Hành trình 20 năm phát động ngày “Toàn dân hiến máu tình nguyện”

Thứ 3, 07.04.2020 | 14:52:13
543 lượt xem

Phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) của cả nước nói chung và tỉnh Lạng Sơn nói riêng trong những năm trở lại đây đã có sự chuyển biến tích cực.

Người dân nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động HMTN, vì vậy, qua mỗi đợt HMTN đã thu hút đông đảo tầng lớp nhân dân tham gia hiến máu. Kết quả tiếp nhận máu của tỉnh hằng năm luôn đạt và vượt kế hoạch, số đơn vị máu tiếp nhận năm sau cao hơn năm trước.


Tình nguyện viên tham gia hiến máu tình nguyện ngày 14/3/2020 trên địa bàn thành phố Lạng Sơn

Năm 2000, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định lấy ngày 7/4 hằng năm là Ngày “Toàn dân hiến máu tình nguyện”. Sau 20 năm phát động, phong trào HMTN của cả nước và của tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Số đơn vị máu thu được tăng lên liên tục, năm sau cao hơn năm trước. Đơn cử như  năm 2008, toàn tỉnh tiếp nhận 655 đơn vị máu; năm 2011 tiếp nhận 1.930 đơn vị máu; năm 2018 tiếp nhận 3.183 đơn vị máu và năm 2019, toàn tỉnh tiếp nhận 4.404 đơn vị máu. Tính theo giai đoạn 2013 – 2017, toàn tỉnh tiếp nhận được 11.328 đơn vị máu (tăng gấp 19 lần so với giai đoạn 2003 – 2007). Riêng 3 tháng đầu năm 2020, toàn tỉnh đã tiếp nhận được gần 900 đơn vị máu. Nhiều chiến dịch, sự kiện hiến máu lớn, tạo dấu ấn thúc đẩy mạnh mẽ phong trào hiến máu trên địa bàn tỉnh đã được các tầng lớp nhân dân hưởng ứng và tham gia tích cực như: Lễ hội Xuân hồng – Chủ nhật đỏ; Chiến dịch Hành trình đỏ; Ngày Quốc tế người hiến máu 14/6…

Đặc biệt trong những tháng đầu năm 2020, khi dịch bệnh Covid – 19 xảy ra và ngày càng diễn biến phức tạp, công tác đảm bảo nguồn người hiến máu và cung cấp máu bị ảnh hưởng không nhỏ. Nguồn máu dự trữ tại các bệnh viện khan hiếm. Tuy nhiên, ngay sau khi có chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Quốc gia vận động HMTN, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện với khẩu hiệu “Phòng chống dịch Covid – 19,  đừng quên đi hiến máu”. Ngày hội đã thu hút đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cùng các tầng lớp nhân dân tham gia đăng ký hiến máu và đã tiếp nhận được 367 đơn vị máu.

Anh Tạ Văn Hiến (sinh năm 1997), công tác tại Phú Lộc Plaza, phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn hiến máu tại ngày hội chia sẻ: Tôi đã tham gia hiến máu từ những năm đầu của sinh viên đại học và tham gia câu lạc bộ ngân hàng máu sống. Đến nay, tôi đã hiến máu 20 lần. Với tôi, hiến máu không chỉ là việc làm thiện nguyện mà còn là trách nhiệm của mình để chia sẻ những giọt máu hồng cứu giúp những bệnh nhân nghèo đang cần máu để điều trị bệnh.

Còn anh Bế Văn Nồng, giảng viên Trường Cao đẳng Y tế Lạng Sơn với 15 lần tham gia hiến máu, cho biết: Là người thầy công tác tại trường y, tôi hiểu nguồn máu rất quan trọng đối với sự sống con người, nhất là đối với những bệnh nhân đang cần máu điều trị. Do vậy, tôi luôn tham gia HMTN khi có đủ điều kiện sức khỏe. Ngoài ra, tôi cũng vận động, tuyên truyền bạn bè, đồng nghiệp, sinh viên trong trường tham gia hiến máu. Đồng thời, tôi tham gia Câu lạc bộ HMTN của Trường Cao đẳng Y tế để có nhiều cơ hội hiến máu trực tiếp tại bệnh viện mỗi khi có bệnh nhân cần máu.

Để phong trào HMTN tạo sức lan tỏa, hằng năm, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã xây dựng kế hoạch cụ thể và triển khai công tác hiến máu đến 100% thành hội, huyện hội và hội trực thuộc. Đồng thời phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tham gia HMTN. Qua đó, phong trào HMTN của tỉnh ngày càng lan tỏa, thu hút đông đảo tầng lớp nhân dân, người dân vùng sâu, vùng cao tham gia hiến máu.

Bà Nông Bích Thuận, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết: Trong thời gian tới, hội sẽ tiếp tục củng cố, kiện toàn mạng lưới tuyên truyền viên, tình nguyện viên hiến máu, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hiến máu trong các cơ quan, đơn vị, trường học và các tầng lớp nhân dân. Bên cạnh đó, hội sẽ chú trọng tuyên dương và nhân rộng các gương điển hình của tập thể, cá nhân và gia đình trong phong trào HMTN để phong trào ngày càng được lan tỏa.

                                                   

ĐĂNG THÙY/baolangson.vn

http://baolangson.vn/xa-hoi/280239-hanh-trinh-20-nam-phat-dong-ngay-toan-dan-hien-mau-tinh-nguyen.html

  • Từ khóa