Xem trước Toyota Wigo 2023 sắp về Việt Nam: Có gì để đấu i10, VinFast VF 5?

Chủ nhật, 12.02.2023 | 10:08:24
910 lượt xem

Chân dung của Toyota Wigo hoàn toàn mới, mẫu xe được đồn đoán sẽ tái xuất thị trường Việt Nam trong năm nay, dần được lộ diện thông qua một dòng xe "song sinh" được sản xuất tại Malaysia.

Xem trước Toyota Wigo 2023 sắp về Việt Nam: Có gì để đấu i10, VinFast VF 5? - 1

Đầu tháng 2/2023, Perodua - thương hiệu ô tô nội địa của Malaysia, đã tổ chức buổi lái thử mẫu xe Axia thế hệ mới dành riêng cho truyền thông nước sở tại. Hãng đồng thời tung những hình ảnh ngoại thất đầu tiên của xe trước thềm sự kiện ra mắt chính thức vào ngày 14/2 tới (Ảnh: Paultan).

Xem trước Toyota Wigo 2023 sắp về Việt Nam: Có gì để đấu i10, VinFast VF 5? - 2

Là sản phẩm dành riêng cho thị trường Malaysia nhưng với người tiêu dùng Việt Nam, Perodua Axia 2023 chính là bản xem trước của Toyota Wigo thế hệ mới. Trên thực tế, hầu hết các mẫu xe của Perodua như Axia, Ativa hay Alza đều là "anh em song sinh" của Toyota Wigo, Raize và Avanza Premio. Sự khác biệt thường chỉ nằm ở logo và một số tiểu tiết về thiết kế hoặc trang bị (Ảnh: Paultan).

Xem trước Toyota Wigo 2023 sắp về Việt Nam: Có gì để đấu i10, VinFast VF 5? - 3

Bước sang thế hệ 2023, Perodua Axia/Toyota Wigo được phát triển trên nền tảng khung gầm DNGA mới của Daihatsu. Theo một số nguồn tin, Axia 2023 có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 3.760 x 1.655 x 1.505 (mm). Nhiều khả năng các thông số trên Toyota Wigo mới sẽ tương đương hoặc chênh lệch không đáng kể (Ảnh: Paultan).

Xem trước Toyota Wigo 2023 sắp về Việt Nam: Có gì để đấu i10, VinFast VF 5? - 4

Ngoại hình của Perodua Axia 2023 là một bước đột phá với phong cách trẻ trung và hiện đại, thế chỗ cho kiểu dáng lạc hậu và nhàm chán của thế hệ tiền nhiệm. "Gương mặt" của xe nổi bật với lưới tản nhiệt hình lục giác được đưa lên cao, kết hợp cùng cản trước góc cạnh tạo hình chữ "X" (Ảnh: Perodua).

Xem trước Toyota Wigo 2023 sắp về Việt Nam: Có gì để đấu i10, VinFast VF 5? - 5

Không khó để nhận ra những chi tiết mang hơi hướng của chiếc Raize, như cụm đèn pha thanh mảnh hơn hay khe hút giả hình đa giác ở hai góc bên dưới. Về trang bị, trừ phiên bản tiêu chuẩn thì xe có hệ thống đèn pha và đèn định vị ban ngày dạng LED, tích hợp tính năng tự động bật/tắt. Tuy nhiên, nhà sản xuất đã loại bỏ đèn sương mù (Ảnh: Paultan).

Xem trước Toyota Wigo 2023 sắp về Việt Nam: Có gì để đấu i10, VinFast VF 5? - 6

Hai bên thân xe bớt đơn điệu hơn nhờ vào đường gân kéo dài từ hốc bánh trước tới đèn hậu và cột C to bản nhưng vẫn mềm mại. Các ô kính trên cửa sau được mở rộng xuống dưới giúp thiết kế của xe trở nên cân đối, đồng thời mang tới cảm giác thoáng đãng cho hành khách ở hàng ghế sau (Ảnh: ASEAN NCAP).

Xem trước Toyota Wigo 2023 sắp về Việt Nam: Có gì để đấu i10, VinFast VF 5? - 7

La-zăng hợp kim của Axia thế hệ thứ 2 giữ nguyên kích thước 14 inch và cỡ lốp 175/65 R14 - nhỏ hơn các đối thủ trong cùng phân khúc, đi kèm tạo hình 8 chấu đơn và sơn màu bạc khá đơn giản. Hệ thống phanh đĩa phía trước, trong khi phía sau vẫn sử dụng phanh tang trống (Ảnh: Paultan).

