Phân khúc xe gầm cao đô thị năm 2022: Tre già măng mọc

Chủ nhật, 22.01.2023 | 10:07:44
1,752 lượt xem

Sự đón nhận của khách hàng giúp phân khúc xe gầm cao đô thị tại Việt Nam năm vừa qua có nhiều chuyển biến tích cực về cả lượng và chất, hứa hẹn tiếp tục bùng nổ trong 2023.

Xe gầm cao là xu hướng của nền công nghiệp ô tô thế giới và Việt Nam không ngoại lệ. Dòng ô tô này sở hữu thiết kế khỏe khoắn và bắt mắt, phù hợp với sự trẻ hóa của khách hàng. Xe gầm cao còn thích hợp điều kiện của nước ta khi hạ tầng đường chưa tốt và dễ ngập lụt vào mùa mưa.

Trước đây nếu muốn mua xe gầm cao, người Việt phải chi "ngót nghét" cả tỷ đồng để đến với các mẫu SUV cỡ C hoặc D như Hyundai Tucson hay Toyota Fortuner. Tuy nhiên với sự nở rộ của phân khúc SUV đô thị, khách hàng đã có nhiều lựa chọn dễ tiếp cận hơn với chi phí dao động từ 500 - 700 triệu đồng.

Phân khúc này được khai sáng bởi Daihatsu Terios vào năm 2003 nhưng thực sự để lại dấu ấn nhờ Ford EcoSport - lần đầu ra mắt nước ta vào năm 2014. Song phải đến năm 2018 khi thị phần có thêm sự cạnh tranh của nhiều sản phẩm khác, "sân chơi" này mới thực sự bùng nổ.

Không còn chỗ đứng cho những sản phẩm "lười" nâng cấp

Sau 4 năm độc tôn và 4 năm "lay lắt" tại phân khúc SUV đô thị cỡ B, hành trình của Ford EcoSport tại Việt Nam đã chính thức đi đến hồi kết vào 2/2022 khi hãng xe Mỹ chính thức tuyên bố "khai tử" dòng xe này.

Phân khúc xe gầm cao đô thị năm 2022: Tre già măng mọc - 1

Ford EcoSport bị "khai tử" ngay ở đầu năm 2022 (Ảnh: Ford Việt Nam).

Đại diện của Ford Việt Nam cho hay nguyên nhân chính dẫn đến việc dừng bán EcoSport là do tập đoàn mẹ tái cơ cấu các nhà máy lắp ráp và sản xuất linh kiện tại Ấn Độ. Điều này làm ảnh hưởng đến nguồn cung của mẫu xe này tại nhiều thị trường, bao gồm cả nước ta.

Dẫu vậy, quyết định ngừng lắp ráp EcoSport là nước đi hợp lý của thương hiệu Mỹ bởi mẫu xe này đã không còn khả năng cạnh tranh với các đối thủ cùng phân khúc, dù rằng sở hữu giá bán lẻ đề xuất gần như thấp nhất.

Phân khúc xe gầm cao đô thị năm 2022: Tre già măng mọc - 2

Nội thất của Ford EcoSport (Ảnh: Ford Việt Nam).

Năm 2018, hai mẫu xe mới "tham chiến" tại phân khúc SUV đô thị cỡ B gồm có Hyundai Kona và Honda HR-V. Trong đó, giá bán lẻ đề xuất của HR-V được ấn định ở mức cao nhất phân khúc (tiệm cận xe hạng C) nhưng kỳ vọng doanh số của hãng xe Nhật Bản đối với sản phẩm này lại không quá cao.

Về phía Hyundai Kona, mẫu xe này nhanh chóng trở thành ngôi sao mới của phân khúc. Tuy rằng có giá bán cao hơn EcoSport nhưng mẫu xe đến từ Hàn Quốc lại sở hữu thiết kế nội/ngoại thất bắt mắt hơn, trang bị tiện nghi cũng đầy đủ, đi kèm động cơ có khả năng vận hành mạnh mẽ.

Phân khúc xe gầm cao đô thị năm 2022: Tre già măng mọc - 3

Hyundai Kona bán chạy nhất phân khúc SUV đô thị cỡ B ở năm 2019 (Ảnh: TC Motor).

