Công đoàn Pháp tức giận vì Renault sản xuất xe ở Trung Quốc

Chủ nhật, 25.10.2020 | 09:13:38
569 lượt xem

Các nghiệp đoàn tỏ ra tức giận về việc hãng xe nội địa sản xuất chiếc Dacia chạy điện tại Trung Quốc rồi mang trở lại bán ở châu Âu.

Công đoàn Renault đang rất bất bình khi hãng này xuất khẩu Dacia Spring - mẫu xe điện rẻ nhất châu Âu - tới châu Âu từ một nhà máy ở tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Sự việc có thể trở nên phổ biến khi nhiều công ty khác có những kế hoạch tương tự.

Giới công nhân từng đứng trước bờ vực thất nghiệp khi hãng Pháp thông báo kế hoạch cắt giảm việc làm trước khi được đảm bảo bằng khoản vay từ chính phủ hồi tháng 6.

Frank Daoust, đại diện của nghiệp đoàn CFDT (Confédération Française Démocratique du Travail) phát biểu: "Điều này không thuận theo sự hỗ trợ của chính phủ đối với ngành công nghiệp ôtô và đảm bảo việc làm tại Pháp".

Dacia Spring EV - xe điện sản xuất ở Trung Quốc. Ảnh: Renault

Dacia Spring EV - xe điện sản xuất ở Trung Quốc. Ảnh: Renault

Nhưng các hãng ôtô lại đang lên kế hoạch tạo ra những làn sóng xuất khẩu tương tự, và phần nhiều là xe điện. Các mẫu như BMW iX3 vừa bắt đầu sản xuất ở Thẩm Dương, tỉnh Liêu Ninh, và Tesla Model 3 xuất xưởng từ nhà máy gần Thượng Hải, Trung Quốc.

Nhiều thương hiệu dự định đặt cơ sở sản xuất cho toàn bộ dòng sản phẩm ở Trung Quốc, gồm Smart của Daimler, rồi Volvo, Polestar và Lynk & Co, trong đó cả ba thương hiệu sau đều thuộc hãng mẹ Geely.

Nhưng Renault dường như bị chỉ trích nhiều nhất. Hãng được trợ vốn 5,9 tỷ USD từ chính phủ Pháp hồi đầu năm nay, và Tổng thống Emmanuel Macron chỉ phê duyệt khoản cho vay này sau khi hãng xe đồng ý sẽ nhờ sự tham vấn của các nghiệp đoàn về những kế hoạch đối với hai nhà máy đang hoạt động không đúng công suất tại quê nhà.

Nghiệp đoàn FO kêu gọi Renault bám chặt vào mục tiêu biến Pháp thành trung tâm toàn cầu của xe điện. "Không thể tưởng tượng được và thật vô trách nhiệm khi sản xuất các mẫu xe ở nơi khác mà không phải ở Pháp", nghiệp đoàn này nêu trong một thông báo.

Xe điện Spring - thuộc hãng con Dacia của Renault - được hãng Pháp sản xuất tại nhà máy liên doanh với Dongfeng Motor Group và đối tác Nissan ở thành phố Thập Yển, tỉnh Hồ Bắc. Đây cũng là nơi xe điện Renault City K-ZE - phiên bản dành cho thị trường Trung Quốc của Spring, xuất xưởng.

Tại Trung Quốc, City K-ZE có giá chỉ từ 9.000 USD. Hiện Renault chưa công hố giá bán của Spring EV nhập khẩu từ Trung Quốc, nhưng mức giá dự kiến thấp nhất phân khúc xe điện tại châu Âu.

Giám đốc điều hành Renault, Luca de Meo, có mặt ở buổi ra mắt Dacia Spring hồi tuần trước, đồng thời đề cập tới mẫu Megane eVision với kế hoạch cho năm 2022. Renault sẽ sản xuất eVision tại nhà máy Douai phía bắc nước Pháp.


Mỹ Anh/vnexpress.net

https://vnexpress.net/cong-doan-phap-tuc-gian-vi-renault-san-xuat-xe-o-trung-quoc-4180951.html

  • Từ khóa