Lãnh đạo Mazda: Xe điện cần sạc nhanh chứ không phải là pin lớn

Thứ 4, 08.02.2023 | 14:25:20
779 lượt xem

Các nhà sản xuất ô tô đang chạy đua trang bị cho xe điện những bộ pin dung lượng lớn, cho phép xe chạy được lâu hơn sau mỗi lần sạc, nhưng theo lãnh đạo Mazda, việc này là không cần thiết.

CEO của Mazda Mỹ - ông Jeffrey Guyton đã thể hiện thái độ không ủng hộ việc tập trung làm xe điện có khả năng chạy được lâu hơn sau mỗi lần sạc, vì cho rằng đó không phải là giải pháp bền vững cho tương lai.

Lãnh đạo Mazda: Xe điện cần sạc nhanh chứ không phải là pin lớn - 1

Mẫu Mazda MX-30 2022 (Ảnh: Mazda).

Theo ông Jeffrey Guyton, hầu hết người tiêu dùng thực sự không cần một chiếc xe có khả năng chạy 300 dặm sau mỗi lần sạc (hơn 482km) hoặc nhiều hơn.

"Tôi không cho rằng đó là giải pháp thực sự bền vững", ông nói.

Khi trao đổi với trang Green Car Reports trong lễ ra mắt tân binh Mazda CX-90 2024, ông Guyton cho rằng các chủ xe điện sẽ thay đổi sự ưu tiên và nhu cầu dựa trên trải nghiệm thực tế. Một khi nhận ra rằng có thể dễ dàng sạc pin cho xe điện ngay tại nhà và nhu cầu đi lại hàng ngày không quá nhiều, họ sẽ không còn tìm kiếm các mẫu xe có khả năng đi được lâu sau mỗi lần sạc.

Với xe điện, điều quan trọng hơn sẽ là sự phát triển của cơ sở hạ tầng sạc công cộng và công nghệ sạc.

Ông Guyton bổ sung thêm rằng do nguồn cung vật liệu sản xuất pin xe điện có hạn, nên cần tập trung làm xe sử dụng bộ pin nhỏ, trọng lượng nhẹ nhưng phải sạc nhanh hơn nhiều so với các xe điện hiện tại.

Lập luận của ông là nếu như một chiếc xe điện dùng bộ pin nhỏ mà có thể sạc nhanh thì không cần phải loay hoay tìm cách tăng dung lượng pin, vì người sử dụng xe sinh sống trong đô thị có thể chỉ di chuyển loanh quanh 50km mỗi ngày.

Những chia sẻ này của ông Guyton xuất hiện chỉ vài tuần sau khi Mazda giới thiệu phiên bản pin dung lượng lớn E-Skyactiv R-EV của mẫu xe điện MX-30. Bộ pin 17,8kWh cho xe khả năng di chuyển 85km sau mỗi lần sạc. Sau đó, xe sử dụng một động cơ xăng dung tích nhỏ - 803cc để hỗ trợ sạc pin, giúp xe có thể chạy 600km với một bình xăng 50 lít đổ đầy.

Dù Mazda tin rằng tốc độ sạc mới là yếu tố giúp phổ cập xe điện trong tương lai, nhưng bộ pin nhỏ xinh của mẫu MX-30 E-Skyactiv R-EV vẫn cần tới 25 phút để sạc đầy.


Nhật Minh/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/lanh-dao-mazda-xe-dien-can-sac-nhanh-chu-khong-phai-la-pin-lon-20230207171903803.htm

  • Từ khóa