Kia ra mắt hộp số sàn điện tử

Thứ 7, 27.06.2020 | 09:45:09
522 lượt xem

Hệ thống hộp số mới giúp tiết kiệm nhiên liệu và giảm lượng khí CO2 sẽ được sử dụng trong các mẫu xe sắp tới.

Hãng xe Hàn Quốc phát triển hộp số sàn không dùng liên kết, hệ thống ly hợp hoạt động hoàn toàn bằng điện tử và tích hợp một hệ thống truyền lực có công suất 48V. Công nghệ này được áp dụng trên mẫu xe mild-hybrid (hybrid cấp độ thấp) đầu tiên của Kia, chiếc Rio EcoDynamics 2021.

Hộp số mới sẽ được sử dụng đầu tiên trên mẫu Rio EcoDynamics. Ảnh: Kia

Hộp số mới sẽ được sử dụng đầu tiên trên mẫu Rio EcoDynamics. Ảnh: Kia

Hộp số sàn thông minh (iMT – intelligent Manual Transmission) hoạt động với bộ đề-máy phát của hệ thống mild-hybrid để tắt động cơ, sớm hơn cả tính năng ngắt động cơ tạm thời. Kết quả cho thấy, iMT giúp cải thiện nhiên liệu và giảm lượng khí CO2 khoảng 3% khi lái xe ngoài đường.

Hộp số đặc biệt hữu ích khi thả trôi. Khi tài xế nhấc chân ga để xe trôi, iMT sẽ gửi tín hiệu điện tử đến hộp số để tắt động cơ và mở ly hợp. Khi động cơ đã tắt, chiếc xe tiếp tục di duyển và ly hợp bắt đầu mở để giảm tốc độ.

Khi người lái nhấn ga hoặc sang số, hệ thống sẽ khởi động lại động cơ. Nguồn điện được cung cấp bởi bộ phát điện mild-hybrid và khối pin 48V giúp động cơ và hộp số khởi động với tốc độ chính xác. Việc phát triển hệ dẫn động được hoàn thành tại Trung tâm kỹ thuật Hyundai Motor Châu Âu ở Offenbach, Đức.

Tiến sĩ Michael Winkler, người đứng đầu về hệ dẫn động của Kia cho biết: "Chúng tôi luôn tìm cách mới để nâng cao hiệu quả và hiệu suất của hệ dẫn động, và iMT là một trong những đổi mới như vậy. Một chiếc xe có hộp số tự động hoặc ly hợp kép phù hợp với nhiều tài xế, nhưng đặc biệt nhiều tài xế ở châu Âu vẫn thích cảm giác sử dụng hộp số sàn. Bên cạnh nhu cầu ngày càng tăng đối với xe điện tử hoá, iMT là kết quả của việc khám phá các cách để điện tử hoá hộp số sàn cổ điển"


Minh Quân/vnexpress.net

https://vnexpress.net/kia-ra-mat-hop-so-san-dien-tu-4121435.html

  • Từ khóa