Hành trình kỳ lạ của mẫu Honda HR-V

Thứ 7, 25.06.2022 | 08:22:39
406 lượt xem

Không nhiều người biết rằng Honda HR-V có xuất phát điểm là một mẫu xe gầm cao hai cửa.


Hành trình kỳ lạ của mẫu Honda HR-V - 1

HR-V khởi đầu là một mẫu xe gầm cao hai cửa.

Thế hệ đầu tiên

Honda giới thiệu mẫu HR-V tại Nhật Bản vào năm 1998, tại châu Âu vào năm 1999, và thế hệ thứ nhất tồn tại đến tận năm 2006.

Ban đầu, mẫu xe này chỉ có hai cửa, tên gọi là viết tắt của "Hi-rider Revolutionary Vehicle" (tạm dịch: Xe gầm cao thế hệ mới). HR-V được định vị ở phân khúc ngay dưới CR-V. Và giống như CR-V được phát triển từ Civic, "đàn em" HR-V được phát triển từ dòng hatchback cỡ nhỏ mang tên Logo dành riêng cho thị trường Nhật Bản.

Mẫu HR-V hai cửa có chiều dài 3.995mm, rộng 1.694mm và cao 1.590mm. Mẫu bốn cửa được giới thiệu tại Nhật vào năm 1999 cùng với một số thị trường khác chỉ dài hơn 101mm. So với CR-V, mẫu HR-V ngắn hơn 508mm. Tuy nhiên, độ cao gầm xe chỉ bằng khoảng một nửa so với CR-V, ở mức 190mm.

Hành trình kỳ lạ của mẫu Honda HR-V - 2

Honda HR-V mẫu 4 cửa chỉ dài hơn mẫu 2 cửa khoảng 10cm.

HR-V thế hệ đầu tiên chỉ có duy nhất trang bị động cơ 1.6L nạp khí tự nhiên, nhưng có hai bản: một dùng hệ thống điều khiển van biến thiên VTEC, và một thì không. Động cơ thường cho công suất 104 mã lực và mô-men xoắn 102 lb-ft, còn động cơ VTEC cho công suất 123 mã lực và mô-men xoắn 106 lb-ft.

Có hai lựa chọn hộp số: sàn 5 cấp hoặc CVT. Bản động cơ VTEC chỉ đi cùng hộp số vô cấp CVT.

Hệ dẫn động cầu trước là trang bị tiêu chuẩn, còn dẫn động 4 bánh toàn thời gian là tùy chọn. Xe dùng hệ thống treo trước MacPherson, còn hệ thống treo sau thanh xoắn ở bản dẫn động cầu trước, hoặc treo sau độc lập De Dion ở bản dẫn động 4 bánh. 

Thế hệ thứ 2

Hành trình kỳ lạ của mẫu Honda HR-V - 3

Honda HR-V thế hệ thứ hai ra mắt sau thế hệ đầu tiên tới 15 năm.

HR-V có một quãng nghỉ khá dài sau thế hệ đầu tiên. Đó là vì HR-V thế hệ thứ hai ở châu Âu (là thế hệ đầu tiên tại Mỹ) thực ra có tên là Vezel tại Nhật Bản. Cái tên này là sự kết hợp của "bezel" và "vehicle". Tuy nhiên, để tránh bị rối, chúng ta vẫn gọi nó là HR-V.

Phiên bản này được phát triển dựa trên Honda Fit, và dù không còn bản hai cửa, nhưng nó nhặt hết các điểm cộng của Fit. Đặc biệt, xe được trang bị ghế thần kỳ "Magic Seat" có thể ngả lưng ghế phẳng xuống hoặc nâng cả đệm ghế lên để thuận tiện cho việc xếp đồ phía sau. Thiết kế này có được là nhờ việc chuyển bình xăng xuống bên dưới ghế trước. Kiểu bố trí này cũng giúp hạ sàn khoang hành lý phía sau.

