Pajero Sport và Fortuner - cuộc chiến SUV Nhật tại Việt Nam

Thứ 6, 30.10.2020 | 13:49:38
988 lượt xem

Cặp đôi đối thủ SUV bảy chỗ phiên bản mới vừa ra mắt thị trường Việt Nam, giá trên dưới 1,4 tỷ.

Phân khúc xe gầm cao cỡ D trong 2020 chứng kiến sự đổi mới đến từ nhiều sản phẩm, từ Kia Sorento tới Fortuner và Pajero Sport. Trong khi Sorento mang kết cấu unibody (thân liền khối) của crossover, phù hợp với vận hành thành thị thì Pajero Sport và Fortuner lại là body on frame (thân trên khung) - kiểu khung gầm của một chiếc SUV thực thụ, bởi vậy có thể chạy đa dạng địa hình hơn.

Trong khi Fortuner thống trị phân khúc này nhiều năm qua, thì Mitsubishi Pajero Sport phiên bản mới cho thấy nỗ lực lớn muốn cạnh tranh mạnh mẽ với đối thủ đồng hương, bằng cách tích hợp nhiều công nghệ, đổi mới thiết kế.

Fortuner và Pajero Sport phiên bản mới cùng giới thiệu tại thị trường Việt Nam đầu quý III năm 2020. Mẫu xe nhà Toyota lắp ráp trong khi đối thủ nhập Thái Lan.

Thiết kế

Pajero Sport: Ảnh: Lương Dũng


Pajero Sport: Ảnh: Lương Dũng

Fortuner mới có hai mặt ca-lăng khác nhau cho bản Legender và bản thường. Với Legender, đầu xe cứng cáp và thành thị hơn. Trong khi đó, Pajero Sport mới lại thừa hưởng ngôn ngữ thiết kế Dynamic Shield vốn đang được ưa chuộng trên chiếc Xpander. Thân xe nhờ kiểu tạo hình mới mà cân đối hơn, không còn bị kiểu đuôi cộc như trước.

Về kích thước, Pajero Sport có dài, rộng, cao là 4.825x1.815x1.835 mm, trục cơ sở 2.800 mm. Fortuner là 4.795x1.855x1.835 mm, trục cơ sở 2.745 mm. Như vậy mẫu xe của Mitsubishi dài hơn ở cả tổng thể cũng như trục cơ sở, trong khi Fortuner rộng hơn đôi chút. Khoảng sáng gầm hai xe tương đương nhau, 218 và 219 mm.

Toyota Fortuner. Ảnh: TMV

Toyota Fortuner. Ảnh: TMV

Tiện nghi

Toyota chú trọng vào đường nét nội thất với ghế tông đen điểm các dải đỏ, thiết kế phát triển theo chiều ngang. Trong khi Pajero Sport chú ý hơn đến tiện nghi khi tích hợp cửa sổ trời, rửa đèn pha tự động hay phanh tay điện tử, hỗ trợ giữ phanh, thứ mà đối thủ không có.

Mitsubishi sử dụng màn hình kỹ thuật số cho bảng đồng hồ với ba tùy chọn hiển thị. Toyota vẫn giữ nguyên bảng đồng hồ như cũ với hai đồng hồ cơ và tích hợp màn TFT hiển thị thông tin xe.

Nội thất Pajero Sport. Ảnh: Lương Dũng

Nội thất Pajero Sport. Ảnh: Lương Dũng

Cả hai đều sử dụng điều hoà tự động hai vùng. Ở phía sau, Fortuner làm một dãy cửa gió trên trần cho cả hai hàng, trong khi Pajero Sport có cửa gió cho hàng hai và hàng ba riêng biệt. Fortuner có 11 loa JBL, đối thủ là 6 loa. Những tiện nghi khác khá tương đồng như ghế chỉnh điện 8 hướng, lẫy chuyển số vô-lăng, màn hình 8 inch kết nối Apple CarPlay và Android Auto, cốp rảnh tay.

Cả hai đều hỗ trợ cổng sạc điện AC 220V, mẫu SUV của Toyota công suất 100W, nhỏ hơn mẫu nhà Mitsubishi là 150W.

Nội thất Fortuner. Ảnh: TMV

Nội thất Fortuner. Ảnh: TMV

Động cơ, truyền động

Cặp SUV hạng D thương hiệu Nhật Bản cùng lắp động cơ diesel, dẫn động hai cầu 4WD. Fortuner Legender máy 2.8 I4 công suất 201 mã lực, mô-men xoắn cực đại 500 Nm, hộp số tự động 6 cấp. Pajero Sport là động cơ 2.4 MIVEC công suất 181 mã lực, mô-men xoắn cực đại 430 Nm, kết hợp với hộp số tự động 8 cấp.

Là bản hai cầu 4WD nên cả hai mẫu SUV đều trang bị núm xoay điều chỉnh chế độ gài cầu. Khả năng off-road của Pajero Sport nhỉnh hơn với bốn chế độ 2H, 4H, 4HLc, 4LLc. Fortuner Legender chỉ ba chế độ H2, H4, L4.

Vận hành và công nghệ an toàn

Thực tế vận hành cho thấy, Pajero Sport thiết lập chân ga mượt mà và nhạy hơn ở mọi dải vòng tua, dù thông số thấp hơn. Trong khi Fortuner lợi ga đầu, ở dải vòng tua thấp và máy êm nhưng từ khoảng 60 km/h trở lên tăng tốc hơi vất vả.

Cách âm hai xe đều khá tốt. Khi thốc ga tăng tốc, Pajero Sport cho thứ âm thanh đặc trưng của máy dầu, trong khi của đối thủ lại giống máy xăng nên cảm giác êm hơn đôi chút. Giảm xóc của Fortuner mềm, phù hợp đi trong phố nhưng hơi bồng bềnh khi chạy cao tốc. Pajero Sport treo có độ cứng vừa phải, cân bằng giữa cả phố và đường trường.

Vô-lăng cả hai đều trợ lực dầu như của Pajero Sport nhẹ ngay cả khi chạy chậm, chỉ kém trợ lực điện của Everest. Vô-lăng của Fortuner biến thiên theo tốc độ, sẽ nhẹ nhàng hơn khi chạy nhanh, nhưng vần bánh lái ở tốc độ thấp hơi nặng.

Tính năng an toàn của Pajero Sport nhỉnh hơn Fortuner Legender nhờ gói hỗ trợ an toàn chủ động Mitsubishi e-Assist. Một số công nghệ mà Fortuner không có như cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi, cảnh báo điểm mù, chống tăng tốc ngoài ý muốn. Fortuner có cảnh báo chệch làn là điểm mà đối thủ không tích hợp.

Mức giá

Mẫu SUV nhà Toyota là phiên bản Fortuner Legender 2.8 AT 4X4 có giá 1,426 tỷ. Đối thủ nhà Mitsubishi là bản 4X4 AT giá1,345 tỷ, rẻ hơn 81 triệu.


Lương Dũng/Vnexpress.net

https://vnexpress.net/pajero-sport-va-fortuner-cuoc-chien-suv-nhat-tai-viet-nam-4184406.html

  • Từ khóa