Xem trước Toyota Wigo 2023 sắp về Việt Nam: Có gì để đấu i10, VinFast VF 5? - 8

Đáng chú ý, Perodua - Toyota - Daihatsu đã chính thức "khai tử" phần tay nắm cửa đã quá đỗi lạc hậu và đổi sang loại mới hợp thời hơn, cũng như bổ sung tính năng mở/khóa cửa xe bằng cảm biến một chạm. Gương chiếu hậu đồng màu thân xe có tính năng tự động gập vào khi xe khóa cửa, tích hợp đèn báo rẽ (Ảnh: Paultan).

Xem trước Toyota Wigo 2023 sắp về Việt Nam: Có gì để đấu i10, VinFast VF 5? - 9

Trái với đầu xe, phía sau của Perodua Axia 2023 đơn giản hơn với nhiều đường nét bo tròn, thay cho kiểu dáng vuông vức trước đây. Cửa cốp được dập thành các mảng lồi lõm xen kẽ. Cặp đèn hẹp hơn và nằm gọn sang hai bên, kính hậu cỡ lớn được vuốt chéo xuống. Một số chi tiết thừa như khe thoát gió giả cỡ lớn ở hai góc cản sau đã được lược bỏ, tạo nên tổng thể hài hòa (Ảnh: Perodua).

Xem trước Toyota Wigo 2023 sắp về Việt Nam: Có gì để đấu i10, VinFast VF 5? - 10

Ở đời xe 2023, người dùng Axia/Wigo không còn phải cắm chìa khóa vào ổ xoay như những chiếc ô tô đến từ thập niên trước mà đã có thể mở cốp từ bên ngoài bằng nút bấm. Tuy nhiên, kích thước của cụm tay nắm và logo của xe khá to, khiến đuôi xe mất đi tính liền lạc (Ảnh: Paultan).

Xem trước Toyota Wigo 2023 sắp về Việt Nam: Có gì để đấu i10, VinFast VF 5? - 11

Anten đặt trên mui xe tinh tế hơn loại "thò ra thụt vào" như những chiếc radio đính trên cột A của Axia thế hệ thứ nhất. Khách hàng chọn mua Perodua Axia 2023 có 5 màu sơn ngoại thất khác nhau (Ảnh: Paultan).

Xem trước Toyota Wigo 2023 sắp về Việt Nam: Có gì để đấu i10, VinFast VF 5? - 12

Không chỉ ngoại thất mà cả khoang lái của Axia/Wigo cũng được hãng "đập đi xây lại", với cách bố trí quen thuộc được mang từ Raize hay Vios thế hệ mới. Khu vực màn hình trung tâm và điều khiển điều hòa nghiêng nhẹ về phía người lái, giúp dễ dàng thao tác khi vận hành phương tiện (Ảnh: Paultan).

Xem trước Toyota Wigo 2023 sắp về Việt Nam: Có gì để đấu i10, VinFast VF 5? - 13

Là một mẫu xe giá rẻ nên không thể tránh khỏi việc hầu hết các chi tiết bên trong nội thất của Perodua Axia 2023 là nhựa cứng, song giới truyền thông Malaysia cho biết chất lượng hoàn thiện và lắp ráp đã được cải thiện đáng kể. Dù vậy, các khớp nối vẫn cho cảm giác tương đối thô và rất "Daihatsu". Ngoài ra, cột A của xe khá to làm giảm tầm quan sát của người cầm lái (Ảnh: Paultan).

Xem trước Toyota Wigo 2023 sắp về Việt Nam: Có gì để đấu i10, VinFast VF 5? - 14

Vô lăng 3 chấu bọc da được khâu chỉ màu trắng tương phản, tích hợp nhiều phím điều khiển chức năng cùng chế độ lái Power (Sức mạnh). Xe chưa có hệ thống kiểm soát hành trình (Cruise Control), trong khi đối thủ Hyundai Grand i10 đã được trang bị tính năng này. Khác với trước đây, tài xế đã có thể điều chỉnh độ cao/thấp của vô lăng nhằm tìm tư thế ngồi thích hợp (Ảnh: Paultan).

Xem trước Toyota Wigo 2023 sắp về Việt Nam: Có gì để đấu i10, VinFast VF 5? - 15

Một trong những điểm cộng dành cho Perodua Axia mới chính là màn hình TFT 7 inch với 4 chế độ hiển thị tùy chọn, thể hiện hầu hết thông tin vận hành cần thiết của xe. Đây là trang bị có thể thu hút nhiều khách hàng trẻ tuổi ưa thích công nghệ mà ngay cả nhiều mẫu xe đắt tiền hơn vẫn chưa có (Ảnh: Paultan).

Xem trước Toyota Wigo 2023 sắp về Việt Nam: Có gì để đấu i10, VinFast VF 5? - 16

Hệ thống thông tin - giải trí với màn hình cảm ứng trung tâm 9 inch của Axia 2023 không hỗ trợ kết nối Apple CarPlay lẫn Android Auto, nhưng điều này có thể sẽ được khắc phục khi Toyota Wigo 2023 "cập bến" Việt Nam. Cách bố trí cổng kết nối ngay trên màn hình có phần kém thẩm mỹ và bất tiện khi cắm dây sử dụng, vốn là nhược điểm cố hữu trên không ít mẫu xe Nhật Bản (Ảnh: Paultan).

