Xe SUV kiểu coupe - 'làm dâu trăm họ'

Thứ 6, 15.05.2020 | 09:35:48
660 lượt xem

Porsche Cayenne Turbo Coupe hay Mercedes GLE53 Coupe sinh ra để làm vừa hòng những khách muốn đi SUV, nhưng cũng không muốn lỡ cảm giác thể thao.

"Cô thích nó ra sao? Tôi cũng vừa đặt một chiếc!", một anh chàng mặc áo T-shirt với mũ lưỡi trai thò đầu qua cửa kính chiếc Jeep Wrangler hét lên hỏi nữ phóng viên Hannah Elliott của tờ Bloomberg. Họ đang lái xe trên một lòng sông cạn bên ngoài thành phố Ojai, bang California. 

Tay lái địa hình kia đang ngó sang chiếc Porsche Cayenne Turbo Coupe màu cam đời 2020 của Elliott. Mẫu crossover giá 130.100 USD với nóc xe bằng sợi carbon và bộ vành cỡ lớn sáng bóng. Khi Elliott từ từ vượt lên trên nền đường bùn đất, anh chàng kia và nhóm bạn hò reo cổ vũ khiến cô ngạc nhiên. 

Cayenne Turbo Coupe 2020. Ảnh: Porsche

SUV kiểu coupe Cayenne Turbo Coupe 2020. Ảnh: Porsche

Chiếc Porsche thuộc phân khúc thể thao đa dụng cỡ nhỏ, được biết đến là xe SUV kiểu coupe. Coupe vốn là từ dùng để định nghĩa dòng xe con hai cửa, nhưng sau đó mở rộng sang xe dòng thể thao, gồm cả sedan bốn cửa và giờ là SUV, hiện thống trị 70% tổng doanh số ôtô tại Mỹ.

Dòng xe này được xây dựng từ khung gầm của một chiếc SUV. Không gian cabin rộng rãi, những chuyến đi êm ái, và cả khả năng lai dắt, phần nóc thấp, vuốt dốc của một chiếc xe thể thao. 

So với một chiếc sedan, xe SUV đa dụng hơn, mang lại cảm giác chắc chắn, an toàn hơn. Ngoài ra, SUV coupe còn hưởng lợi nhờ xu hướng ngày càng chuộng xe cỡ lớn của khách hàng tại nhiều thị trường trên thế giới. 

BMW từng ra mắt thế hệ đầu tiên của SUV kiểu coupe vào năm 2009, với chiếc X6, một mẫu SUV phá cách nặng 2.267 kg. Sau này là I-Pace của Jaguar rồi Evoque của Range Rover, hay X2 của chính BMW. Mercedes cũng giới thiệu sản phẩm cùng phong cách, GLE vào năm 2015, và xu hướng hoàn thiện vào tháng 3/2019, khi Porsche ra mắt Cayenne Coupe.

Trong số này còn có Acura ZDX và BMW series 3 Gran Turismo hatchback. Cả hai hiện đã dừng sản xuất. 

GLE53 Coupe cũng có kiểu nóc xe vuốt dốc về sau. Ảnh: Mercedes

GLE53 Coupe cũng có kiểu nóc xe vuốt dốc về sau. Ảnh: Mercedes

Chiếc SUV kiểu coupe của Porsche có thiết kế hình hộp hơn, các đường nét vuông vắn, tạo cảm giác thể thao hơn. Cayenne Turbo Coupe có công suất 541 mã lực. So với bản tiêu chuẩn, bản Coupe nhỉnh hơn về tốc độ, ngoài ra, hàng ghế sau được hạ thấp hơn nhằm tạo thêm không gian cho hành khách do nóc xe vuốt thấp hơn về phía sau.

Cả Cayenne Turbo Coupe và GLE Coupe đều dựa trên một mẫu SUV đã có, là Cayenne và GLE, với những đặc điểm về động cơ, phanh, hộp số, và hệ thống treo giống nhau. Điều này được gọi là "DNA của dòng coupe chuyển sang tỷ lệ của dòng SUV", theo Gorden Wagener, giám đốc thiết kế của Daimler, hãng mẹ của Mercedes.

Cả Cayenne Coupe và GLE53 Coupe đều có cốp rộng 1.529 lít, bằng 90% và 80% so với không gian tương ứng trên Cayenne và GLE. 

I-Pace - SUV chạy điện phong cách coupe. Ảnh: Jaguar

I-Pace - SUV chạy điện phong cách coupe. Ảnh: Jaguar

Ngoài ra, SUV kiểu coupe có không gian nhiều hơn dành cho các gói pin và động cơ điện so với dòng sedan, theo xu hướng điện khí hóa của ngành công nghiệp ôtô. Cayenne Coupe có cả các phiên bản hybrid, I-Pace là một chiếc xe điện hoàn toàn. 

Tại Mỹ, Jaguar I-Pace có giá 70.000 USD, Mercedes GLE53 Coupe từ 76.500 USD, trong khi Porsche Cayenne Turbo Coupe giá gần gấp đôi, 130.100 USD. 


Mỹ Anh/vnexpress.net

https://vnexpress.net/xe-suv-kieu-coupe-lam-dau-tram-ho-4099222.html

  • Từ khóa