Sự trỗi dậy của Hyundai Kona ảnh hưởng đến sức tiêu thụ của EcoSport, khiến mẫu xe này tụt xuống vị trí thứ 2 trong phân khúc. Tuy nhiên đến năm 2020, Kia Seltos được giới thiệu tới thị trường Việt, không chỉ nhanh chóng vượt qua Kona mà còn thu nhỏ "đất sống" vốn đã chật chội của EcoSport.

Trong cả năm 2021, Ford EcoSport chỉ bán được đúng 1.490 xe, chưa được 1/10 của Seltos (16.122 chiếc) dù rằng thường xuyên có chương trình khuyến mãi tại đại lý. Nguyên nhân là bởi Ford EcoSport khuyết thiếu một bản nâng cấp toàn diện để có thể gia tăng sức cạnh tranh.

Phân khúc xe gầm cao đô thị năm 2022: Tre già măng mọc - 4

Lúc mới ra mắt, Kia Seltos thường xuyên nằm trong tình trạng "khan hàng" do có giá bán tốt hơn Kona (Ảnh: THACO).

Năm 2020, Ford EcoSport từng được nâng cấp nhẹ. Thiết kế nội/ngoại thất không có gì thay đổi trừ việc loại bỏ lốp dự phòng phía sau và thay bằng bơm điện, dụng cụ hỗ trợ vá lốp.

Do đó, sự rút lui của EcoSport trên thị trường Việt không nằm ngoài dự đoán của giới chuyên gia. Thế nhưng, đây cũng không phải là mẫu B-SUV rời bỏ cuộc chơi ở năm 2022.

Hơn một tháng sau khi EcoSport tuyên bố "khai tử", Hyundai Kona cũng bị thay thế bởi sản phẩm mới là Creta. Tương tự như EcoSport, Kona cũng không còn khả năng cạnh tranh với đối thủ Kia Seltos do không được nâng cấp trong suốt gần 4 năm bán tại Việt Nam.

Phân khúc xe gầm cao đô thị năm 2022: Tre già măng mọc - 5

Không như EcoSport và Kona, Honda HR-V dù bán chậm nhưng vẫn được nâng cấp lên thế hệ mới vào tháng 6/2022 (Ảnh: Honda Vĩnh Phúc).

So với Seltos, Hyundai Kona sở hữu khả năng vận hành mạnh mẽ hơn cùng nhiều trang bị an toàn hơn. Thế nhưng "đồng hương" lại có nhiều tiện nghi chiều lòng khách Việt, thiết kế cũng có phần thời thượng hơn nhờ lợi thế "sinh sau đẻ muộn".

"Tân binh" suýt lật đổ "lão làng"

Việc TC Motor quyết định đem Hyundai Creta về để thay thế Kona là một nước đi đúng đắn. Sở hữu ngoại hình được ví là "tiểu Tucson" cùng loạt trang bị tiện nghi, Creta nhanh chóng ghi điểm trong mắt người dùng, đặc biệt khi mẫu xe này có giá bán hấp dẫn hơn (620 - 730 triệu đồng lúc mới ra mắt).

Phân khúc xe gầm cao đô thị năm 2022: Tre già măng mọc - 6

Hyundai Creta lần đầu ra mắt Việt Nam vào tháng 3/2022, nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia trong giai đoạn đầu (Ảnh: TC Motor).

Trong giai đoạn đầu mở bán, lượng xe Creta được đưa về Việt Nam không nhiều nên nhanh chóng xảy ra tình trạng "bia kèm lạc" tại đại lý. Lúc đó, người dùng muốn nhận xe sớm phải chi từ 10 - 30 triệu đồng tùy phiên bản (riêng bản Cao cấp phải đến tháng 8/2022 mới được nhập về).

Tình trạng đội giá của Hyundai Creta kéo dài đến tháng 9/2022 mới hoàn toàn chấm dứt khi lượng xe được đưa về nhiều hơn. Thế nhưng ngay từ tháng 6/2022, sức tiêu thụ của Hyundai Creta đã bất ngờ vượt qua Kia Seltos và lần đầu lọt top xe bán chạy với 830 chiếc được bán ra.

Phân khúc xe gầm cao đô thị năm 2022: Tre già măng mọc - 7

Thiết kế bắt mắt khiến Hyundai Creta nhanh chóng lọt vào "mắt xanh" của khách Việt (Ảnh: TC Motor).

Kể từ đó, Hyundai Creta liên tục "đè đầu" Kia Seltos ở phân khúc SUV đô thị cỡ B với doanh số ghi nhận tăng trưởng hàng tháng. Thậm chí vào đầu tháng 11/2022, Hyundai Creta được TC Motor điều chỉnh giá bán lẻ đề xuất tăng từ 10 - 20 triệu đồng trên cả 3 phiên bản nhưng người dùng vẫn tích cực săn đón.

