Toyota đưa dữ liệu chứng minh nếu chỉ làm xe điện sẽ gây hại cho môi trường

Thứ 7, 04.02.2023 | 09:18:01
843 lượt xem

Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản vừa dẫn các số liệu cho thấy thị trường ô tô cần có sản phẩm sử dụng nhiều nguồn năng lượng khác nhau.

Dù đi tiên phong trong lĩnh vực xe hybrid nhưng Toyota không mấy nhiệt tình làm xe điện và vì thế thường xuyên bị chỉ trích.

Nhưng giờ đây, Toyota tuyên bố họ có dữ liệu để chứng minh rằng việc tập trung toàn lực vào xe điện, như nhiều nhà sản xuất ô tô đã cam kết, không chỉ là một quyết định kinh doanh tồi mà còn có thể gây hại cho môi trường. Giám đốc Khoa học của công ty - ông Gill Pratt cho biết các công ty ô tô vẫn nên bán xe sử dụng các nguồn năng lượng khác nhau, bao gồm cả hybrid và hydro.

Toyota đưa dữ liệu chứng minh nếu chỉ làm xe điện sẽ gây hại cho môi trường - 1

Xe điện đang là hướng đi mới của nhiều nhà sản xuất ô tô (Ảnh: Alfa Romeo).

Nếu xe điện không tạo ra khí thải, tại sao chúng ta lại muốn tạo ra nhiều xe hybrid hơn? Ông Pratt nói rằng việc này phụ thuộc vào sự sẵn có của lithium, khoáng chất được sử dụng trong sản xuất pin. Ông dự đoán rằng ngành công nghiệp ô tô sẽ sớm bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu lithium, cũng như các khoáng chất khác được sử dụng trong sản xuất pin, và sẽ thiếu các điểm sạc khi số lượng xe điện được sản xuất tăng vọt.

Và nếu không có đủ lithium để cung cấp năng lượng cho hàng chục triệu xe điện, thì cần chia sẻ nó với xe hybrid. Ông Pratt cho biết việc tạo ra hàng triệu xe hybrid sẽ giúp giảm khí thải CO2 hiệu quả hơn là dùng hết lithium để phục vụ lượng xe điện thuần túy ít hơn.

Trong một mô hình giả thuyết được phân tích đưa ra với chuyên trang ô tô Automotive News, ông Pratt mở đầu bằng 100 xe động cơ đốt trong thải ra lượng CO2 là 250g/km. Nếu có đủ lượng lithium để tạo ra các bộ pin 100kWh, thì có thể chế tạo một chiếc Tesla phiên bản cao nhất, nhưng 99 xe còn lại vẫn sử dụng động cơ đốt trong, và lượng CO2 trung bình thải ra của 100 xe là 248,5g/km. Nếu phân bổ 100kWh đó cho 90 xe hybrid truyền thống, chỉ còn lại 10 xe động cơ đốt trong thì lượng khí thải trung bình sẽ giảm xuống còn 205g/km.

Điều này không có nghĩa là Toyota không quan tâm đến xe điện. Gần đây, hãng đã công bố kế hoạch ra mắt bZ3X - mẫu sedan có kích cỡ tương đương Tesla Model 3 cho thị trường Trung Quốc để "yểm trợ" cho mẫu bZ4X SUV đã ra mắt trước đó. Nhưng Toyota vẫn cho rằng các đối thủ cạnh tranh như Honda, Cadillac, Volvo... đang mắc sai lầm khi dồn toàn lực vào phát triển xe điện thuần túy.

Toyota đưa dữ liệu chứng minh nếu chỉ làm xe điện sẽ gây hại cho môi trường - 2

bZ4X là mẫu xe điện thuần túy đầu tiên của Toyota (Ảnh: Toyota).

Ông Pratt nói: "Một cuộc khủng hoảng sắp xảy ra. Thời gian đứng về phía chúng tôi. Những thiếu hụt này - không chỉ về vật liệu pin, mà còn về cơ sở hạ tầng sạc - sẽ chứng minh rằng không thể chỉ làm một loại xe, và giải pháp tối ưu là kết hợp các loại xe khác nhau".


Phạm Trung Đức/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/toyota-dua-du-lieu-chung-minh-neu-chi-lam-xe-dien-se-gay-hai-cho-moi-truong-20230203175028864.htm

  • Từ khóa