HR-V thế hệ thứ 2 ra mắt tại Nhật Bản lần đầu tiên vào năm 2013 sau đó đến thị trường châu Âu và cuối cùng là Mỹ vào năm 2016. Trang bị động cơ đa dạng hơn và có sự khác biệt giữa các thị trường.

Cụ thể, tại Nhật Bản, xe có cả bản hybrid và truyền thống, lần lượt kết hợp với hộp số sàn ly hợp kép và hộp số vô cấp CVT. Thị trường châu Âu chỉ có bản máy xăng và máy dầu, kết hợp với số sàn và CVT. Cả hai thị trường này sau đó đều có bản tăng áp, với xe tại châu Âu có bản 180 mã lực số sàn.

Tại Mỹ, HR-V chỉ có duy nhất động cơ 1.8L nạp khí tự nhiên, công suất 141 mã lực, ban đầu kết hợp với hộp số sàn 6 cấp, nhưng sau đó dừng sản xuất, chỉ còn CVT.

Tất cả các thị trường đều có cả bản dẫn động cầu trước và dẫn động 4 bánh toàn thời gian. Hệ thống treo vẫn như ở thế hệ trước.

HR-V được bán tại Trung Quốc với tên gọi X-RV. Xe có trang bị động cơ giống bản ở châu Âu và Nhật. Riêng phiên bản thuần điện được bán dưới nhiều tên gọi khác nhau thông qua các đối tác của Honda tại Trung Quốc. 

Thế hệ thứ 3

Hành trình kỳ lạ của mẫu Honda HR-V - 4

Honda HR-V phiên bản thuần điện được bán ở Trung Quốc với tên gọi e:NS1 và e:NP1.

Gia đình HR-V còn trở nên phức tạp hơn nữa ở các phiên bản gần đây. Tại Nhật Bản và châu Âu, mẫu crossover này vẫn được phát triển dựa trên Fit, còn phiên bản tại Nhật vẫn được gọi là Vezel. Hiện HR-V không còn bản động cơ tăng áp, mà ưu tiên hybrid.

Thị trường châu Âu chỉ có bản hybrid, với công suất 129 mã lực, nhưng tại Nhật Bản có bản động cơ đốt trong truyền thống 1.5L công suất 116 mã lực. Hộp số vô cấp CVT là trang bị duy nhất, nhưng khách hàng có thể chọn hệ dẫn động cầu trước (FWD) hoặc dẫn động 4 bánh toàn thời gian (AWD). Không giống như Fit, phiên bản HR-V ở châu Âu và Vezel vẫn được trang bị ghế thần kỳ Magic Seat. Ngoài ra, phiên bản thuần điện sẽ được bán ở Trung Quốc với tên gọi e:NS1 và e:NP1 (ảnh trên).

Với thị trường Mỹ, mẫu HR-V rất khác. Phiên bản hiện tại dài hơn trước gần 240mm, rộng hơn 66mm. Cơ sở gầm bệ giờ đây cũng pha trộn giữa Civic với CR-V, với kích thước tương tự Civic. Thay đổi ở cơ sở gầm bệ cũng mang tới hệ thống treo phức tạp hơn - MacPherson phía trước và hệ thống treo độc lập đa liên kết phía sau.

Xe cũng dùng động cơ 2.0L nạp khí tự nhiên giống như Civic, cho công suất 158 mã lực và mô-men xoắn 138 lb-ft. Hộp số vô cấp CVT là lựa chọn duy nhất, nhưng hệ dẫn động thì có cả dẫn động cầu trước và dẫn động 4 bánh toàn thời gian. HR-V tại Mỹ không có ghế Magic Seat, nhưng được trang bị kiểu ghế sau có thể gập sát sàn. Phiên bản này được bán tại Trung Quốc dưới tên gọi ZR-V.


Nhật Minh/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/hanh-trinh-ky-la-cua-mau-honda-hr-v-20220622120748428.htm

  • Từ khóa