Ô tô cũ đắt hơn cả xe mới, chủ cửa hàng ngừng nhập xe "hot" tránh rủi ro?

Thứ 2, 27.06.2022 | 09:18:29
392 lượt xem

Nhiều mẫu SUV cũ đang hot hiện hay như Hyundai Santa Fe, Tucson, Kia Seltos... được rao bán đắt hơn xe mới đến cả trăm triệu đồng, chủ showroom ô tô cũ ngừng nhập hàng nhằm tránh rủi ro.


Ô tô cũ đắt hơn cả xe mới, chủ cửa hàng ngừng nhập xe hot tránh rủi ro? - 1

Một đại lý xe cũ tại Hà Nội vắng bóng những mẫu xe gầm cao (Ảnh: Đoàn Trung Nam).

Theo khảo sát của PV Dân trí, những mẫu xe hot hiện nay như Hyundai Santa Fe, Kia Seltos, Ford Everest hay Toyota Raize... "hàng lướt" trên dưới một năm được rao bán với giá cao hơn giá niêm yết của nhà sản xuất.

Đơn cử như chiếc Hyundai Santa Fe đời 2021 bản máy dầu cao cấp đang được một đại lý xe trên đường Cầu Diễn (Nam Từ Liêm, Hà Nội) rao bán với giá gần 1,5 tỷ đồng. Trong khi đó, mức giá niêm yết xe mới mà nhà sản xuất đưa ra cho mẫu xe này là 1,34 tỷ đồng.

Hay như Toyota Raize "lướt" đời 2021 đang được rao bán trên một số trang mua bán xe cũ là 610 triệu đồng, đắt hơn 60 triệu đồng so với xe mới.

Những mẫu xe lướt được bán giá cao xuất phát từ việc xe mới đang rơi vào tình trạng khan hàng. Ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng chip bán dẫn khiến nguồn cung xe cho các đại lý bị ảnh hưởng nặng nề, nhà sản xuất không đủ linh kiện để lắp. 

Ô tô cũ đắt hơn cả xe mới, chủ cửa hàng ngừng nhập xe hot tránh rủi ro? - 2

Kia Seltos có giá bán 639-759 triệu đồng (Ảnh: Đoàn Trung Nam).

Anh Nguyễn Kiên, chủ showroom xe cũ trên đường Nguyễn Khánh Toàn (Hà Nội), cho biết: "Đại lý hiện tại không nhập những dòng xe đó, vì giá xe cũ mua vào đã rất cao, như Hyundai Santa Fe là 1,4 tỷ đồng. Nếu nhập với mức giá này thì đại lý có thể gặp những rủi ro nhất định khi thị trường xe mới ổn định dẫn đến xe cũ bị tụt giá".

"Bên cạnh đó, những dòng xe này hiện được nhiều cửa hàng xe cũ bán ra với giá cao (hơn giá niêm yết xe mới), nên khi các đại lý chính hãng không "bia kèm lạc" với xe mới và khách có nhu cầu bán lại xe đã mua cho cửa hàng thì showroom cũng chỉ nhập lại với mức giá thấp hơn nhiều so với hiện nay, gây khó cho khách hàng của mình", anh Kiên cho biết thêm.

Mặt khác, dù những mẫu xe lướt được bán giá cao nhưng vẫn nhận được sự quan tâm lớn từ người dùng.

Lý giải về mức giá xe cũ giá cao hơn xe mới, anh Hiệp - chủ showroom ô tô cũ trên đường Nguyễn Xiển - cho biết: "Lượng người quan tâm và mua những mẫu SUV gầm cao qua cửa hàng tương đối nhiều. Mức giá những dòng xe này trên thị trường xe cũ nói chung đều cao xuất phát từ các mẫu xe mới đang khan hiếm hàng".

Cũng theo anh Hiệp, do chính sách hỗ trợ 50% phí trước bạ đối với các mẫu xe ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước đã kết thúc, cửa hàng nhập xe lướt với mức giá cao hơn so với vài tháng trước.

Ô tô cũ đắt hơn cả xe mới, chủ cửa hàng ngừng nhập xe hot tránh rủi ro? - 3

Hyundai Tucson đang là một trong những mẫu xe khan hiếm hàng (Ảnh: Đoàn Trung Nam).

Bên cạnh những mẫu xe gầm cao, nhiều chủ xe cho biết thêm, những dòng xe có mức giá tầm 500 triệu như Honda City, Hyundai Accent hay những mẫu xe trong phân khúc hạng A, B dễ thanh khoản hơn cả. Những mẫu xe này có mức giá vừa phải, phù hợp với nhu cầu di chuyển, tránh mưa tránh nắng của nhiều người hiện nay.

Có thể thấy rằng, ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng chip bán dẫn toàn cầu không chỉ gây ảnh hưởng đến thị trường xe ô tô mới tại Việt Nam mà còn kéo theo cả sự biến động về giá của những mẫu xe cũ, song đây lại là mặt hàng đang tạo ra giao dịch nhộn nhịp trên thị trường hiện nay.


Đoàn Trung Nam/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/o-to-cu-dat-hon-ca-xe-moi-chu-cua-hang-ngung-nhap-xe-hot-tranh-rui-ro-20220626221607635.htm

  • Từ khóa