PAL-V Liberty - ôtô bay được cấp phép lưu thông

Thứ 7, 31.10.2020 | 10:35:18
639 lượt xem

Mẫu xe bay được cấp chứng nhận và có thể chạy trên các đường phố tại châu Âu, trước khi được phép cất và hạ cánh.

Vượt qua những thử nghiệm nghiêm ngặt ở châu Âu, Liberty giờ đây đã được phép chạy trên đường phố với biển số thông thường như các phương tiện giao thông đường bộ khác.

Liberty mang thiết kế và kích thước như một mẫu xe hơi thông thường với 2 chỗ, nhưng có thêm cánh quạt quay như máy bay trực thăng, giúp xe cất cánh khi cần. Trên đường bộ, Liberty có khả năng di chuyển với tốc độ tối đa 160 km/h, tăng tốc 0-100 km/h trong vòng dưới 9 giây, còn trên không trung có thể đạt tốc độ 180 km/h. Mất 10 phút để chuyển đổi từ trạng thái xe hơi thông thường sang máy bay, và quãng đường để cất cánh là 180 m.

Liberty được phép chạy trên đường phố như một chiếc ôtô đặc biệt. Ảnh: PAL-V

Liberty được phép chạy trên đường phố như một chiếc ôtô đặc biệt. Ảnh: PAL-V

Nếu chạy trên đường, Liberty có công suất 100 mã lực, kích thước dài, rộng và cao tương ứng 4.000 mm, 2.000 mm và 1.700 mm. Nhưng ở chế độ bay, Liberty mạnh 200 mã lực, với kích thước là dài 6.100 mm, rộng 2.000 mm và cao 3.200 mm. Độ cao tối đa có thể hoạt động là 3.500 m.

Năm 2009, PAL-V thử nghiệm nguyên mẫu Prototype X1 trên đường. Sau khi thành công, hãng Hà Lan bắt đầu chế tạo Prototype X2, hay PAL-V One và bay lần đầu vào năm 2012. Hãng kêu gọi đầu tư để sản xuất với mức giá dự kiến cho một chiếc xe bay là 350.000 USD.

Mẫu xe bay đang tiến tới giai đoạn cuối cùng để được phép cất và hạ cánh ngay trên đường phố. Ảnh: PAL-V

Mẫu xe bay đang tiến tới giai đoạn cuối cùng để được phép cất và hạ cánh ngay trên đường phố. Ảnh: PAL-V

Từ 2015, PAL-V Liberty đạt chứng nhận ban đầu của Cơ quan An toàn Hàng không Liên minh châu Âu (EASA) và dự kiến được phép bay trong 2022.

Liberty đã trải qua chương trình thử nghiệm bao quát và khắt khe kể từ tháng 2 vừa qua, gồm những chặng tốc độ cao theo đường hình oval, thử khí thải và phanh, cũng như kiểm tra ô nhiễm tiếng ồn. Nhưng trước khi có thể hoàn thành 150 giờ thử nghiệm bay cuối cùng, cần hơn 1.200 báo cáo thử nghiệm nộp cho cơ quan có thẩm quyền. Trong những tháng tới, Liberty sẽ phải chạy thử trên các con đường công cộng khắp châu Âu.

Nội thất có hai ghế, với bảng điều khiển phức tạp hơn nhiều so với ôtô thông thường. Ảnh: PAL-V

Nội thất có hai ghế, với bảng điều khiển phức tạp hơn nhiều so với ôtô thông thường. Ảnh: PAL-V

Hans Joore, tài xế lái thử Liberty miêu tả những lần thử nghiệm đầu tiên trên đường phố: "Xe chạy mượt mà và hệ thống lái trơn tru, với trọng lượng chỉ 660 kg nên tăng tốc rất tốt. Trải nghiệm tổng thể giống một chiếc xe thể thao".

PAL-V nói rằng việc đặt hàng đang tăng "ngoài dự kiến", dù giá khởi điểm 399.000 USD cho bản tiêu chuẩn Liberty Sport Edition, và có thể tới 599.000 USD nếu mua bản Liberty Pioneer Edition. Khoảng 80% khách đặt hàng là "tài mới" đối với lĩnh vực hàng không, vì thế một số trong những khách này phải bắt đầu tham gia các khóa cấp chứng chỉ phi công tại PAL-V FlyDrive Academy.


Mỹ Anh/vnexpress.net

https://vnexpress.net/pal-v-liberty-oto-bay-duoc-cap-phep-luu-thong-4184575.html

  • Từ khóa