Nguyên nhân là bởi sau khi tăng, giá niêm yết của Hyundai Creta khởi điểm từ 640 triệu và cao nhất lên tới 740 triệu đồng, vẫn rẻ hơn Kia Seltos (649 - 769 triệu đồng). Bên cạnh đó, Hyundai Creta còn có công nghệ hàng đầu phân khúc, đó chính là gói an toàn chủ động SmartSense trên bản Cao cấp.

Phân khúc xe gầm cao đô thị năm 2022: Tre già măng mọc - 8

Nội thất của Hyundai Creta (Ảnh: TC Motor).

Kết thúc năm 2022, Hyundai Creta gây bất ngờ với doanh số cả năm đạt 12.096 xe, lọt vào top xe bán chạy nhất năm. Trong khi đó, Kia Seltos dù vẫn giữ được vị thế số một phân khúc SUV đô thị cỡ B nhưng lượng xe bán ra trong năm 2022 chỉ hơn Creta đúng 302 chiếc, đạt 12.398 xe và giảm 23% so với năm 2021.

Nếu được ra mắt sớm hơn, Hyundai Creta đã có thể vượt qua Kia Seltos ngay từ năm đầu tiên mở bán.

Hứa hẹn tiếp tục bùng nổ trong năm 2023

Nhận thấy sức hút lớn từ Hyundai Creta, TC Motor đã lên kế hoạch lắp ráp mẫu xe này trong nước thay vì nhập khẩu nguyên chiếc để đảm bảo nguồn cung ổn định hơn.

Phân khúc xe gầm cao đô thị năm 2022: Tre già măng mọc - 9

Hyundai Creta bản lắp ráp có tổng cộng 4 phiên bản, nhiều khả năng sẽ được ra mắt khách Việt ngay sau Tết Nguyên Đán (Ảnh: Cục Đăng kiểm Việt Nam).

Trong những ngày cuối năm 2022, bản lắp ráp của Creta đã lộ diện, theo thông tin được Cục Đăng kiểm Việt Nam. Việc chuyển Creta sang lắp ráp trong nước sẽ giúp lượng xe đưa về đại lý đều đặn hơn, tạo điều kiện cho những chương trình khuyến mãi, hứa hẹn sẽ giúp doanh số xe bùng nổ hơn trong 2023.

Phân hạng xe gầm cao đô thị ở năm 2023 hứa hẹn sẽ tiếp tục sôi động hơn nữa ở 2023 bởi ngoài những cái tên như Hyundai Creta, Kia Seltos, Honda HR-V hay MG ZS thì bản thương mại của Mitsubishi XFC Concept cũng sẽ được mở bán.

Phân khúc xe gầm cao đô thị năm 2022: Tre già măng mọc - 10

Mitsubishi XFC Concept được khách Việt quan tâm nhờ thiết kế hiện đại, bắt mắt (Ảnh: Đình Nam).

Mitsubishi XFC Concept được ra mắt Việt Nam vào giữa tháng 10/2022 và nhanh chóng mở cọc ngay sau đó. Bản thương mại của mẫu xe này sẽ được giới thiệu vào tháng 4/2023, theo chia sẻ của đại diện Mitsubishi Motors.

Bên cạnh đó, phân khúc SUV hạng A tại Việt Nam có thể sẽ hấp dẫn hơn trong 2023. Cách đây không lâu, Honda WR-V vừa được ra mắt thị trường Indonesia và đã có một số nguồn tin cho rằng hãng xe Nhật Bản sẽ đưa mẫu xe này về Việt Nam.

Phân khúc xe gầm cao đô thị năm 2022: Tre già măng mọc - 11

Tại Indonesia, Honda WR-V cạnh tranh trực tiếp với Toyota Raize và Kia Sonet (Ảnh: Cintamobil).

Phân khúc SUV hạng A tại Việt Nam hiện chỉ có 2 cái tên là Toyota Raize và Kia Sonet. Trong đó, Kia Sonet bán được 9.446 xe ở năm 2022 còn doanh số của Raize đạt 6.900 chiếc.


Gia An

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/phan-khuc-xe-gam-cao-do-thi-nam-2022-tre-gia-mang-moc-20230121100825629.htm

  • Từ khóa