Hệ thống điện tử chiếm gần một nửa giá trị ôtô

Thứ 5, 07.05.2020 | 08:56:54
475 lượt xem

Những công nghệ hiện đại có mặt trên những chiếc xe đời mới chiếm khoảng 40% tổng giá trị của một chiếc xe.

Báo cáo Deloitte, hãng kiểm toán nằm trong Big4 của thế giới, chỉ ra rằng ngành công nghiệp ôtô đã thay đổi đáng kể vì năm 2004 chỉ có 25% số lượng xe hơi có túi khí và dưới 50% trang bị ghế chỉnh điện.

Kể từ đó, số lượng linh kiện điện tử trong xe hơi đã tăng lên nhanh chóng do các quy định an toàn dần một nghiêm ngặt. Đặc biệt, Deloitte lưu ý trong năm 2004, chưa đến 20% phương tiện trang bị những tính năng như cân bằng điện tử, túi khí bên, cảnh báo áp suất lốp, cảm biến đỗ xe phía sau và hệ thống giám sát điểm mù. Cho đến năm 2017, nhiều tính năng ở trên đã được trang bị trên 80% phương tiện.

Công nghệ cảnh báo điểm mù. Ảnh: Carscoops

Công nghệ cảnh báo điểm mù. Ảnh: Carscoops

Tuy nhiên, đó chỉ là những tính năng an toàn tương đối cơ bản, vì nhiều mẫu xe đời mới được trang bị nhiều tính năng khác bao gồm kiểm soát hành trình thích ứng, gương tự động, hệ thống thông tin giải trí và chìa khoá thông minh. Thậm chí những chiếc xe mới hơn có một loạt các tính năng tiết kiệm nhiên liệu như công nghệ ngắt kết nối xi-lanh, hệ thống Start/Stop động cơ, hybrid hoặc động cơ điện.

Không thể phủ nhận những chiếc xe hiện đại sẽ hoàn thiện hơn so với người tiền nhiệm, và giúp con người dễ dàng tiếp cận với công nghệ, tuy vậy các tính năng mới khiến chi phí của xe tăng lên. Deloitte lưu ý, thiết bị điện tử chiếm 18% tổng chi phí của xe vào năm 2000, nhưng chi phí hiện tại là 40%. Năm 2030, dự kiến sẽ đạt 45%.

Cụ thể hơn, công ty cho biết chi phí cho chất bán dẫn trong mạch điện là 312 USD/ xe vào năm 2013. Số tiền đó hiện đã tăng lên khoảng 400 USD và dự kiến sẽ đạt gần 600 USD vào năm 2022.

Với hệ thống an toàn tiên tiến, nhiều màn hình và tới đây là công nghệ lái xe bán tự động, sẽ không ngạc nghiên khi giá tiền của mỗi chiếc xe ngày một tăng lên. Trong tương lai, nhiều hệ thống, tính năng ngày càng phổ biến và các hãng xe có thể đạt được mức tự động hoá cao hơn, chi phí cho điện tử sẽ có khả năng tăng cao hơn nữa.


Minh Quân/vnexpress.net

https://vnexpress.net/he-thong-dien-tu-chiem-gan-mot-nua-gia-tri-oto-4095063.html

  • Từ khóa