Ford mua lại hàng nghìn xe lỗi hộp số

Thứ 2, 16.03.2020 | 14:38:13
535 lượt xem

Phán quyết mới của tòa án buộc Ford mua lại xe có hộp số lỗi với giá trị cao nhất lên đến 22.000 USD/xe.

Một thẩm phán của tòa án liên bang Mỹ hôm 5/3 thông qua điều luật buộc Ford mua lại hàng nghìn xe Ford Focus, Fiesta lắp hộp số ly hợp kép sáu cấp (DPS6) Powershift gặp lỗi, theo Detroit Free Fress (DFF). Khách hàng có ít nhất bảy tháng để nộp đơn yêu cầu Ford mua lại chiếc xe của mình và thời gian kéo dài có thể đến 2023.

Said Deep, người phát ngôn của Ford trong tuyên bố được chuẩn bị trước, nói rằng: "Chúng tôi hài lòng với phán quyết của tòa án và mong đợi sẽ kết thúc những việc cần làm như thỏa thuận hai bên đã đặt ra". 

Hộp số ly hợp kép của Ford. Ảnh: Ford

Hộp số ly hợp kép của Ford. Ảnh: Ford

Ford sẽ tiến hành mua lại những xe Fiesta đời 2011-2016 và Focus đời 2012-2016 nếu khách hàng sở hữu yêu cầu. Giá trị xe cao nhất có thể được mua lại không quá 22.000 USD. 

Michael Kirkpatrick, một luật sư của nhóm vận động khách hàng phi lợi nhuận Public Citizen, nói rằng: "Mọi người thấy với phán quyết này của tòa án, Ford có thể phải thiệt hại hàng trăm triệu USD, con số có thể là 500 triệu USD".

Michael là người đại diện cho nhóm khách hàng theo đuổi vụ kiện và thành công trong việc tranh luận với Ford và những nhà làm luật tại Mỹ. Ông thuyết phục họ xem xét lại phán quyết trong 2019 với mong muốn một thỏa thuận mới có lợi hơn cho những chủ xe gặp sự cố với hộp số Powershift.

Số tiền 500 triệu USD ước tính thiệt hại của Ford thấp hơn nhiều con số ba tỷ USD mà hãng dự chi để giải quyết bê bối này. Ryan Wu, một cố vấn cấp cao tại hãng luật Capstone Law nói rằng: "Chúng tôi đã theo đuổi vụ kiện này trong tám năm để buộc Ford phải chịu trách nhiệm. Hoàn toàn hợp lý khi thỏa thuận đưa ra và Ford dành ít nhất 100 triệu USD chỉ riêng cho việc mua lại xe, đồng thời không giới hạn số tiền và nó có thể cao hơn. Không khách hàng nào bị mất quyền lợi".

Lỗi hộp số Powershift được xem là một trong những chương đen tối nhất trong lịch sử Ford. Những mẫu xe lắp hộp số lỗi thường có hiện tượng "rung, giật, chuyển số chậm, một số trường hợp xe tăng tốc hoặc chết máy đột ngột". Sự việc được người tiêu dùng phản ánh từ 2012 nhưng phải đến khi DFF công bố điều tra mang tên "Out of Gear" lần đầu tiên hồi tháng 7/2019, Ford mới thừa nhận lỗi của nhà sản xuất.

Nhiều nhân viên của Ford sau đó phá vỡ sự im lặng khi nói lên sự thật rằng hãng biết điều đó nhưng cố tình phớt lờ và vẫn bán xe ra thị trường. Hãng về sau cũng thừa nhận điều này khi các tài liệu nội bộ được truyền thông công bố.

Tại Việt Nam năm 2016, Ford triệu hồi 8.355 xe do các lỗi liên quan đến hộp số. Trong đó, 2.150 xe EcoSport, 4.179 xe Fiesta và 2.010 chiếc Focus lắp ráp tại Việt Nam cùng 16 chiếc Fiesta xe nhập khẩu. Việc triệu hồi này để cập nhật phần mềm nhằm giúp cảnh báo và phát hiện sớm lỗi mạch điện có thể xảy ra đối với bộ điều khiển hộp số (TCM) của các xe Ford EcoSport, Fiesta và Focus.

Hiện nay, động cơ tăng áp 2.0 diesel trên nhiều xe Ranger, Everest của Ford được khách hàng Việt phản ánh hiện tượng rò rỉ dầu ở bưởng cam và cổ hút két làm mát khí nạp. Hãng đã đưa ra phương án giải quyết nhưng chưa nhận được sự đồng tình của nhiều khách hàng tại Việt Nam. 


Phạm Trung/vnexpress.net

https://vnexpress.net/oto-xe-may/ford-mua-lai-hang-nghin-xe-loi-hop-so-4069514.html

  • Từ khóa