Tập đoàn ô tô Trung Quốc gia tăng sức ép cạnh tranh lên Tesla

Thứ 3, 23.03.2021 | 14:28:00
659 lượt xem

Nhà sản xuất ô tô tư nhân lớn nhất Trung Quốc - Geely đã thành lập một thương hiệu xe sang mới mang tên Zeekr.

Tập đoàn ô tô Trung Quốc gia tăng sức ép cạnh tranh lên Tesla - 1

Với định hướng vào phân khúc xe sang, thương hiệu Zeekr sẽ thuộc công ty công nghệ Lingling mới được Geely thành lập. Zeekr sẽ hoạt động độc lập với thương hiệu Geometry phổ thông ra mắt vào năm 2019.

Tin đồn về việc Geely thành lập thương hiệu Zeekr đã xuất hiện từ khi công ty nộp đơn đăng ký một loạt nhãn hiệu gắn với tên gọi Zeekr hồi đầu tháng này.

Tập đoàn Geely hiện sở hữu các thương hiệu: Volvo, Lotus, Lynk & Co, Proton, Terrafugia, LEVC, và chiếm tới 50% cổ phần tại thương hiệu Smart của Mercedes-Benz. 

Geely có kế hoạch phát triển các mẫu xe Zeekr dựa trên cơ sở gầm bệ SEA (Kết cấu bền vững) dạng mô-đun, dùng được cho cả xe thuần điện (EV) và xe hybrid sạc điện (PHEV).

Tập đoàn ô tô Trung Quốc gia tăng sức ép cạnh tranh lên Tesla - 2

Mặc dù thông tin chi tiết về thương hiệu Zeekr của Geely vẫn chưa được công bố, nhưng một số nguồn tin cho rằng nó có thể hợp tác cùng tập đoàn công nghệ Baidu. Mối quan hệ đối tác chiến lược giữa Geely và Baidu trong lĩnh vực tìm kiếm trên internet đã được công bố vào tháng Giêng vừa qua.

Các hoạt động liên quan đến ngành công nghiệp ô tô của Baidu hiện tập trung vào việc phát triển phần mềm, với cách tiếp cận tương tự như bộ phận Waymo của công ty mẹ Google. Hệ điều hành mã nguồn mở Apollo của Baidu đã thu hút các đối tác bao gồm Toyota, Honda, Volkswagen và Ford, cũng như các nhà sản xuất bán dẫn Intel và Nvidia.

Geely lên kế hoạch bán xe mang thương hiệu Zeekr thông qua các trung tâm bán hàng chuyên dụng đặt tại các trung tâm thành phố và sử dụng chiến lược tiếp thị khác với mô hình đại lý truyền thống. Với định hướng tiếp cận nhóm khách hàng mới, công ty cũng dự định sẽ hỗ trợ việc bán xe cùng với các dòng quần áo và phụ kiện định hình phong cách sống.

Theo trang Autocar, thương hiệu mới này của Geely hướng tới phân khúc cao cấp. Đây cũng là nỗ lực mới nhất của người sáng lập và chủ tịch của Geely, Li Shufu, để thâm nhập vào phân khúc xe hơi sang trọng. Ông chính là người thúc đẩy Geely mua Volvo vào năm 2010 và thâu tóm 9,7% cổ phần trong công ty mẹ Daimler của Mercedes-Benz vào năm 2018. Ông được cho là đang tự mình giám sát việc thành lập Zeekr, nhắm tới mục tiêu cạnh tranh với Tesla trên thị trường quốc tế cũng như các thương hiệu xe điện mới của Trung Quốc bao gồm Nio, Xpeng và Li Xiang.

Tin tức về kế hoạch xây dựng Zeekr được đưa ra đúng vào thời điểm Geely đang tổ chức lại các hoạt động tại Trung Quốc nhằm trở thành nhà sản xuất xe điện và nhà cung cấp dịch vụ kỹ thuật hàng đầu thông qua việc gia công nền tảng SEA cho các bên thứ ba.


Lạc Diệp/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/tap-doan-o-to-trung-quoc-gia-tang-suc-ep-canh-tranh-len-tesla-20210322150151746.htm

  • Từ khóa