Xem trước Toyota Wigo 2023 sắp về Việt Nam: Có gì để đấu i10, VinFast VF 5? - 17

Người tiêu dùng thậm chí sẽ cảm thấy hụt hẫng hơn khi biết tất cả những trang bị kể trên chỉ có mặt trên phiên bản AV đắt tiền nhất. Các bản thấp cấp của Axia chỉ sở hữu vô-lăng bọc chất liệu urethane và không tích hợp nút bấm, cụm đồng hồ hỗ trợ lái truyền thống và đầu radio đơn điệu (Ảnh: Paultan).

Xem trước Toyota Wigo 2023 sắp về Việt Nam: Có gì để đấu i10, VinFast VF 5? - 18

Điều hòa vẫn là loại chỉnh tay, bù lại cụm điều khiển bằng nút bấm đi kèm màn hình cỡ nhỏ trông khá hiện đại và ngăn nắp. Bên cạnh là nút bấm bật/tắt động cơ, riêng phiên bản thấp nhất vẫn dùng ổ khóa xoay (Ảnh: Paultan).

Xem trước Toyota Wigo 2023 sắp về Việt Nam: Có gì để đấu i10, VinFast VF 5? - 19

Bệ trung tâm có thiết kế đẹp mắt hơn với cần số ngắn hơn, bao quanh là mảng ốp nhựa có họa tiết sợi carbon và các ngăn chứa đồ tiện dụng (Ảnh: Paultan).

Xem trước Toyota Wigo 2023 sắp về Việt Nam: Có gì để đấu i10, VinFast VF 5? - 20

Xe không trang bị bệ tỳ tay cho cả hàng ghế trước và sau, phanh tay cơ. Ngoài ra, một mẫu xe ra đời vào năm 2023 như Axia lại thiếu đi các cổng sạc USB mà chỉ có duy nhất một cổng 12V, buộc người dùng phải mua thêm tẩu chuyển đổi nếu muốn nạp năng lượng cho các thiết bị di động của mình (Ảnh: Paultan).

Xem trước Toyota Wigo 2023 sắp về Việt Nam: Có gì để đấu i10, VinFast VF 5? - 21

Tùy phiên bản mà chất liệu bọc ghế của Perodua Axia 2023 là nỉ hoặc da pha nỉ 2 tông màu. Nhà sản xuất đã lắng nghe khách hàng và giải quyết triệt để 2 nhược điểm lớn là tựa đầu dạng liền ghế và ghế lái không thể chỉnh độ cao (Ảnh: Paultan).

Xem trước Toyota Wigo 2023 sắp về Việt Nam: Có gì để đấu i10, VinFast VF 5? - 22

Một trong những điểm mạnh của mẫu xe đô thị này so với các đối thủ trong cùng phân khúc chính là hàng ghế thứ 2 rộng rãi hàng đầu trong phân khúc. Phần đệm ghế phẳng, rộng và dày dặn hơn mang lại cảm giác ngồi thoải mái. Tuy nhiên, xe vẫn chưa được trang bị cửa gió điều hòa hay cổng sạc USB phục vụ cho hành khách ở khu vực này (Ảnh: Paultan).

Xem trước Toyota Wigo 2023 sắp về Việt Nam: Có gì để đấu i10, VinFast VF 5? - 23

Cốp sau của Axia mới có dung tích thuộc mức đủ dùng, đồng thời có thể gia tăng thêm không gian để hành lý bằng cách gập hàng ghế sau. Bên dưới tấm lót sàn là lốp dự phòng cỡ nhỏ (Ảnh: Paultan).

Xem trước Toyota Wigo 2023 sắp về Việt Nam: Có gì để đấu i10, VinFast VF 5? - 24

Phương diện an toàn của Perodua Axia cũng được nhà sản xuất chú trọng nâng cấp nhằm gỡ bỏ mác "thùng tôn di động" của thế hệ trước. Tất cả các phiên bản đều được trang bị hệ thống hỗ trợ phanh ABS/EBD/BA, cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc và kiểm soát lực kéo. Hai bản cao cấp nhất có thêm công nghệ hỗ trợ người lái với phanh khẩn cấp tự động phía trước - sau, cảnh báo điểm mù, cảnh báo chệch làn đường và đèn pha thích ứng tự động (Ảnh: Paultan).

