Ôtô ba bánh chỉ chở một người

Thứ 2, 11.05.2020 | 15:03:36
834 lượt xem

Mẫu Solo về cơ bản là một chiếc môtô có cabin, chân ga và chân phanh, động cơ điện và chỉ một ghế.

Nhìn từ phía trước, Solo trông giống một chiếc ôtô, với nắp ca-pô, lưới tản nhiệt và đèn pha. Nhưng ở phía sau, đuôi xe hóp lại trông như bị xẻ đôi, với chỉ một bánh. Và trong cabin chỉ có chỗ cho một người.

Mẫu ôtô điện là sản phẩm của hãng ElectraMeccanica, trụ sở ở Vancouver, Canada, dự kiến bán tại Mỹ từ cuối năm nay. Paul Rivera, giám đốc sản xuất nêu vấn đề: "Quá nhiều ôtô hiện chỉ chở một người. Tại sao mọi người đều nghĩ rằng họ cần chạy tới chỗ này chỗ kia trong khi ba hay bốn ghế trên xe đều bỏ trống?".

Solo đứng cạnh một chiếc SUV trong bãi đỗ, với khoảng trống trong chuồng còn thừa rất nhiều. Ảnh: Cheddar

Solo đứng cạnh một chiếc SUV trong bãi đỗ, với khoảng trống trong "chuồng" còn thừa rất nhiều. Ảnh: Cheddar

Tại Mỹ, gần 90% người dân đi lại hàng ngày bằng ôtô, xe tải, xe van hoặc môtô mà chỉ có một mình, theo nghiên cứu của Census Bureau (thuộc Bộ Thương mại Mỹ). Từ thực tế, Solo là giải pháp hợp lý khi chỉ sử dụng khoảng 25% không gian của một chiếc SUV thông thường.

Về kỹ thuật, Solo là một chiếc môtô, dù cabin kín và hệ thống lái giống ôtô. Chỉ một ghế cho tài xế, nhưng có cả hai cửa bên. Xe còn có cốp dung tích 160 lít, và một số tiện ích của một mẫu ôtô con thông thường, như Bluetooth, cổng USB, điều hòa, và camera lùi.

Solo cũng chỉ có ba bánh, nhưng đủ dây đai an toàn, và một thanh chống lật. Gói pin lithium-ion 17,3 kWh, công suất 82 mã lực.

Xe trang bị gói pin 17,3 kWh, công suất 82 mã lực, với cổng sạc phía đuôi xe. Ảnh: Autotrader

Xe trang bị gói pin 17,3 kWh, công suất 82 mã lực, với cổng sạc phía đuôi xe. Ảnh: Autotrader

Solo không phải chiếc ôtô ba bánh cỡ nhỏ đầu tiên bán ra thị trường. Bond Bug, một chiếc xe Anh đã dừng sản xuất năm 1974 sau bốn năm ngắn ngủi. Carver, từ Hà Lan, cũng tạo ra thiết kế xe ba bánh, nghiêng được khi vào cua từ những năm 1990. Hay Corbin Sparrow (Mỹ) được sản xuất từ 1999 đến khi hãng Corbin Motors nộp đơn phá sản vào 2003.

ElectraMeccanica chưa tiết lộ số lượng sản xuất hay lượng đơn đặt hàng đối với Solo. Hiện nhà máy của hãng tại Trùng Khánh, Trung Quốc có sản lượng 20.000 xe mỗi năm. Tại quốc gia Đông Á, ElectraMeccanica liên doanh với tập đoàn nội địa Zongshen Industrial, một hãng có sản lượng khoảng ba triệu xe máy mỗi năm. Trong khi đó, hãng xe đến từ Canada có kế hoạch xây dựng một nhà máy lắp ráp tại Bắc Mỹ trong vòng hai năm tới.

Sau khi ra mắt Solo tại Los Angeles, Mỹ cuối năm nay, ElectraMeccanica sẽ mở rộng bán hàng tới San Francisco, Seattle và Portland, những thành phố có chính sách ưu đãi đặc biệt đối với dòng xe điện. Bang California dành mức giảm 750 USD cho mẫu Solo, còn Oregon là 2.500 USD. Đại diện hãng cho biết, Solo có thể được bán ra ở phần còn lại của nước Mỹ sau đó 18-24 tháng, trước khi đến với thị trường toàn cầu.

Xe chỉ có một chỗ chính giữa, với cửa mở cả hai bên. Ảnh: Vancouver Courier

Xe chỉ có một chỗ chính giữa, với cửa mở cả hai bên. Ảnh: Vancouver Courier

Cũng giống Tesla, bán xe thông qua các cửa hàng bán lẻ thay vì hệ thống đại lý, ElectraMeccanica bán Solo tại các quầy trưng bày của các trung tâm mua sắm, bắt đầu từ hai khu vực ở Los Angeles. Tổng lượng khách ở hai khu vực này là 24 triệu lượt mỗi năm.

Hiện các khu mua sắm ở California vẫn đóng cửa do dịch bệnh, nhưng các quầy bán Solo sẽ được chuẩn bị và sẵn sàng mở cửa ngay khi hết phong tỏa, có thể trong tháng 5.

Solo có giá khởi điểm 18.500 USD, bằng khoảng một nửa so với giá trung bình của một mẫu ôtô mới (35.700 USD vào tháng 3/2020). Xe không khí thải, chạy được tới 160 km mỗi lần sạc, và tốc độ tối đa 129 km/h.


Mỹ Anh/vnexpress.net

https://vnexpress.net/oto-ba-banh-chi-cho-mot-nguoi-4097435.html

  • Từ khóa