.02.2020 | 14:52:02
445 lượt xem

Không kém phần quyết liệt như công tác phòng chống tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự, những ngày này, lực lượng Công an tỉnh đang quyết liệt cùng các cấp, ngành phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona (nCoV) gây ra…

Theo đó, thực hiện công điện của Bộ Công an, lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo toàn lực lượng tham gia phòng, chống dịch bệnh. Trước hết là tuyên truyền đến từng cán bộ, chiến sỹ nhận thức rõ tác nhân gây bệnh, đường lây truyền và cách phòng dịch để làm tốt công tác phòng chống dịch, cũng như tuyên truyền cho nhân dân hiểu. Đồng thời, chỉ đạo từng đơn vị triển khai các hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ được phân công.

Thượng tá Nguyễn Thị Tuyết, Phó trưởng Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh, Công an tỉnh cho biết: Thực hiện chỉ đạo của cấp trên về việc phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona gây ra, từ ngày 30/1/2020, đơn vị đã tạm dừng cấp thủ tục xuất nhập cảnh cho công dân. Đồng thời, tuyên truyền, cảnh báo những trường hợp đã được cấp giấy tờ không xuất cảnh sang Trung Quốc trong thời điểm đang diễn ra dịch bệnh. Trường hợp xuất cảnh trái phép trước đó do Trung Quốc trao trả, đơn vị phối hợp tiếp nhận, tiến hành kiểm tra y tế, thực hiện biện pháp cách ly theo quy định. Tính từ khi có dịch đến nay, đơn vị đã tiếp nhận 1 đợt với 32 công dân trở về.

Cán bộ Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh phát khẩu trang cho người dân

Đối với Phòng Hậu cần, đơn vị đã chỉ đạo Bệnh xá thường xuyên cập nhật tình hình, chủ động đảm bảo thuốc, vật tư, trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh… Đến nay, trụ sở các phòng, ban, đơn vị đều được đơn vị tiến hành phun tiêu độc khử trùng. Đơn vị cũng chuẩn bị các điều kiện cần thiết, đảm bảo phương châm “4 tại chỗ”, sẵn sàng trong mọi tình huống. Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ Công an tỉnh cũng đã huy động đoàn viên, hội viên tổng vệ sinh cơ quan, đơn vị.

Phòng An ninh chính trị nội bộ chủ trì, phối hợp với các đơn vị tổ chức tuyên truyền, định hướng dư luận, kịp thời phát hiện, xử lý mạnh tay những trường hợp tung tin sai sự thật… Kết quả, từ cuối tháng 1/2020 đến nay, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử phạt, nhắc nhở 2 đối tượng đưa thông tin thất thiệt liên quan đến dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp, gây hoang manh trong quần chúng nhân dân. Trong đó, xử phạt 1 đối tượng trú tại xã Yên Trạch, 1 đối tượng trú tại xã Hải Yến, huyện Cao Lộc, mỗi đối tượng 12,5 triệu đồng.

Trung tá Trịnh Đắc Khiết, Đội trưởng Đội An ninh, Công an huyện Cao Lộc cho biết: Bên cạnh xử lý nghiêm minh những đối tượng tung tin đồn sai sự thật, lực lượng chức năng khuyến cáo người dân chấp hành nghiêm các quy định về phòng ngừa dịch bệnh; tiếp nhận và chia sẻ thông tin có chọn lọc, góp phần ổn định tư tưởng của nhân dân trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh như hiện nay…

Cùng với các hoạt động trên, lực lượng Công an tỉnh đã và đang có nhiều hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ nhân dân địa phương và phía Trung Quốc trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Đơn cử, trong 2 ngày: 1, 2/2/2020, Phòng Cảnh sát Giao thông đã phát miễn phí 1.600 khẩu trang y tế cho hành khách lưu thông trên tuyến quốc lộ 1A; Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh tặng 2.000 chiếc khẩu trang y tế cho công an Quảng Tây, Trung Quốc…

Chị Nguyễn Thị Hương, trú tại huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương chia sẻ: Vừa qua, tôi lên Lạng Sơn đi lễ chùa đầu năm, trên chuyến xe khách, tôi được cảnh sát giao thông địa phương tặng khẩu trang, đồng thời hướng dẫn đeo đúng cách cũng như các biện pháp khác phòng ngừa dịch bệnh viêm phổi cấp.

Thêm vào đó, lực lượng Công an tỉnh cũng huy động lực lượng hỗ trợ công tác đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực có nguy cơ lây bệnh và tại các cơ sở điều trị. Với sự vào cuộc quyết liệt ngay từ đầu của cả hệ thống chính trị, trong đó có lực lượng công an, đến sáng 4/2/2020, Lạng Sơn chưa ghi nhận trường hợp nghi nhiễm vi rút corona (nCoV).

HOÀNG HUẤN – MINH ANH/baolangson.vn

http://baolangson.vn/phap-luat/an-ninh-trat-tu/268980-cong-an-lang-son-chung-tay-phong-chong-dich-benh-viem-duong-ho-hap-cap.html

  • Từ khóa