Doanh số Toyota Vios "chạm đáy", bị Hyundai Accent và Honda City bỏ xa

Thứ 5, 16.02.2023 | 14:44:17
866 lượt xem

"Đăng vương" vị trí xe bán chạy nhất Việt Nam năm 2022 nhưng Toyota Vios đã có một khởi đầu không mấy tích cực ngay tháng đầu năm 2023.

Thị trường ô tô Việt Nam tháng đầu năm 2023 đều mang xu thế sụt chung do thời điểm này trùng với kì nghỉ Tết Nguyên Đán. Sức tiêu thụ của các dòng xe đều giảm mạnh. Song hơn cả dự đoán, doanh số của Toyota Vios lại chưa bao giờ thấp đến thế trong suốt nhiều năm xuất hiện tại thị trường Việt Nam.

Cụ thể, sản phẩm chiến lược của Toyota chỉ bán được 275 xe trong tháng 1, giảm tới 90% so với tháng 12/2022. Trong khi đó, Hyundai Accent cũng ghi nhận sức tiêu thụ sụt giảm nhưng chỉ ở mức 65%, vẫn bán được 1.024 chiếc, trở thành mẫu ô tô bán chạy nhất phân khúc và toàn thị trường tháng qua.

Doanh số Toyota Vios chạm đáy, bị Hyundai Accent và Honda City bỏ xa - 1

Dù có khuyến mãi kích cầu từ phía đại lý trong tháng 1/2023, sức tiêu thụ của Toyota Vios vẫn giảm nặng nề (Ảnh: Toyota Việt Nam).

Bán chạy nhì phân khúc sedan hạng B là Honda City với 759 xe tới tay khách hàng, giảm 36% so với tháng trước đó. Có được kết quả này là do nhiều đại lý áp dụng khuyến mãi hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ cho City ở tháng 1, giúp sức bán của mẫu xe này không giảm mạnh như Vios hay Accent.

Doanh số Toyota Vios chạm đáy, bị Hyundai Accent và Honda City bỏ xa - 2

"Kịch bản" phân khúc sedan hạng B ở tháng 1/2023 giống với cùng kỳ năm ngoái: Accent số 1, City số 2 (Ảnh: Honda Việt Nam).

Toyota Vios "ngậm ngùi" ở vị trí số 3 phân khúc sedan hạng B, kế sau đó là Mitsubishi Attrage với doanh số tháng 1 đạt 239 xe, giảm 53%. Các sản phẩm còn lại đều ghi nhận sức tiêu thụ sụt giảm, trong đó Suzuki Ciaz vẫn tiếp tục "bét bảng".

Doanh số Toyota Vios chạm đáy, bị Hyundai Accent và Honda City bỏ xa - 3

Doanh số phân khúc sedan hạng B tháng 1/2023 (Đơn vị: xe).

Trong năm 2022, Toyota Vios là sản phẩm bán chạy nhất phân khúc sedan hạng B cũng như toàn thị trường xe Việt Nam với tổng doanh số đạt 23.529 chiếc. Tuy rằng khởi đầu năm 2023 của mẫu xe này có phần bất lợi nhưng Vios vẫn còn 11 tháng để tạo sự bứt phá.

Trong năm nay, Toyota Vios dự kiến sẽ đón phiên bản mới nhưng nhiều khả năng chỉ là bản nâng cấp nhẹ giữa vòng đời với một số thay đổi về mặt ngoại hình chứ không phải là thế hệ hoàn toàn mới như các thị trường khác trong khu vực.

Doanh số Toyota Vios chạm đáy, bị Hyundai Accent và Honda City bỏ xa - 4

Toyota Vios 2023 bị bắt gặp tại một trung tâm đăng kiểm khí thải ở Hà Nội với diện mạo khác với xe ở thị trường quốc tế (Ảnh: Ta Long).

Giới chuyên gia cho rằng nguyên nhân Vios 2023 sắp mở bán tại Việt Nam không phải là thế hệ hoàn toàn mới là do hãng cần đẩy nốt lượng xe tồn đã lắp ráp nên thay đổi một chút phần ngoại hình nhằm "làm mới" sản phẩm trước khi nâng cấp toàn diện.

Nước đi này từng được Toyota Việt Nam áp dụng với Corolla Altis 2020 và rất có thể sẽ được áp dụng lại với Vios 2023. Ngược lại, thế hệ mới của Toyota Vios ở thị trường quốc tế sở hữu thiết kế khỏe khoắn giống "đàn anh" Camry, có nhiều trang bị mới hấp dẫn, trong đó có gói công nghệ Toyota Safety Sense.

Doanh số Toyota Vios chạm đáy, bị Hyundai Accent và Honda City bỏ xa - 5

Thế hệ mới của Toyota Vios đã được ra mắt Thái Lan, Lào và Indonesia (Ảnh: Wapcar.my). 

Gia An/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/doanh-so-toyota-vios-cham-day-bi-hyundai-accent-va-honda-city-bo-xa-20230216075726213.htm

  • Từ khóa