Vì sao Toyota chưa toàn tâm toàn ý làm xe điện?

Thứ 4, 23.06.2021 | 07:53:39
492 lượt xem

Dù là nhà sản xuất ô tô đi đầu trong lĩnh vực xe hybrid, nhưng Toyota lại đang khá đủng đỉnh trong cuộc chạy đua làm xe điện hiện nay.

Vì sao Toyota chưa toàn tâm toàn ý làm xe điện? - 1

Mẫu Toyota Mirai chạy bằng pin nhiên liệu.

Năng lượng điện được coi là tương lai của ô tô. Hầu hết mọi người đều nói như vậy, và hầu hết các nhà sản xuất ô tô, cùng với một số công ty công nghệ, đều tập trung nguồn lực để làm xe điện (EV), vì nếu không, rất có nguy cơ bị bỏ lại phía sau trong kỷ nguyên mới.

Dù đi tiên phong trong lĩnh vực điện khí hóa ô tô, thông qua xe hybrid, nhưng Toyota khá thong thả với xe chạy điện hoàn toàn. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang ngủ quên trên chiến thắng ở lĩnh vực xe hybrid? Có lẽ không phải. Có thể lý do mà Toyota không dồn tổng lực vào lĩnh vực xe chạy điện sớm hơn (hiện vẫn chưa) là vì hãng không tin rằng đó là tương lai của ngành ô tô.

Hãng tin Bloomberg tuần trước đã đưa tin về đại hội cổ đông thường niên của Toyota ở Nhật Bản. Tại đây, Toyota cho biết danh mục sản phẩm của công ty trong 30 năm tới sẽ vẫn có xe dùng động cơ đốt trong, chứ không phải toàn xe chạy điện. Trả lời câu hỏi vì sao Toyota có chiến lược điện khí hóa khác Honda - công ty đặt mục tiêu đến năm 2040 sẽ chỉ làm xe chạy điện, giám đốc Shigeki Terashi cho rằng vẫn còn quá sớm để "dồn hết trứng vào một giỏ".

"Vẫn còn quá sớm để tập trung vào duy nhất một lựa chọn", ông cho biết, đồng thời nói thêm rằng từ nay tới năm 2050, sẽ có nhiều lựa chọn khác nhau, trong đó có xe hybrid và xe chạy pin nhiên liệu, cạnh tranh với nhau để Toyota đưa ra lựa chọn tốt nhất.

Vì sao Toyota chưa toàn tâm toàn ý làm xe điện? - 2

Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cũng không cho rằng trong những năm tới, thậm chí là vài thập kỷ tới, thị trường ô tô sẽ chỉ toàn xe chạy điện. "Một số người thích xe điện, nhưng một số khác thấy các công nghệ hiện tại chưa thuận tiện. Cuối cùng, khách hàng mới là người lựa chọn," giám đốc công nghệ Masahiko Maeda của Toyota cho biết.

Còn một vấn đề khác được nêu ra. Theo Bloomberg, một số nghiên cứu cho thấy quá trình sản xuất các vật liệu cần thiết để làm pin xe chạy điện có thể tạo lượng khí thải nhà kính còn cao hơn khí thải từ xe động cơ đốt trong truyền thống.

Khi nói tới mục tiêu cắt giảm lượng khí thải carbon, có trường phái cho rằng nên tập trung làm xe chạy điện thuần túy, theo ông Terashi. "Chúng tôi lựa chọn xem xét toàn bộ chu trình sản xuất".

Dù xe chạy điện không có khí thải, nhưng nguồn điện vận hành xe thì có thể không như vậy. Nếu như nguồn điện là loại có thể tái tạo thì đó là mới là quy trình sản xuất và sử dụng xe sạch. Ví dụ như sản xuất điện từ sinh khối, nước, gió, hoặc năng lượng mặt trời. Còn nếu sản xuất điện bằng than thì xe chạy điện vẫn góp phần làm ô nhiễm môi trường.

Dù chưa có công bố nào chính thức, nhưng lâu nay Toyota vẫn coi pin nhiên liệu mới là tương lai của ngành ô tô. Hydro là khí rất sẵn trong môi trường tự nhiên, và xe chạy bằng pin nhiên liệu, như Toyota Mirai không thải ra gì ngoài nước. 

Có vẻ như Toyota đã tính chuyện bỏ qua xe chạy điện để tập trung vào làm xe chạy bằng pin nhiên liệu, dù vẫn không bỏ xe hybrid. Tuy nhiên, cũng khó có thể hoàn toàn bỏ qua cuộc chạy đua làm xe điện. Bây giờ vẫn chưa phải là quá muộn; Toyota "đốt cháy giai đoạn" bằng cách bắt tay với các nhà sản xuất pin và các chuyên gia về xe điện. Thương hiệu xe sang của Toyota là Lexus đã xác nhận việc ra mắt một mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện vào năm sau. Có thể tiếp theo sẽ là các mẫu xe mang thương hiệu Toyota.


Nhật Minh/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/vi-sao-toyota-chua-toan-tam-toan-y-lam-xe-dien-20210621145641775.htm

  • Từ khóa