Startup xe điện 'dọa' đánh bại Ford

Thứ 5, 11.06.2020 | 11:03:23
509 lượt xem

Nhà sáng lập của Nikola Motor tuyên bố mục tiêu hạ bệ "vua doanh số" Ford F-150 với mẫu bán tải chạy điện Badger.

"Mục tiêu của tôi là chiếm ngôi từ Ford F-150", nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành Trevor Milton nói. Và ngay sau buổi trả lời phỏng vấn Yahoo Finance hôm 9/10 cùng dòng tweet của Milton, cho biết Nikola bắt đầu nhận đặt hàng Badger tại một sự kiện vào ngày 29/6, giá trị vốn hóa thị trường của Nikola Motor tăng 100%, đạt mức 28,63 tỷ USD.

Nikola Badger - mẫu bán tải chạy điện mới xuất hiện qua ảnh, chưa có sản phẩm thực tế. Ảnh: Nikola

Nikola Badger - mẫu bán tải chạy điện mới xuất hiện qua ảnh, chưa có sản phẩm thực tế. Ảnh: Nikola

Startup thành lập năm 2014 và có trụ sở ở Phoenix, bang Arizona vốn được đặt tên theo nhà sáng chế người Mỹ gốc Serbia, Nikola Tesla (1856-1943). Một hãng xe điện Mỹ khác cũng có tên gọi từ cùng nguồn cảm hứng, là Tesla Motors.

Lúc này, Tesla là hãng xe điện nổi tiếng khắp thế giới, bán xe tại nhiều thị trường khác nhau. Còn Nikola chỉ mới bắt đầu nhận đặt hàng, nhưng đầy hứa hẹn khi giá trị công ty tăng vọt dù Badger mới chỉ được giới thiệu qua ảnh chứ chưa có sản phẩm thực tế.

Nikola Badger có kiểu dáng mạnh mẽ, cản trước to bản tích hợp thanh đèn LED. Lưới tản nhiệt độc đáo và đèn LED ban ngày tương tự mẫu GMC Sierra. Nắp ca-pô dập nổi cơ bắp. Cửa ở hàng ghế thứ hai tạo điểm nhấn bởi các đường góc cạnh. Phần thân và đuôi xe nổi bật với hệ thống đèn chiếu sáng và logo Nikola cỡ lớn. Tay nắm cửa thiết kế ẩn giống xe Aston Martin.

Badger có chiều dài 5.900 mm, rộng 2.160 mm và cao 1.850 mm. Tức dài và rộng hơn mẫu bán tải cỡ lớn Chevrolet Silverado 1500, nhưng thấp hơn.

[Caption]dfsadf

Nội thất toát vẻ hiện đại, màn hình trung tâm cỡ lớn giống phong cách của Tesla. Ảnh: Nikola

Nội thất hơi hướng tương lai với màn hình giải trí trung tâm cỡ lớn, tích hợp cảm ứng. Phía sau vô-lăng là màn hình kỹ thuật số thể hiện nhiều thông tin vận hành. Những điểm nhấn làm từ kim loại.

Sẽ có hai phiên bản chạy bằng pin nhiên liệu và pin điện thông thường. Bản pin lithium-ion 160 kWh có khả năng hoạt động trong 483 km. Bản pin nhiên liệu có phạm vi hoạt động lên tới 966 km do tích hợp thêm hệ thống truyền động chạy điện. Người dùng có thể chuyển đổi giữa các chế độ thông qua một nút bấm nhằm tiết kiệm nhiên liệu. Theo Nikola, chiếc bán tải sẽ có công suất 906 mã lực và mô-men xoắn 1.329 Nm.

Một số điểm nổi bật khác bao gồm khả năng lai dắt hơn 3.629 kg, ổ cắm 15 kW nhằm cung cấp năng lượng cho các loại thiết bị khác, đèn chiếu sáng, hay máy nén. 

Thách đấu Ford F-150, nhưng đối thủ thực sự cùng phân khúc bán tải chạy điện với Nikola Badger là Tesla Cybertruck hay Bollinger B2 EV, đều đến từ Mỹ và đều chưa bán ra.


Mỹ Anh/vnexpress.net

https://vnexpress.net/startup-xe-dien-doa-danh-bai-ford-4113316.html

  • Từ khóa