Không phải sạc qua đêm tại nhà, đây mới là cách sạc xe điện chuẩn

Chủ nhật, 25.09.2022 | 08:23:16
478 lượt xem

Câu trả lời của các chuyên gia tại Đại học Stanford (Mỹ) hoàn toàn khác những gì các nhà sản xuất ô tô vẫn tuyên truyền.

Một nghiên cứu mới của Đại học Stanford (Mỹ) phát hiện ra rằng sạc xe điện qua đêm tại nhà không phải giải pháp tốt nhất cho chủ xe điện như bấy lâu nhiều người vẫn nghĩ.

Không phải sạc qua đêm tại nhà, đây mới là cách sạc xe điện chuẩn  - 1

Sạc xe điện không phải ở nhà có thể hình thành khái niệm mới cho những người quan tâm đến xe điện (Ảnh: Shutterstock).

Nếu bạn đang có một chiếc xe điện, hoặc từng tìm mua xe điện, thì hẳn là bạn đã biết lời khuyên mà các nhà sản xuất ô tô cho là tốt nhất: Hãy lắp hệ thống sạc tại nhà để sạc xe điện qua đêm. Thoạt nghe, giải pháp này có vẻ hợp lý. Nhưng bạn đã bao giờ thử nghĩ khác đi?

Một nghiên cứu mới đây của Đại học Stanford đã vẽ ra một bức tranh hoàn toàn khác, khuyến khích việc tăng thời gian sạc ban ngày. 

Theo đó, sạc xe điện ban ngày ở nơi làm việc hoặc các địa điểm công cộng bằng năng lượng mặt trời mới là chuẩn.

"Kết quả nghiên cứu của chúng tôi cho thấy giải pháp tốt hơn cho lưới điện nói chung xét từ mọi góc độ", tiến sĩ Siobhan Powell, tác giả chính của nghiên cứu trên, cho biết.

Những lợi ích từ giải pháp mà Đại học Stanford đưa ra không chỉ giúp giảm tiêu thụ điện năng, mà còn giúp sạc xe điện theo cách sạch nhất; giảm sự phụ thuộc vào bộ pin dung lượng lớn. Mô hình này sẽ làm sụp đổ "chân lý" về giải pháp sạc pin qua đêm tại nhà mà các nhà sản xuất ô tô vẫn rao giảng.

"Một trong những mối quan tâm lớn của chúng tôi là việc sạc xe điện ảnh hưởng thế nào tới mạng lưới điện?", ông Powell chia sẻ. Câu trả lời không hề tốt, dựa trên tình hình thực tại: Hôm 25/8, bang California đã quyết định cấm bán xe mới chạy xăng dầu vào năm 2035, và 13 ngày sau công bố này, đợt nắng nóng đã khiến một số trạm sạc xe điện ở California phải treo biển yêu cầu tài xế tránh sạc xe trong khung thời gian từ 4 đến 9 giờ tối.

Tuy nhiên, ông Powell cho rằng kết quả nghiên cứu trên, ngoài việc bác bỏ luận điệu của các nhà sản xuất xe điện về giải pháp sạc pin, còn nhấn mạnh một trong những "điểm sáng" của việc sạc xe điện; đó là việc này linh hoạt hơn so với các nhu cầu khác về điện. Hầu hết mọi người không được lựa chọn khi muốn bật điều hòa hoặc khi cần nấu ăn, nhưng ô tô nằm im nhiều hơn là chạy trên đường, nên có thể sạc linh hoạt hơn.    

Việc sạc xe điện vào ban ngày ở chỗ làm hoặc các điểm công cộng cũng giúp trả lời cho thắc mắc về điểm bất tiện nhất của xe điện: Hơn 30% gia đình ở Mỹ sống trong các tòa nhà chung cư cao cấp, nơi mà các chủ xe có thể không có gara để xe riêng hay lối đi trước nhà để lắp hệ thống sạc. 

Bạn có lẽ đã chú ý việc nhiều điểm sạc công cộng hoặc sạc tại nơi làm việc có một vấn đề lớn; đó là có quá ít trụ sạc và quá nhiều xe sạc đầy mà chủ chưa quay lại do đang bận làm việc hoặc đi mua sắm. Do đó, việc xe điện có thể sạc ở bất cứ đâu có lẽ là giải pháp.


Nhật Minh/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/khong-phai-sac-qua-dem-tai-nha-day-moi-la-cach-sac-xe-dien-chuan-20220925004926657.htm

  • Từ khóa