Xem trước Toyota Wigo 2023 sắp về Việt Nam: Có gì để đấu i10, VinFast VF 5? - 25

Ngoài ra, phiên bản AV có tới 6 túi khí thay vì chỉ 2 như các bản còn lại. Tất cả những trang bị kể trên góp phần giúp Perodua Axia 2023 được chứng nhận 4 sao của ASEAN NCAP và trở thành chiếc hatchback hạng A an toàn nhất tại Đông Nam Á. Đây nhiều khả năng cũng sẽ kết quả dành cho Toyota Wigo 2023 (Ảnh: ASEAN NCAP).

Xem trước Toyota Wigo 2023 sắp về Việt Nam: Có gì để đấu i10, VinFast VF 5? - 26

Xe có cảm biến đỗ xe trước - sau và camera lùi trên phiên bản cao cấp nhất, tuy nhiên chất lượng hình ảnh chỉ ở mức trung bình/kém (Ảnh: Paultan).

Xem trước Toyota Wigo 2023 sắp về Việt Nam: Có gì để đấu i10, VinFast VF 5? - 27

Bên dưới nắp ca-pô của Perodua Axia 2023 vẫn là khối động cơ xăng 3 xi-lanh 1.0L hút khí tự nhiên có công suất 67 mã lực và 91 Nm mô-men. Hộp số tự động 4 cấp được thay thế bằng loại biến thiên vô cấp D-CVT. Hộp số sàn 5 cấp không đổi. Theo công bố từ nhà sản xuất, với hai phiên bản SE và AV có công nghệ ngắt động cơ tạm thời, xe chỉ "ngốn" khoảng 3,64 lít cho 100km đường hỗn hợp (Ảnh: Paultan).

Xem trước Toyota Wigo 2023 sắp về Việt Nam: Có gì để đấu i10, VinFast VF 5? - 28

Về phần chiếc Toyota Wigo sắp về Việt Nam, nhiều khả năng xe sẽ sử dụng máy xăng 3 xi-lanh 1.2L hút khí tự nhiên (88 mã lực và 113 Nm) kết hợp cùng hộp số D-CVT hoặc MT 5 cấp. Trước đó, giới báo chí Indonesia đã nhận được thư mời tham gia sự kiện giới thiệu và trưng bày Toyota Agya (tên gọi khác của Wigo) thế hệ mới vào ngày 13/2 tới đây, vậy nên việc mẫu xe này được trang bị động cơ nào sẽ sớm được sáng tỏ (Ảnh: Paultan).

Xem trước Toyota Wigo 2023 sắp về Việt Nam: Có gì để đấu i10, VinFast VF 5? - 29

Perodua Axia thế hệ thứ 2 đã mang tới chân dung về chiếc xe khác xa thế hệ tiền nhiệm, với ngoại thất ưa nhìn, nội thất rộng rãi và lượng "option" tương đối đầy đủ trong phân khúc và nhu cầu. Ngoại trừ giá bán chưa được tiết lộ, có thể nói Axia 2023 đã có đủ "vũ khí" để cạnh tranh sòng phẳng cùng các đối thủ trong phân khúc hatchback hạng A vốn dần bão hòa những năm gần đây (Ảnh: Paultan).

Xem trước Toyota Wigo 2023 sắp về Việt Nam: Có gì để đấu i10, VinFast VF 5? - 30

Tại Việt Nam, Toyota Wigo 2023 đã được mở cọc tại nhiều đại lý, với giá bán dự kiến khởi điểm từ 352 triệu (số sàn) và 385 triệu đồng (số tự động), giao xe có thể là tháng 6 hoặc tháng 7. Theo một số tư vấn bán hàng, Wigo 2023 sẽ được trang bị đèn pha LED, vô-lăng có thể chỉnh cao/thấp, ghế lái nâng từ chỉnh 4 hướng lên 6 hướng, tựa đầu ghế dạng tách rời, màn hình hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây, cảnh báo điểm mù và cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau. Những thông tin này gần như trùng khớp với thông tin của Perodua Axia 2023 (Ảnh: TMV).

Xem trước Toyota Wigo 2023 sắp về Việt Nam: Có gì để đấu i10, VinFast VF 5? - 31

Năm ngoái, Wigo là mẫu xe bán chậm nhất phân khúc, khi Toyota Việt Nam (TMV) chỉ bán được 488 chiếc Wigo trước khi tạm dừng phân phối vào tháng 8/2022. Nếu trở về Việt Nam cùng thế hệ hoàn toàn mới, xe cần lựa chọn danh sách trang bị và giá bán hợp lý so với Hyundai Grand i10, Kia Morning hay cả VinFast VF 5 Plus sắp ra mắt, khi ấy hãng xe Nhật Bản thì mới có thể tham vọng "ngôi vương" phân khúc hạng A tại Việt Nam (Ảnh: TMV).


Gia An

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/xem-truoc-toyota-wigo-2023-sap-ve-viet-nam-co-gi-de-dau-i10-vinfast-vf-5-20230212002934456.htm

  • Từ khóa