Ford Việt Nam tạm ngừng sản xuất vì dịch Covid-19

Thứ 3, 24.03.2020 | 14:35:00
603 lượt xem

Nhà máy Ford tại Hải Dương lắp ráp các dòng EcoSport, Tourneo, Transit tạm ngưng hoạt động từ 26/3, dự kiến kéo dài vài tuần.

Ngoài việc tạm ngưng hoạt động nhà máy tại Việt Nam, Ford đưa ra quyết định tương tự ở các thị trường thuộc khối Các Thị trường Quốc tế (IMG). Trong đó, bốn nhà máy Ford ở Ấn Độ tạm ngưng hoạt động từ 21/3. Một nhà máy Ford ở Thái Lan và hai tại Nam Phi sẽ tạm dừng sản xuất từ 27/3.

Thời gian tạm dừng hoạt động các nhà máy của Ford dự kiến kéo dài khoảng vài tuần. Quyết định hoạt động trở lại tùy thuộc vào tình hình dịch bệnh Covid-19, lệnh giới hạn từ các quốc gia, ảnh hưởng của các nhà cung cấp và tình hình tồn kho của đại lý. 

Một mẫu Ford EcoSport tại nhà máy lắp ráp của hãng ở Hải Dương. Ảnh: Đức Huy

Một mẫu Ford EcoSport tại nhà máy lắp ráp của hãng ở Hải Dương. Ảnh: Đức Huy

Nhà máy tạm ngưng hoạt động nhưng các dịch vụ bán hàng, phụ tùng, cung ứng và hỗ trợ đại lý của Ford vẫn diễn ra bình thường. "Ford Việt Nam đang duy trì một lượng cung ứng đủ cho hoạt động bán hàng trong vài tuần tới", một đại diện của hãng cho biết.

Nhà máy của Ford tại Việt Nam hiện lắp ráp các dòng crossover hạng B, EcoSport, MPV 7 chỗ, Tourneo và mẫu xe chở khách thương mại, Transit. Liên doanh Ford Việt Nam còn phân phối các dòng xe nhập khẩu từ nhà máy của hãng ở Thái Lan gồm Everest, Ranger, Ranger Raptor. Riêng mẫu SUV Ford Explorer nhập khẩu từ Mỹ.

Một số đại lý Ford tại Hà Nội cho biết, nguồn cung xe Ford từ nay đến tháng Tư vẫn sẽ đáp ứng đủ nhu cầu của thị trường, nhưng sang tháng Năm có thể sẽ khan hàng hơn, vì tháng Tư ngừng lắp xe. Một nhân viên bán hàng còn tiết lộ, mức ưu đãi có thể không còn lớn như hiện nay theo quy luật thiếu cung. Thị trường toàn ngành ôtô Việt Nam bán chậm và nhu cầu sụt giảm trong hai tháng qua dù giá xe giảm trên diện rộng.

Nhiều chuyên gia cho rằng, thị trường ôtô Việt suy yếu đầu 2020 chưa hẳn do ảnh hưởng hoàn toàn của dịch Covid-19. "Cần một, hai tháng tới để có thể đánh giá tác động của tình hình dịch bệnh lên thị trường xe hơi trong nước", sếp phụ trách marketing một hãng xe Nhật cho biết. 

Dịch Covid-19 đang khiến ngành công nghiệp ôtô thế giới lao đao. Nhiều hãng xe như Toyota, Honda, Nissan, Mercedes, BMW, Volkswagen, General Motors, Fiat, Tesla... phải tạm ngưng hoạt động các nhà máy ở châu Á, châu Âu và Bắc Mỹ. Các chuyên gia dự đoán doanh số tiêu thụ ôtô tại các thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Mỹ, châu Âu sụt giảm mạnh khi nhu cầu mua xe của người dân gần như ngưng trệ trong bối cảnh dịch Covid-19 chưa có dấu hiệu được kiểm soát. 

Ford cũng đã tạm ngưng vận hành các nhà máy của hãng ở các thị trường châu Âu, Bắc Mỹ và Nam Mỹ nhằm bảo vệ sức khỏe lực lượng lao động cũng như tránh nguy cơ lây lan của virus nCov.

Thành Nhạn/vnexpress.net

https://vnexpress.net/oto-xe-may/ford-viet-nam-tam-ngung-san-xuat-vi-dich-covid-19-4073990.html

  • Từ khóa