Xe hybrid hay xe điện dễ cháy hơn?

Thứ 3, 18.01.2022 | 07:59:20
855 lượt xem

Lâu nay, xe điện vẫn bị mang tiếng là dễ cháy, do pin và hậu quả của việc cháy xe điện cũng lớn hơn xe dùng động cơ đốt trong. Thực tế có đúng như vậy?

Xe hybrid hay xe điện dễ cháy hơn? - 1

Các vụ cháy xe điện thường gây chú ý hơn so với xe xăng hoặc xe hybrid, nhưng thực tế là loại xe này có nguy cơ cháy thấp nhất trong các loại ô tô (Ảnh: MDJ).

Trang AutoinsuranceEZ đã thu thập dữ liệu từ Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia Mỹ (NTSB), Cục Thống kê Giao thông và dữ liệu triệu hồi xe của chính phủ trên trang recalls.gov để phân tích và phát hiện ra rằng chỉ xảy ra 52 vụ cháy xe điện tại Mỹ vào năm 2021.

Ngược lại, cùng kỳ có tới 16.051 vụ cháy xe hybrid và 199.533 vụ cháy xe động cơ xăng, dầu truyền thống. Các con số thống kê này có thể vẫn chưa đủ thuyết phục, vì thực tế là có nhiều xe động cơ đốt trong lưu thông trên đường hơn là xe hybrid và xe điện thuần túy.

Do đó, trang AutoinsuranceEZ đã thống kê tỷ lệ số vụ cháy trên mỗi 100.000 xe bán ra. Theo đó, số vụ cháy xe động cơ đốt trong là 1.529,9, thấp hơn con số 3.474.5 vụ cháy xe hybrid trên 100.000 xe bán ra. Trong khi đó, số vụ cháy xe điện là thấp nhất - chỉ 25,1 vụ trên 100.000 xe bán ra.

Có nhiều lý do dẫn tới cháy xe động cơ đốt trong, nhưng nhiều nhất là va chạm. Theo số liệu từ Hiệp hội Phòng cháy Chữa cháy quốc gia Mỹ, có khoảng 560 người thiệt mạng trong các vụ cháy xe trong năm 2018, với nguyên nhân chủ yếu là va chạm.

Trong khi đó, xe điện và xe hybrid chủ yếu cháy do pin. Mặc dù cháy pin rất nguy hiểm và khó dập lửa hơn xe dùng động cơ đốt trong, nhưng nguyên nhân gây cháy thì khác nhau. Ví dụ với mẫu xe điện Chevrolet Bolt, GM đã mất rất nhiều thời gian và nỗ lực mới xác định được hai lỗi; đó là cực dương bị rách và một bộ chia tách bị gập lại trong mô-đun pin, làm tăng nguy cơ cháy xe.

Việc này có thể khiến bạn nghĩ rằng xe điện hay bị lỗi, nhưng thực tế là tỷ lệ triệu hồi xe điện thấp hơn nhiều so với xe hybrid và xe động cơ đốt trong. 4 vụ triệu hồi xe lớn nhất trong năm 2020 tại Mỹ liên quan tới nguy cơ cháy xe thuộc về xe động cơ đốt trong, ảnh hưởng tới hơn 1 triệu xe.

Hai mẫu xe điện Hyundai Kona và Chevrolet Bolt nằm trong những đợt triệu hồi xe điện lớn nhất trong năm đó tại Mỹ, với số lượng 152.000 xe, trong khi hai đợt triệu hồi xe hybrid lớn nhất có số lượng là hơn 32.000 xe.

Dù nguy cơ cháy là hiện hữu ở xe điện, nhưng số liệu thực tế cho thấy nó không đáng để bị định kiến. Câu chuyện có lẽ đơn giản là vì xe điện sử dụng công nghệ mới nên được chú ý hơn, các vụ cháy xe cũng được đưa tin nhiều hơn, dẫn tới việc nhiều người tiêu dùng bị ấn tượng rằng xe điện dễ cháy.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/xe-hybrid-hay-xe-dien-de-chay-hon-20220117155944041.htm

  • Từ khóa