Xe điện đạt doanh số kỷ lục tại Mỹ và châu Âu, "miền đất hứa" cho VinFast

Thứ 2, 28.11.2022 | 14:35:59
827 lượt xem

Đây là tín hiệu cực kỳ tích cực cho xe điện ở châu Âu và Mỹ, sau khi đã bùng nổ ở Trung Quốc.

Theo số liệu thống kê mới nhất từ JATO Dynamics, thị phần xe điện thuần túy (BEV) tại Mỹ đã đạt mức 5,1% trong 10 tháng đầu năm nay. Dù vẫn nhỏ so với xe động cơ đốt trong truyền thống, nhưng đây là sự tăng trưởng doanh ấn tượng so với các năm trước đây. Cụ thể, cùng kỳ năm ngoái, xe điện thuần túy chỉ chiếm 2,9% thị phần tại Mỹ.

Cùng kỳ năm 2020, xe điện chỉ chiếm 1,7% tổng tiêu thụ xe mới. và cùng kỳ năm 2019, thị phần là 1,3%. Thành công của mẫu Tesla Model Y cùng với sự khởi đầu lạc quan của các mẫu xe bán tải chạy điện, như GMC Hummer EV và Ford F-150 Lightning, được cho là một phần nguyên nhân dẫn tới sự mở rộng thị phần nhanh chóng.

Xu hướng này có thể sẽ tiếp tục vào năm sau, với sự ra mắt của thêm nhiều mẫu SUV và bán tải chạy điện giá mềm hơn. Điều quan trọng là người Mỹ chuộng các thể loại xe này.

Dù vậy, thị trường Mỹ vẫn thua châu Âu về tiêu thụ xe điện. Theo số liệu thống kê của JATO Dynamics lấy từ 23 thị trường châu ÂU, xe điện chiếm 12% tiêu thụ ô tô mới trong 10 tháng đầu năm nay. Tỷ lệ này tương đương 1,09 triệu xe trên tổng số 9,09 triệu xe trên toàn thị trường. Con số sẽ tăng lên 1,86 triệu nếu tính cả xe hybrid sạc điện (PHEV).

Xe điện đạt doanh số kỷ lục tại Mỹ và châu Âu, miền đất hứa cho VinFast - 1

Theo thống kê, cứ 10 chiếc ô tô tại châu Âu thì có hơn 1 chiếc là xe điện (Ảnh: Shutterstock).

Tổng lượng xe điện tại châu Âu cao gấp 1,9 lần tại Mỹ. Khoảng cách đã được thu hẹp khá nhiều từ năm 2020. Năm đó, lượng xe điện đăng ký mới tại châu Âu cao gấp 2,5 lần tại Mỹ. Tỷ lệ này giảm xuống còn 2,4 lần trong 10 tháng đầu năm 2021.

Có thể giải thích sự bùng nổ tiêu thụ xe điện tại châu Âu là do cơ sở hạ tầng hỗ trợ tốt hơn tại Mỹ, khách mua xe có nhiều lựa chọn hơn và chi phí cũng hấp dẫn hơn. Ở châu Âu, đôi khi mua xe điện còn dễ hơn mua xe xăng, do sự chuyển dịch ưu tiên của các nhà cung cấp linh kiện, phụ tùng OEM.

Kể từ khi thiếu chất bán dẫn trở thành vấn đề lớn trong chuỗi cung ứng toàn cầu, ưu tiên được dành cho các loại xe được ưa chuộng (đặc biệt là SUV) hoặc xe dễ bán, như xe điện, nhờ được ưu đãi về chính sách.

Dự kiến trong năm nay doanh số xe điện ở cả Mỹ và châu Âu sẽ tiếp tục tăng do hấp dẫn về mặt chi phí và có thêm nhiều lựa chọn.

Xe điện đạt doanh số kỷ lục tại Mỹ và châu Âu, miền đất hứa cho VinFast - 2

Lô xe VF 8 xuất khẩu sẽ dự kiến cập cảng California (Mỹ) sau khoảng 20 ngày kể từ khi xuất phát tại Việt Nam (Ảnh: VF).

Mỹ và châu Âu cũng là thị trường quốc tế được VinFast tập trung cho kế hoạch phát triển ô tô điện của mình. Ngày 25/11 vừa qua, thương hiệu xe điện Việt Nam đã làm lễ xuất khẩu lô ô tô điện đầu tiên của mình sang Mỹ.

Lô xe VinFast VF 8 đầu tiên xuất cảng có số lượng 999 chiếc dành cho thị trường Mỹ và được chuyên chở bằng tàu thuê riêng Silver Queen của Panama. Dự kiến, sau khoảng 20 ngày xuất phát từ cảng MPC Port, lô xe sẽ cập cảng California (Mỹ) và sẽ được bàn giao tới những khách hàng đầu tiên vào cuối tháng 12/2022.

Theo VinFast, 999 chiếc VF 8 của lô đầu tiên chỉ là phần nhỏ trong số 65.000 đơn đặt hàng xe điện VinFast VF 8 và VF 9 trên toàn cầu. Ngay sau thị trường Mỹ, VinFast sẽ xuất khẩu các lô xe VF 8 tiếp theo tới thị trường Canada và châu Âu để kịp bàn giao cho khách hàng vào năm 2023.

Về mẫu VF 9, VinFast đã lên kế hoạch bàn giao cho thị trường Việt Nam và quốc tế trong quý I năm 2023.

Với việc doanh số xe điện tại Mỹ và châu Âu bùng nổ, thị trường này sẽ trở thành "miền đất hứa" của VinFast cũng như nhiều hãng khác. Đương nhiên kéo theo đó cũng sẽ là sự cạnh tranh không hề nhỏ, đặc biệt khi đây được xem là thị trường khó tính bậc nhất thế giới.


Nhật Minh/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/xe-dien-dat-doanh-so-ky-luc-tai-my-va-chau-au-mien-dat-hua-cho-vinfast-20221128102749172.htm

  • Từ khóa